4 thg 3, 2013

Chuyện ... tào lao

honngv: Chuyện này nhặt đã lâu, nay đọc lại vẫn thấy hot. Vậy xin post lại. 

Được đăng bởi [Z]_[O] vào lúc 21:06

    Bữa nay anh Lãng rảnh, vào ngồi bàn láo với các bạn về một thời đại suy tàn. Nhưng để khách quan, anh dùng từ những cho nó có vẻ phổ cập.
     Hôm 07/05 vừa rồi, ngồi nhậu cùng một đám tai to, các bạn rủ anh, lúc nào đến vấn an cụ Giáp.
    Giáp (1 khái niệm, ý chỉ cụ Giáp và thời đại cụ!-honngv) là một huyền thoại, trong lịch sử của một đất nước mà anh hùng thường là những người giỏi đánh nhau, đương nhiên với vai trò của một vị tướng với chiến thắng vĩ đại trước một cường quốc, ông nghiễm nhiên thành một huyền thoại nổi bật. Đặc biệt, khi một đất nước thấp cổ bé họng vì đói nghèo, thành tích để sánh cùng bạn bè 5 châu hầu như chẳng có gì. Khi không thể khoe nhà tao giàu, biệt thự tao to, vợ tao ngon, con tao khỏe ... với các bạn nhà hàng xóm, thì một huyền thoại có tính nổi bật như cụ Giáp vốn được quốc tế nể trọng lại càng trở lên đắt giá. Vì ngần ấy lí do, trong số các nhân vật lịch sử đương đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong hầu hết đánh giá, gồm cả trong quan niệm của anh Lãng, là một người hùng thực sự, cả vì sự nghiệp của ông và cả về nhân cách con người mà ông thể hiện.
     Nhưng dẫu sao, ánh hào quang le lói của ông cụ, cũng chỉ đại diện cho vinh quang lụi tàn của thời đại mà ông cụ được vinh danh, cái thời mà thương hiệu Việt Nam đại diện cho công lý và chiến thắng. Một thời đại đã suy tàn.
    Từ nhiều năm qua, những câu chuyện luẩn quẩn của Việt Nam trong bài toán phát triển kinh tế, trong bảo vệ chủ quyền và lợi ích dân tộc đã khiến đại bộ phận tinh hoa tri thức quốc gia tốn nhiều tâm sức. Cố nhiên với loại người gian tham, đểu giả tư lợi cá nhân như anh Lãng của các bạn, thì chuyện đó chẳng có ý nghĩa cóc khô gì cả, có chăng chỉ là lúc hứng thì bốc phét cho vui. Nhưng dù thế, sự băn khoăn về nó vẫn luôn hiện diện.
    Đói, nghèo, sức mạnh yếu cả về kinh tế, chính trị và quân sự. Đại bộ phận người Việt Nam mang nặng tâm lý tự ti của một nước nhược tiểu khi nhìn ra thế giới, pha lẫn trong đó là niềm mặc cảm tự hào vì vinh quang chiến tranh dân tộc, điều đó khiến tâm trạng của người Việt lâm vào một tình trạng rất khó lí giải: luẩn quẩn trong nỗi tự ti yếu hèn và đan xen trong đó sự quật cường được kế thừa có tính di truyền. Dấu ấn tâm lý ấy, thể hiện khá rõ trong đại bộ phận các phản ứng của đám dân đen đối với các sự kiện lớn của đất nước.
    Khi nói về sự yếu kém trong phát triển kinh tế đất nước, ai cũng có thể nhìn ra, chúng ta nghèo, vì Ngu. Nhưng nói thế không có nghĩa là cả nước ngu, mà đúng hơn, là đường lối phát triển đất nước ngu. Một thời gian dài đất nước sau thống nhất, có đủ điều kiện thuận lợi về tự nhiên, một quốc gia có nền nông nghiệp hàng nghìn năm lịch sử mà cả nước đói ăn, câu cửa miệng từ quan được tuyên truyền đến dân: Hậu quả chiến tranh nên mới đói. Châu Âu sau thế chiến thứ hai là một đống gạch vụn, họ không những hết đói, mà vươn lên trở lại thành trung tâm ánh sáng của thời đại trong thời gian rất nhanh. Nhật Bản cũng chẳng khác gì một đống tro tàn, vùng dậy từ đống đổ nát chiến tranh và thành một cường quốc phát triển