-Cả
hai vụ có “yếu tố nước ngoài”, dù xấu tốt, hay dở khác hẳn nhau, nhưng
đều cho thấy tư duy quản lý, nền quản trị quốc gia từ vĩ mô tới vi mô
của nước Việt đang phải “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước/ Chọn một dòng hay để nước trôi?”
Chọn dòng tư duy văn minh, văn hóa mềm dẻo, thực tiễn của nhân loại hay… ngược lại.
... Báo chí nước Việt mới đây xôn xao vì một thông tin bất ngờ mà nóng
sốt: “Hai nông dân Việt được nhà nước Campuchia trao tặng huân chương
Đại tướng quân” (Một thế giới ,ngày 10/11). Đó là hai cha con ông Trần
Quốc Hải (Tân Châu, Tây Ninh) và con trai ông, Trần Quốc Thanh. Cùng với
huân chương Đại tướng quân, Quốc vương Campuchia cũng cấp giấy chứng
nhận cha con ông Hải là những nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2
và BTR60PB, ghi nhận những đóng góp của hai người cho nền kỹ thuật của
đất nước Chùa Tháp.
Ông Trần Quốc Hải nhận huân chương đại tướng quân. Ảnh: Motthegioi
|
Nhưng sau nỗi mừng vui cho hai cha con người nông dân, nay là những nhà
kỹ thuật được nước người công nhận, là nỗi buồn đầy day dứt.
Vì sao họ lại nổi danh, và được vinh danh ở xứ người, mà không phải ở nước Việt mình? Như nhiều trường hợp người tài khác.
Vì
tên tuổi ông Trần Quốc Hải không hề xa lạ với người nông dân Tây Ninh,
cũng không xa lạ với giới truyền thông nước Việt. Nhiều năm trước đây
ông nổi danh và có duyên với những cải tiến kỹ thuật phục vụ cho nhà
nông, giúp người nông dân tiết kiệm chi phí, thời gian, mang lại hiệu
quả cao trong sản xuất nông nghiệp. Có thể kể đến những sáng chế, cải
tiến kỹ thuật của ông như rơ mooc tự hành, giàn cày cải tiến, máy thổi
lá cao su, máy bón phân tự động, máy giặt mủ cao su, máy trồng mì (sắn)…
Nói
không ngoa, ông Trần Quốc Hải cũng là một… cái máy cái chế tạo, sinh nở
nhiều loại máy nông nghiệp. Điều thú vị, những chiếc máy sáng chế của
ông, vừa giảm chi phí, hiệu suất lao động cao, lại rất phù hợp với mặt
bằng môi trường lao động ở nông thôn VN.
Khát vọng lớn ở người
nông dân ham tìm tòi kỹ thuật này đã đưa ông đến với những cánh bay tự
chế. Chiếc máy bay, tuy chưa thành công- nhưng cũng đã khiến ông … thành
nhân, khi dân gian trìu mến đặt cho ông cái tên nhà khoa học “Hai Lúa”
Trần Quốc Hải. Đủ thấy khát vọng sáng tạo của người nông dân Trần Quốc
Hải chưa bao giờ có điểm dừng.
Chỉ có điều, rất có thể những ham
mê chế tạo đó mãi mãi ở góc trời miền đông Nam Bộ mà thôi, nếu không có
một cơ may bất ngờ. Cơ may đó đưa tên tuổi ông vượt qua lũy tre làng,
vượt qua biên giới nước Việt và rạng rỡ ở ngay một quốc gia đang có
những bước đi lên đáng chú ý- Campuchia.
Từ người nông dân đến một Đại tướng quân, là khoảng cách của niềm say mê học hỏi và sáng tạo vô hạn.
Cơ
may đó bắt đầu từ sự run rủi thường tình. Qua nước bạn để hỗ trợ kỹ
thuật máy trồng mì tại lữ đoàn 70, số phận lại đưa ông đến chỗ tự bỏ
tiền túi 25000 USD để sửa xe bọc thép BRDM 2 (do Liên xô cũ sản xuất),
cho quân đội CPC. Từ chiếc xe đầu tiên được ông sửa, vận hành giảm bớt
nhiên liệu chỉ bằng một phần hai, các chức năng hoạt động lại mạnh hơn
trước, ông đã sửa chữa thêm 10 chiếc xe bọc thép khác, và bắt tay vào
nghiên cứu chế tạo một xe bọc thép với tính năng mới hoàn toàn (Tuổi
trẻ, 10/11).
Sản phẩm chế tạo mới đó khỏi nói, gây chấn động thế
nào với nước Việt quê hương. Ông không phải người đầu tiên thành công
trên xứ người. Có hàng nghìn người Việt thành đạt trên xứ người, thậm
chí lừng lẫy tên tuổi. Nhưng sự thành công của ông nó đặc thù quá, khác
người quá. Bởi ông xuất thân chỉ là người nông dân.
Thế nhưng, trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Trần Quốc Hải đã nói một câu, cũng rất đặc thù nước Việt: Ở xứ ta, mình chưa làm đã bị đặt câu hỏi: Anh có học không mà đòi làm. Nói thật, làm khoa học ở xứ mình buồn lắm!
Trước
đó dư luận xã hội cũng đã xôn xao câu chuyện của ông Phan Bội Trân-
(hậu duệ của nhà CM Phan Bội Châu) xuất khẩu 05 chiếc tàu lặn mini phục
vụ du lịch sang Malaysia. Sau 05 chiếc đầu tiên này, 25 chiếc tàu lặn
mini nữa sẽ được ông ký kết, và sản xuất, lắp ráp trực tiếp tại
Malaysia.
