9 thg 4, 2013

Quê Choa thứ ba ngày 09/04/2013

Cập nhật liên tục trong ngày

“Thất vọng về việc thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế dù Đề án được xây dựng và phê duyệt nhưng đó chỉ giống như bản tập hợp nhiệm vụ, chỉ ra đầu việc chứ chưa chỉ ra làm thế nào, ai làm, tiền lấy ở đâu… Lực cản từ lợi ích nhóm đã thể hiện quá rõ ràng”.
TS Lê Đăng Doanh: ‘ Tái cấu trúc nói ‘tái ‘mãi mà không ‘chín
Nó không phải là lẽ đương nhiên khi hình ảnh của anh Điếu Cày được đặt trang trọng ở nơi tất cả mọi người ra vào, thảo luận. Và nó cũng không phải là lẽ tất nhiên khi tôi đặt câu hỏi về vấn đề Việt Nam cho các tổ chức nhân quyền thế giới kể cả Liên Hiệp Quốc thì 10/10, ai cũng biết tường tận về những sự trấn áp, ngược đãi ngày càng tệ hại đối với những tiếng nói dân chủ, độc lập ở Việt Nam.
Và, với tư cách tư lệnh ngành giáo dục, Bộ trưởng Luận hứa “Sẽ cần bàn bạc, tìm tòi để thay đổi, có thể thay đổi mục tiêu, chương trình, phương pháp dạy và học hoặc thay đổi toàn diện…”.
Cứ tưởng ông sẽ làm một cuộc cách mạng giáo dục. Nhưng hóa ra, cuộc cách mạng đó bắt đầu bằng việc bỏ sử.
Nhưng bản kết luận của Thanh tra chính phủ về “sai phạm 3.400 tỷ đồng ở Đà Nẵng”, được tung ra vào đầu năm 2013 khi bí thư thành ủy của thành phố này – Nguyễn Bá Thanh – vừa dợm chân ra Hà Nội nhận chức trưởng ban nội chính trung ương, lại như vượt qua toàn bộ giới hạn của quy trình bảo mật vốn được tận tình khép kín.
Tính quy trình bởi thế cũng đang trở nên đảo lộn.
Quan-chuc-Tien-Lang
Duy nhất cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh bị VKS Hải Phòng đề nghị phạt tù giam 30-36 tháng, với cáo buộc chỉ đạo phá nhà anh em ông Đoàn Văn Vươn. Cựu chủ tịch Tiên Lãng và 3 thuộc cấp được án treo.
Ở Tiên Lãng, dường như việc sai này không…”chính chủ”, tòa chẳng biết xử phạt ai.
Việc lôi những người làm sai không có…”đăng ký” như anh Vươn, anh Quí, hay vài cựu quan chức cấp xã, cấp huyện như ông Hiền, ông Khanh, ông Hoa… và bắt họ đi tù thay, chả có gì lạ.
Thêm một vụ biểu tình đưa quan tài đến trước trụ sở chính quyền để đòi công lý vì nghi ngờ công an sát hại người dân.
Báo chí trong nước cho hay hàng trăm dân địa phương sáng ngày 8/4 kéo về bao vây Ủy ban Nhân dân xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) yêu cầu giới hữu trách giải thích về cái chết đáng ngờ của ông Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, một cư dân trong xã.
Sơn móng tay móng chân đỏ hay tô son môi không đồng nghĩa với đĩ thõa. Nhưng làm như thế với các pho tượng Phật, La Hán trên chùa, thì đó là điều tuyệt đối nghiêm cấm, và không thể chấp nhận được. Vì nó vô lễ vô phép, thậm chí, nó báng bổ. Và, nó vô văn hóa.
Hàng ngàn bài báo trong thời gian này nêu vụ án Đoàn Văn Vươn như một điển hình áp bức của chính quyền địa phương và cũng là đầu giây mối nhợ dẫn đến tình trạng bất công khó tha thứ đối với bộ máy cầm quyền Hải Phòng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được ngợi khen là người sáng suốt và nhanh nhạy trong việc giải tỏa sức căng thẳng của dư luận. Ai đó còn khen ông đã can đảm khi lên tiếng kết tội một đám sai nha, mù quáng làm theo những kẻ cường hào ác bá mới nằm chính trong lãnh địa của ông vì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là một đại biểu quốc hội đơn vị Hải Phòng. 
Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn có đến thăm và thắp hương tại đài tưởng niệm bằng đá đen mới được dựng lên trong Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà cũ, nơi chôn cất 16 nghìn binh lính Việt Nam Cộng hoà từ binh nhì đến cấp tướng đã tử trận trong cuộc chiến Nam Bắc vào thế kỷ trước.
    Những người không biết, lại lãnh đạo những người biết. Những người biết bị những người không biết sai khiến. Những người đi sai khiến bị đồng tiền sai khiến… Sự giả dối tràn lan, cáí xấu thắng cái tốt, cái dốt thắng cái giỏi, mỡ ôi quý hơn miếng nạc, cái ác thắng cái thiện, đồng tiền luôn luôn ngự trị thế ‘thượng phong’ mọi chỗ, mọi ngõ ngách.  “Gà cùng một mẹ cứ đá nhau”. Tổ tiên, Tổ Tông, những anh linh của Phật, Thánh, Thần, Mẫu đều buồn lắm. Và rồi các đấng siêu hình cao vời ấy cũng buồn, bất lực, cũng đành …ngoảnh mặt quay đi! Không phải chỉ người đang sống buồn và bất lực đâu.
50% DN được hỏi đã nói rằng nhóm các DN có quan hệ với quan chức có ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ hơn trong hoạch định chính sách.
 Trước thực trạng này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKTTƯ) đã xây dựng đề tài khoa học “Nghiên cứu mối quan hệ (MQH) không bình thường giữa một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền với doanh nghiệp (DN) để trục lợi: Thực trạng và giải pháp phòng, chống thông qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”. Đề tài đang được lấy các ý kiến góp ý để hoàn thiện.
- Bước tiếp cũng dở, làm lại cũng không xuôi, đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế vừa được Thủ tướng phê duyệt đã trở thành tâm điểm tranh luận của diễn đàn Kinh tế mùa xuân 2013 do uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức, vừa kết thúc tại Nha Trang.
 Chủ đề của diễn đàn là “Tái cơ cấu nền kinh tế – một năm nhìn lại”, song các tham luận và tranh luận  tại đây gần như không thể chỉ ra kết quả cụ thể khả quan nào của những bước đi ban đầu này.
TS Nguyễn Quang A dự tính hàng ngàn tỷ đã được chi ra cho việc lấy ý kiến vào Hiến pháp sửa đổi. Tuy nhiên “Nếu tốn kém mà kết quả không phản ánh được trung thực ý kiến của nhân dân thì quả là một sự lãng phí”- ông viết
Nếu thông qua trưng cầu dân ý và người dân được quyền quyết định đưa ra ý kiến “đồng ý” hoặc “không đồng ý” trong một cuộc bỏ phiếu kín, không ai biết ai có lựa chọn nào, thì việc tổng hợp kết quả dễ hơn nhiều. Nhưng ngay cả trong trường hợp này nếu không có tranh luận, thảo luận công khai trong thời gian đủ dài trước khi trưng cầu dân ý và không có kiểm phiếu trung thực thì kết quả trưng cầu dân ý cũng không mấy ý nghĩa.
Tại phiên tòa sơ thẩm sáng nay 8/4 tại Hải Phòng, đa số các bị cáo nguyên là các cựu quan chức của UBND huyện Tiên Lãng khai không chỉ đạo phá dỡ nhà ông Vươn.
9h20’ sáng nay, HĐXX, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã tiến chuyển sang phần xét hỏi các bị cáo. Trong phần xét hỏi, đa số các bị cáo đều cho rằng chỉ thực hiện chỉ đạo anh em tháo dỡ công trình trên đất nhà ông Vươn và Quý chứ không chỉ đạo phá dỡ.
1d02fea2b44ad2cb56fcb2419f236280-bau-ducThông điệp gửi tới Bầu Đức: ‘Bỏ bóng đá người’