trong thời gian kỷ lục. Hàn Quốc cũng chẳng khác gì khi chỉ còn là một đám đất hoang, nhưng từ đó đã phát sinh một kỳ tích được lịch sử ghi nhận là con rồng Đông Á. Riêng có Việt Nam, đói ăn lâu dài cho đến khi đất nước đứng trước bờ vực sụp đổ, 11 năm sau chiến tranh, gạo mới được trồng đủ cho người dân ăn. Đó là một kết quả tất yếu của việc một thời gian dài đất nước được lãnh đạo bởi những cái đầu ghi vinh quang bằng thời gian ngồi tù hoặc đấu đá chém giết, chứ không phải bằng tư duy chiến lược và tài năng quản lý.
    Bi kịch của sự nghèo đói vì Ngu ấy được làm trầm trọng thêm không phải chỉ bởi sự đói nghèo của dân chúng, mà còn bằng sự tổn hại về lợi ích quốc gia. Các sự kiện mất chủ quyền lãnh thổ năm 88 trên Biển Đông, rồi các sự kiện bi hài xung quanh quá trình bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc năm 90, để lại một nỗi chua xót lớn lao đối với đại bộ phận những người trong cuộc.
    Đứng trước sự tồn vong của chế độ, giới chóp bu nắm quyền có vẻ như bừng tỉnh. Các chính sách thay đổi kế tiếp nối nhau ra đời. Từ đó đến nay, VN được coi là có mức tăng trưởng khá tại Á Châu và cải thiện được phần nào vị thế quốc tế. Nhưng rất đáng tiếc, những cái nền tảng tăng trưởng ấy được xây dựng trên một cơ sở có quá nhiều thuận lợi: Nguồn tài nguyên quốc gia, nguồn nhân lực rẻ mạt, nguồn tiền kiều hối gửi về từ bên ngoài (10% GDP) ... và đổi lấy một mức tăng trưởng không bao giờ vượt quá con số 9%. Việt Nam từ một con sên, đi nhanh hơn so với chính mình, và chậm hơn so với phần còn lại. So với đối thủ truyền đời là Trung Quốc, Việt Nam tụt hậu nhanh chóng và quá xa. Và chúng ta lại càng không bao giờ đạt tới cái gọi là kỳ tích Á Châu mà Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông đã từng làm được. So với các quốc gia ở thứ hạng hai, cũng còn rất xa chúng ta mới theo kịp nổi Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Có quá nhiều nguyên nhân, từ cơ chế quản lý, chính sách yếu kém, nhân lực trình độ tồi ... nhưng tựu trung lại, là vì Ngu. Dân đen đương nhiên phải ngu, nhưng cũng đám dân đen đó ở các bọn theo đạo hồi như Malaysia, hoặc bọn Khơ me chậm tiến ở Đông Nam Á xa xưa như Thái Lan, giờ bọn đó đã giàu, chí ít cũng vượt trên VN 20 năm phát triển. Bọn dân đen đó, so với bọn dân đen của chúng ta Ngu hơn nhiều, năm 75 tính trung bình hầu như không hơn chúng ta. Nhưng lãnh đạo của chúng ta, thể chế của chúng ta, Ngu hơn nhiều so với lãnh đạo của chúng nó, thể chế của chúng nó.
    Ngày nay Việt Nam đang vật lộn một cách đáng thương với vị thế của một tiểu quốc, quốc lực nghèo khó, đại bộ phận dân cư đói nghèo, bị o ép về chủ quyền và tước đoạt lợi ích quốc gia, lãnh đạo bởi một chính thể toàn trị tồn tại dựa vào lịch sử chứ không phải bầu cử và chẳng có đồng minh mẹ nào trên trường quốc tế. Hầu hết người Việt Nam có tâm đau xót nhìn thực trạng ấy, trong nỗi suy tư và phần nào có tính bất lực. Tâm lý chán nản ấy thậm chí ăn sâu ở nhiều suy nghĩ có tính buông xuôi: Đấu thế đé-o nào lại bọn Tàu, lựa nó mà sống cho lành. Và từ đó, những vết nhơ quốc thể trước sự luồn cúi của các bạn tai to trước các bạn Tàu, hoặc những nỗi đau về lợi ích quốc gia bị xâm hại trên Biển Đông, hoặc chính tại lãnh thổ quốc gia như Bô sit Tây Nguyên chợt trở thành điều gì đó có tính tồn tại hiển nhiên.