Cả hai ông khi trả lời báo Một thế giới, ngày 12/11, đều buồn bã: Xuất ngoại là việc chẳng đặng đừng. Nhưng không có cách nào khác!
Nói
cho công bằng, khái niệm làm khoa học của ông Trần Quốc Hải chưa chuẩn
xác lắm. Bản chất những công việc của ông là công việc của một nhà kỹ
thuật, có những sáng kiến cải tiến, thậm chí có những chế tạo. Nhưng sự
thờ ở của những người có trách nhiệm, nỗi buồn của hai ông Phan Bội
Trân, Trần Quốc Hải, và nhất là câu trả lời khiến ông Trần Quốc Hải cay
đắng mãi- Anh chế (tạo) rất là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa, vô tình, đụng chạm đến những vấn đề bản chất nhất này:
Xe bọc thép mới do cha con ông Hải chế tạo. Ảnh: TTO |
Xã hội nước Việt tuy rất hiếu học, trọng đạo học, nhưng ở góc độ khác,
cũng là xã hội “hư học” (chữ của GS Hoàng Tụy), rất trọng “hư danh”. Từ
xa xưa, người Việt đi học để làm quan, chứ chưa bao giờ học để… làm
(việc). Bằng cấp, tự lúc nào như một tiêu chí học vấn để tuyển dụng, đề
bạt, thăng cấp. Điều đó không dở, nhưng nó trở thành sự “lập lờ đánh
lận trắng đen” các giá trị thật, ảo trong thời buổi mua bằng, bán cấp dễ
dàng.
Cái tư duy trọng bằng cấp, trọng hư danh nghiễm nhiên tạo
cho người Việt một tâm lý định kiến rạch ròi: Nghiên cứu, sáng tạo, sáng
chế như một đặc ân, đặc tính của những người có học vấn, có bằng cấp,
học vị nhất định, chứ không phải của những người nông dân chân đất.
Mặt
khác, đời sống sinh hoạt dân chủ, và tâm lý xã hội tôn trọng sự khác
biệt là điều mà nước Việt đang phải xóa đi khoảng cách còn rất… dài hiện
nay. Trong cái khoảng cách đó, hiện tượng khác biệt của Phan Bội Trân,
của Trần Quốc Hải đương nhiên khó có đất để nảy nở và phát triển, nếu
không có cơ may tìm cách nương xứ người. Người viết bỗng nhớ đến cậu bé
Đỗ Nhật Nam tài năng, dịch giả nhỏ tuổi nhất hiện nay, khi mới xuất
hiện, đã phải hứng chịu biết bao “đá ảo” của dư luận. Đến nỗi một nhà
báo từng viết bài thốt lên: Thiên tài sẽ không xuất hiện ở VN. Ai cho họ xuất hiện?
Cái câu hỏi ai cho họ xuất hiện
còn bắt nguồn cả từ sự rắc rối của những quy định, những thủ tục hành
chính nặng nề, nhiêu khê, tư duy quản lý kiểu hành chính, công chức, máy
móc của những ngành chức năng có thẩm quyền trước những cái mới nảy
sinh trong nghiên cứu, chế tạo. Vô hình chung, nó là cánh cửa “vũ môn”
vô cùng nhỏ hẹp, mà chắc chắn những chế tạo của người như ông Trần Quốc
Hải rất khó… hóa rồng.
Không biết sau những sự kiện ở nước người,
nước Việt có sự thay đổi trong cách nhìn nhận, trong chính sách với
những tài năng sáng tạo như ông Phan Bội Trân, ông Trần Quốc Hải, và như
của bao nhà khoa học chân đất khác hay không? Trong khi những nghiên
cứu khoa học sáng giá, những sáng chế có tầm vĩ mô của hàng nghìn tiến
sĩ, nhà khoa học được đào tạo bài bản lại quá… hẻo!
Cả hai vụ có
“yếu tố nước ngoài”, dù xấu tốt, hay dở khác hẳn nhau, nhưng dư âm của
nó đều cho thấy một điều- tư duy quản lý, nền quản trị quốc gia từ vĩ mô
tới vi mô của nước Việt đang phải Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước/ Chọn một dòng hay để nước trôi?
Vâng. Chọn dòng tư duy văn minh, văn hóa mềm dẻo, thực tiễn của nhân loại hay… ngược lại.
Ôi dào,
Trả lờiXóaCosi cũng đã bỏ ngăn kéo bao nhiêu phát minh
Tháp Epen của Pháp cũng bị dè bỉu mấy chục năm, rồi mới được ưu ái
Decak còn bị cho là ngớ ngần khi tìm ra số i,
Mấy ai được nhu Cụ Hồ, sang Tây đưa đươc bác TĐN về, mà hình như bác TĐN cũng có bằng giống bằng Thạc sĩ thì phải. Khéo mấy ông bạn CPC chửi khéo VN ta cũng nên,
Mà sao cái ông "Đại tướng" này tòan nghĩ tới các thứ thiên về quân sự thể nhì. Ở xứ ông ấy nông dân đang rất cần tài của ông ấy mà. Cứ làm ra được cái máy gì làm cho hoa quả lâu thối (không theo cách của Tàu) thì chắc ông ấy cũng được nhớ ơn đời đời
1) Xin lỗi, ông này đọc ít nên mới gõ: "Mà sao cái ông "Đại tướng" này tòan nghĩ tới các thứ thiên về quân sự thể nhì".
Xóa2) Đất nc này lụn bại, bê bết như bây giờ bởi còn quá nhiều người xơ cứng đến độ tối tăm như ý kiến trên. Rất tiêc cho những "sỹ phu" như vầy..