Câu chuyện tưởng đã tạm lắng sau khi ông Alan Phan chấp nhận tranh luận với Hiệp hội BĐS Hà Nội thì mới đây nhất, chiều 5/4, ông chủ HAGL Đoàn Nguyên Đức, đồng thời cũng là một doanh nhân kinh doanh BĐS nổi tiếng lên tiếng phản kích với mũi nhọn là ông Alan Phan.
Bỏ bóng đá người’, đó là thứ bóng đá xấu xí. Bất cứ người hâm một nào nếu được hỏi, chắc chắn sẽ đều phản ứng với hành vi phi thể thao này.
Sẽ là thừa thãi và vô ích khi tôi muốn làm rõ thêm về sự cạnh tranh (kinh tế – chính trị) trong một xã hội dân chủ sẽ thúc đẩy đất nước đó phát triển bền vững. Vấn đề là, chính Quí vị nhìn nhận ‘dân chủ’ có đối lập với ‘vị trí lãnh đạo’ của mình hay không mà thôi. Xin nhắc lại câu nói của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – một nhà lãnh đạo được nhân dân hết mực kính trọng và yêu mến trong thời kỳ đổi mới của đất nước: “Một là để dân đói, các đồng chí giữ nguyên chức vụ. Hai là dân no, các đồng chí mất chức. Chọn cái nào?” Cuối cùng, lãnh đạo các tỉnh Tây Nam bộ chọn: Thà mất chức mà dân no![3]
Vấn đề sửa đổi Hiến pháp Việt Nam không chỉ gây sôi nổi dư luận người Việt trong và ngoài nước, mà còn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và tổ chức nước ngoài. Trong tạp chí Việt Nam trong dòng thời sự hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của ông Jonathan London, giáo sư Đại học Hồng Kông  và những khuyến cáo của tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Anh quốc, mang tên Điều 19.
Đang có hiện tượng “quan bà” – phu nhân của quan chức cùng làm ăn với DN để DN lấy làm bình phong…
 “Có thực tế là nếu doanh nghiệp (DN) không có mối quan hệ lợi ích với một số cán bộ, đảng viên có chức, có quyền thì khó có thể nhận được các dự án. Từ đó hình thành các nhóm lợi ích không chỉ về kinh tế mà cả về chính trị. Thậm chí có DN còn bỏ tiền mua phiếu cho quan chức leo cao hơn”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKTTƯ) Lê Hồng Liêm phát biểu tại hội thảo “mối quan hệ không bình thường giữa một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, quyền với DN để trục lợi” do UBKTTƯ tổ chức ngày 5-4 tại TP Đà Nẵng.
Theo chuyên gia về các vấn đề quốc tế Fred Kaplan, nếu Bắc Triều Tiên là một nước bình thường, thậm chí chỉ là một chế độ độc tài bình thường thì lời lẽ thô thiển và những lời đe dọa khác mà nhà lãnh đạo kỳ cục của nước này, Kim Châng Un, tung ra chắc chắn sẽ không có gì đáng lo ngại. Nhưng chính vì hành động của mình mà Bắc Triều Tiên không phải là một nước bình thường, còn hình bóng nhà lãnh đạo mới của nước này là một trong những hình bóng đáng sợ nhất.
“Alan Phan là ai? Trong lịch sử, ông ấy đã làm gì cho đất nước Việt Nam? Đối với thị trường BĐS, ông Alan Phan có dự án nào ở VN không? Câu trả lời là “không có”. Một người không biết gì mà lại đi khuyên những người biết gì, giống như một người không biết đá banh mà lại nói chuyện đá banh hoặc chẳng khác nào một cậu sinh viên lại “lên mặt” dạy toán cho GS Ngô Bảo Châu.”

1 nhận xét:

  1. Cơ chế XH này còn tồn tại ngày nào thì việc NÓI LỜI HAY Ý ĐẸP và KHÔNG LÀM HOẶC LÀM CHIÊU LỆ còn diễn ra. vì vậy nên mọi người khuyên nhau rằng: HÃY LÀM NHƯ TA NÓI ĐỪNG NÓI NHƯ TA LÀM là câu đúc kết chuẩn cho XH của ta từ trước đến nay.

    Trả lờiXóa