    Trò luồn cúi được coi là trò đu dây, một sự khép mình được xem là thành công khéo léo. Tất cả đại diện cho một thế cục có tính khôi hài: Một thời đại được dựng lên từ lịch sử chống ngoại xâm, nó thống nhất được đất nước, nhưng đang vật lộn để kéo dài lấy sự vinh quang, hay nói đúng hơn là kéo dài sự cai trị. Một thời đại suy tàn. Hệ thống chính trị Việt Nam có nhiều thay đổi, nhưng thay đổi đó hướng tới mục tiêu duy trì sự tồn tại của chế độ hơn là đáp ứng quyền lợi quốc gia. Một cách logic tất yếu, tốc độ thay đổi của hệ thống do đó vĩnh viễn không theo kịp tốc độ thay đổi mà quyền lợi quốc gia yêu cầu. Chúng ta tụt hậu và bơ vơ trong thế giới này, như một điều hoàn toàn hiển nhiên.
    Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp là những anh hùng dân tộc. Vinh quang Cụ Hồ làm được năm 45, được cụ Giáp tô đậm thêm với chiến tích Điện Biên Phủ năm 54, trên thực tế, thời đại mà cụ Hồ dựng ra đã lên đến đỉnh vinh quang từ lúc đó. Sứ mệnh lịch sử của cụ Hồ, cùng với những người thuộc thời đại của cụ, là tìm lại quyền phát ngôn cho người Việt Nam với tư cách là một dân tộc độc lập, lúc đó đã xong. Nếu thời đại ấy kết thúc năm 1954, và thay vì năm 1975 miền Bắc thống nhất miền Nam mà ngược lại, thì có lẽ bây giờ Việt Nam đã không quá khốn đốn trước các câu chuyện vật lộn về chủ quyền với Trung Quốc, không quá khốn đốn để trải nghiệm một thời gian đói nghèo lâu dài mới định hướng đất nước theo hướng thị trường và văn minh phương tây. Cũng không phải ở tình trạng một nước nhược tiểu, không có một đồng minh đúng nghĩa và bơ vơ như hiện nay. Năm 1954, nếu giả dụ cụ Giáp và những đồng chí của mình chạy mẹ nó sang miền Nam khiến cục thế đảo chiều, có khi lại là một cơ may lớn của dân tộc.
    Chính thể miền Nam cũ được lịch sử chính thống tô vẽ là những kẻ bất tài, tham nhũng, tay sai và thối nát. Điều đó chẳng nói lên điều gì, khi thực tế Việt Nam hiện nay cũng gần đội sổ từ dưới lên trên bảng xếp hạng tham nhũng và minh bạch tại Á Châu. Chỉ có thể khẳng định chắc chắn rằng, nếu lịch sử 1975 đảo chiều cho phe chiến thắng và chiến bại, Việt Nam sẽ có một nền kinh tế thị trường sớm hơn, tiếp cận với thế giới phương tây và hòa nhập với phần còn lại của thế giới nhanh hơn vài chục năm, dân Việt Nam sẽ đi du học sớm hơn, tiếp tu được lối sống ăn hút trụy lạc của bọn phương tây cũng sớm hơn, và chắc chắn có bên cạnh một đồng minh hùng mạnh cũng giống như Nhật Bản, Nam Hàn đang có hiện giờ để đảm bảo rằng có thể mạnh miệng hơn trong bảo vệ lợi ích quốc gia và không có những câu chuyện đau lòng trên Biển Đông hay câu chuyện làm trăn trở thời cuộc như Bô xít Tây Nguyên.
    Cụ Giáp, gương mặt sót lại cuối cùng của thời đại được dựng lên bởi Cụ Hồ, đang ở tuổi gần đất xa trời. Cụ đại diện cho một thời đại mà niềm tự hào và vinh quang dân tộc được kéo dài thêm bởi những chiến công, một thời đại đang suy tàn và đáng ra đã nên kết thúc.
    Tất nhiên là nhắc đến câu chuyện thế này chỉ để nói láo cho nó vui, chứ thực ra có ý nghĩa khỉ gì đâu. Các bạn, gồm cả bọn con bò vẫn thường vào đây hóng hớt, cứ xem như câu chuyện bốc phét mà anh của các bạn vẫn tùy hứng viết ra mà thôi.

P/S Có vài bạn con bò thắc mắc với anh, tại sao gọi trống không từ "Giáp". Các bạn nên hiểu, anh dùng từ "Giáp" với tư cách một "khái niệm" chứ không phải như một "danh xưng". Bản thân lời anh Lãng: "Giáp là một huyền thoại" cũng tự thân nói lên ý nghĩa của cái khái niệm ấy.

Mặc đồ để bảo vệ môi trường

By
Các thí sinh dự thi miss Teen chụp hình trước khi xuất quân bảo vệ môi trường

Ngay sau khi người mẫu Ngọc Quyên tung ra bộ ảnh khỏa thân nóng bỏng với mục đích nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người, dư luận đã có những phản ứng khác nhau, nhưng đa phần nhất trí rằng ý tưởng của Ngọc Quyên thật phản cảm và chỉ hòng đánh bóng tên tuổi. Nhiều bạn trẻ cho rằng hãy hành động thiết thực hơn để góp phần gìn giữ môi trường thay vì chỉ cởi đồ và chụp hình.

Đáp lại thông điệp đó, tại cuộc thi Miss Teen miền Bắc vừa qua, các thí sinh đã thể hiện một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với sự phản cảm của đàn chị Ngọc Quyên. Thay vì cởi đồ và không làm gì để bảo vệ môi trường, nhiều Miss Teen từ các tỉnh thành phía Bắc đã mặc đồ và đi nhặt rác ở khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Miss Teen nhặt những chiếc lá vàng về để ép trong trang vở thơm mùi mực tím

Sau khi chụp hình với nhiều pose xì tin hết sức dễ thương, các thí sinh Miss Teen mặc váy xinh đã cùng nhau xuống phố mang theo những thùng rác có sức chứa bằng khoảng 3 vỏ lon bia và được trang trí vô cùng vui nhộn. Đi cùng đoàn hot girl là câu lạc bộ mô tô phân khối lớn bình xăng bự ống xả to và các bạn trẻ khác làm nhiệm vụ mang thùng rác.

Đoàn xe hộ tống các thí sinh diễu hành trên đường phố Hà Nội

Hành động thiết thực này của BTC Miss Teen được sự hưởng ứng của nhiều bạn cùng lứa tuổi khác. Cứ mỗi thí sinh thi Miss Teen thì có 5 người cầm túi rác đi cùng. Trong ảnh dưới đây, thí sinh mang số báo danh không rõ đang nhặt hai chiếc lá để bỏ vào một chiếc túi mới toanh chất liệu cực bền và khó phân hủy.
Thí sinh đang nhặt rác

Trong khi đó, một thí sinh số báo danh không rõ khác đang giúp chị H, công nhân công ty môi trường-đô thị quét dọn vỉa hè hồ Gươm. Đây thật là một hình ảnh đẹp khiến không ít giới mày râu lái xe đi qua phải ngước nhìn. Được biết giải vô địch quốc gia cờ tướng đang thi đấu vòng loại tại ghế đá đối diện ủy ban nhân dân cũng đã tạm hoãn để các kỳ thủ được đi cổ vũ cho người đẹp mình yêu thích.
Miss Teen thể hiện phần tài năng trước sự thán phục của số đông người tham gia giao thông

Chị H cho biết sau khi đoàn nhặt rác váy xinh chụp ảnh xong xuôi, chị đã phải làm thêm giờ để hoàn thành đủ khối lượng công việc. “Các cháu nó cứ lần lượt từng đứa cầm chổi, mỗi lần phải chụp mấy chục pô mới đảm bảo chất lượng nên mình cũng phải kiên nhẫn thêm một chút. ” Kỳ thủ Trần P., 61 tuổi, đại kiện tướng quốc gia lần đầu tận mắt diện kiến các thí sinh, và vừa đọc bài báo sáng nay trên Tinkhotin,  nói ông đang nghiêm túc suy nghĩ về khả năng sẽ sang Thái Lan giải phẫu thẩm mỹ.

Ai cho …nắm tay?!


Trong thời gian gần đây, nhiều cá nhân và tập thể đã có những cố gắng vượt bậc nhằm làm trong sạch môi trường giáo dục nước nhà, mà điển hình nhất là việc các nhà soạn sách giáo khoa đã cắt cảnh yêu đương ra khỏi truyện ngắn “Chí Phèo” khi soạn sách giáo khoa văn học lớp 11. Ước tính từ giờ trở đi, các thế hệ tương lai của Việt Nam sẽ được làm quen với tác phẩm này qua những lời văn ngắn gọn: “Đêm đó, Chí Phèo gặp thị Nở ở vườn chuối. Ba chấm. Hôm sau Thị Nở nấu cháo hành.”  Trong tương lai không xa, phong cách văn học tối giản này sẽ thay thế lối viết văn rườm rà của Nam Cao, cách làm thơ lê thê của Nguyễn Du, rườm rà của Xuân Diệu, tiến tới tất cả các tác phẩm văn học đều có thể gói gọn trong 140 kí tự để đưa lên Tuýt-tờ.
 
Cố nhà văn Nam Cao, tác giả của truyện ngắn "Chí Phèo" nổi tiếng vì cảnh nóng

Cảnh nóng trong "Chí Phèo" quá phản cảm

 
Cảnh nóng trong phim Việt hiện đại vẫn được chấp nhận mặc dù cả Mít-tơ Đàm cũng phải nhắm mắt không dám xem
Phóng viên Tin Khó Tin tại cổng trường THPT Lê Hồng Phong, TPHCM đón đầu các em học sinh lớp 11 để phỏng vấn cho biết, 90% học sinh ủng hộ động thái giản lược các tác phẩm văn học để rút ngắn thời gian học, có thêm thời gian làm các công tác xã hội như tham gia phong trào Liên Xô chống Mỹ, hoặc giúp Việt Nam tiếp tục củng cổ vị trí tốp 10 những quốc gia tìm kiếm về chủ đề tình dục nhiều nhất qua in-tờ-nét trên Gúc-gờ, cũng như vị trí tốp 5 quốc gia có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, những nỗ lực chống nhạy cảm không nên chỉ dừng ở đây. Nhà văn Năm Câu đang ngồi nhậu ở vườn chuối làng Vũ Tiểu cho biết :“Nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống. Muốn nghệ thuật không nhạy cảm thì tốt nhất phải làm cho cuộc sống không nhạy cảm.”

Áp dụng chủ trương này, từ giờ trở đi, tất cả các bài hát có chữ “hôn” hoặc nội dung nhạy cảm đều phải đổi thành “nắm tay”. Ví dụ: “Hôn môi xa” sẽ đổi thành “Nắm tay nơi xa”, “Chia tay hoàng hôn” sẽ đổi thành “Chia tay nắm tay”, luật “Hôn nhân và gia đình” sẽ được đổi thành luật “Nắm tay nhân và gia đình”. Bên cạnh đó, trong cuộc sống cũng như trong các tác phẩm văn học nghệ thuật sẽ thay thế tình yêu đôi lứa để thay bằng tình đồng chí, hướng tới một tương lai trong sáng trong đó học sinh sinh viên sẽ nói với nhau những câu như “Hôm qua tao bắt gặp hai đứa lớp mình đi nắm tay ở Gia Lâm”. Trong lễ cưới, các bác Em-xi sẽ phát biểu “Hai bên gia đình rất ủng hộ tình đồng chí của hai cháu”. Khi tỏ tình, người ta sẽ thì thầm với nhau :”Đồng chí ạ, tôi rất muốn nắm tay đồng chí.” Trên phim ảnh, các cảnh nóng sẽ được thay bằng cảnh nắm tay nhảy sạp.

Ở một số địa phương, các em nhỏ được học cách nắm tay nhảy sạp từ rất sớm
Còn chần chừ gì nữa, hãy góp phần tăng tình yêu văn học của giới trẻ, và gìn giữ sự trong sáng của tâm hồn giới trẻ!!! Mời độc giả hãy cùng Tin Khó Tin rút gọn, chống nhạy cảm cho các tác phẩm văn học, âm nhạc vv kinh điển của Việt Nam!!

Theo Tonkhotin

Nhân 8/3: Thất bại trong việc bình chọn người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu

Nhân ngày quốc tế phụ nữ mùng 8 tháng 3, báo chí Việt Nam đã có loạt bài tôn vinh tài năng, sắc đẹp và tâm hồn của phụ nữ Việt Nam, bắt đầu từ việc đặt câu hỏi liệu một người đẹp đã bỏ chồng hay chưa, cho tới việc đề nghị hợp pháp hoá ảnh khoả thân. Tiêu biểu nhất là loạt bài viết về một nữ doanh nhân tài năng, người đã giúp nâng đẳng cấp của giới kinh doanh đất Việt lên một tầm cao mới.

Hẳn các bạn đang nghĩ tới bà Mai Kiều Liên, chủ tịch hội đồng quản trị công ti Vi-na-miu, người được tạp chí Phóp (Forbes) bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á? Vâng, chúng tôi cũng nghĩ thế cho tới khi nhận ra đó là bà Nguyễn Thị Kiều, đại gia Hà Tĩnh, nổi danh vì tổ chức đám cưới tốn hàng mấy chục tỉ đồng cho con trai. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới một người mẹ khác đã làm xôn xao cả đất nước vào những ngày cuối tháng 2 (năm ngoái) khi đứng ra bênh vực cho con gái trong cuộc thi Việt Nam xờ gót ta-lần.

Tuy nhiên tất cả các nỗ lực của các doanh nhân và các bà mẹ đều không giúp được họ vượt qua được các hot gơn để trở thành người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu. Danh hiệu này đang được các độc giả của báo phunutoday đề cử cho ca sĩ Thuỷ Tiên, biểu tượng cho tinh thần rèn luyện phấn đấu, nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh, người đã vượt qua số phận để thành hoa hậu gì đó với tấm lòng thật thà khó tin, và hot gơn Elly Trần, với vòng 1 khủng đã quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam với bạn bè trên toàn thế giới. 
Độ nổi tiếng của một người phụ nữ trên báo chí Việt Nam
Sau khi đọc được những bài viết này, các phóng viên, biên tập, người sửa lỗi chính tả, vv của Tin Khó Tin đã đồng loạt đệ đơn giải nghệ hoặc xin đi tu nghiệp do tự thấy mình còn thua kém nhiều đồng nghiệp ở các toà báo khác. Bác Nghiêm Chỉnh chỉ hút thuốc lào rồi thở dài không nói gì. Anh Trần Lực Cười quăng bút, vò đầu và chia sẻ :”Tôi đang định viết một bài nhân ngày 8 tháng 3 tặng mẹ tôi. Nhưng mẹ tôi chưa từng sửa sắc đẹp để bộc lộ tinh thần phấn đấu, cũng chưa làm hoa hậu, và lần duy nhất mẹ tôi ra nước ngoài đã không để lại ấn tượng gì với bạn bè quốc tế. Nghĩ lại thì mẹ tôi không xứng đáng làm người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu.”
Mẹ anh Trần Lực Cười (giữa) không để lại ấn tượng gì cho bạn bè thế giới
Trong một diễn biến khác, phụ nữ Việt Nam đồng loạt dừng tất cả các hoạt động trong gia đình và ngoài xã hội để tập trung vào hai hoạt động chính là ca hát và chăm sóc sắc đẹp với hi vọng được như những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu nói trên. Động thái này nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của nhiều người đàn ông Việt Nam. Tuy nhiên phỏng vấn bên lề của Tin Khó Tin cho hay, 90% số đàn ông được phỏng vấn thừa nhận sẽ ngừng nấu nướng, làm việc nhà, đi chợ, trông con, vv từ ngày 9-3 trở đi. Ở các công ty, nhà máy, nông trường, dự tính năng suất sẽ giảm trên dưới một nửa. Các trường học, bệnh viện, vv... có nguy cơ đóng cửa rất cao. Toà soạn Tin Khó Tin có thể sẽ rơi vào khủng hoảng khi Pé Tin Cute không pha trà nữa mà chỉ tập hát và soi gương cả ngày. Hiện chưa ai rõ ai sẽ thay thế vai trò của phụ nữ trong xã hội khi mà phụ nữ Việt Nam đều đang bận phấn đấu theo chuẩn tiêu biểu.

Trong khi đó, trên đường đi mua hoa tặng mẹ,
Pé Tin Cute nói đối với em mẹ mới là người phụ nữ tiêu biểu nhất
 Theo Tinkhotin. Ảnh theo vietbao.vn, caohungvn

2 thg 3, 2013

Trạng Nghệ: “Thanh niên như tôi là mất nước!”

Hôm nay đọc trang bác Nguyễn Thông thấy có bài thơ “Ai cũng hèn như tôi thì còn gì đất nước?”, chợt nhớ chuyện thời chống Mỹ.

Thời ấy dân ta rất ghét những anh bộ đội đào ngũ, kể cả “B quay” và “chưa B đã quay”. Thời ấy, mặc dù làng trên xóm dưới chỉ còn toàn đàn bà, người già và trẻ con, nhưng mấy tay bộ đội đào ngũ thì bị tẩy chay. Không nhà nào gả con gái cho bộ đội đào ngũ và các cô gái cũng chỉ xem mấy tay này bằng nửa con mắt. Cả xã hội như vậy, không ai chấp nhận sự hèn nhát, người ta coi hèn nhát cũng như phản bội. Thái độ đó là nhất quán, quyết liệt và tự nhiên, không cần lên gân gì cả.

Năm 1971 mình vào cấp ba, phải đi học xa nhà bảy tám cây số. Toàn phải dậy rất sớm đi bộ, vì nhà nghèo chưa có xe đạp. Từ làng mình phải đi qua một cánh đồng, qua làng Nội Trung, rồi mới lên đường tỉnh lộ ra trường. Đoạn đi qua cánh đồng là sợ nhất, vì lúc ấy trời còn tối, lại phải qua một cái giếng đất rất to. Người ta đồn rằng cái giếng này có rất nhiều ma, nhất là ma con nít. Hôm nào có hai ba đứa cùng đi thì không sợ lắm, nhưng những hôm chỉ có một mình thì đúng là trống ngực đánh hơn to trống làng mỗi khi đi qua cái giếng này. Thế nhưng, bỗng nhiên một dạo mình đi qua đây mà không sợ nữa. Dạo đó, cứ vào lúc mình đi học cũng là lúc có hàng chục thanh niên từ làng Nội Trung chạy rầm rập trên con đường quanh làng rồi chạy sang làng mình. Vừa chạy họ vừa đồng thanh hô rất to: “Một, hai! Một, hai!Thanh niên như tôi là mất nước! Một, hai! Một hai!Thanh niên như tôi là mất nước!”. Ban đầu cũng ngạc nhiên không hiểu họ hô thứ khẩu hiệu gì mà quái lạ thế? Về sau mới biết, té ra đó là những anh bộ đội đào ngũ, được thu dung các nơi tập trung về đây học tập trước khi trở lại chiến trường.

Hơn bốn mươi năm rồi mới nhớ lại chuyện này. Nhớ, rồi lại lẩn thẩn: Liệu bây giờ mà xẩy chuyện, không biết có còn đoàn người nào vừa chạy vừa hô: “Như tôi là mất nước” không ta?

Trạng Nghệ: Em nhìn anh nhỏ như con kiến

Hồi những năm 1992, 1993 loại xe Mitsubishi Pazero, hai cầu, 3.5 là kinh lắm. Cả tỉnh chỉ có Giám đốc Công an tỉnh là được trang bị loại xe này. Xe của giám đốc Công an tỉnh khi đó mang biển số 0135, rất đỉnh. Chiếc xe là biểu tượng của sự sang trọng và quyền lực. Một lần được bước chân, đặt đít lên đấy sướng âm ỷ mấy ngày! Công an các huyện hàng ngày có thể lùi xùi, nhưng hễ thấy 0135 xuất hiện là tinh tươm đâu ra đấy. Hồi đó một trưởng công huyện miền núi rất thân với tôi vẫn dặn: “Này, khi mô thấy 0135 chuẩn bị lên Đường Bảy thì ông báo cho mình biết với nhé”. Chả là vị này là trưởng Công an huyện miền núi, nhưng chủ yếu “thường trú” ở Vinh, sợ giám đốc đi kiểm tra đột xuất mà không biết thì nguy.

Hôm ấy đầu giờ buổi sáng, tôi vừa phóng xe máy đến cơ quan, đã thấy 0135 đậu trước cổng, có lẽ đang chờ giám đốc. Bỗng thấy kính xe từ từ hạ xuống. “Anh Cần! Anh Cần!”, từ trong xe có tiếng gọi. Tôi dừng xe đến gần, hóa ra thằng Nguyễn Đình Trần, cán bộ phòng tôi, cũng là học trò của tôi ở trường đại học. Hôm qua tôi vừa phân công nó đi công tác cùng giám đốc. Mặt cu cậu có vẻ tý tởn, tự đắc lắm. “Em nói này!”. Nó nói mà vẫn không xuống xe. Tôi buộc phải đến sát xe ghé tai nghe xem nó nói gì. Lúc này cu cậu mới thủng thẳng: “Em ngồi trên xe ni, nhìn xuống thấy anh nhỏ như con kiến! Ha! Ha!”

A, cái thằng này láo! Mới ngồi nhờ xe giám đốc được một bữa đã xem thầy nhỏ như con kiến. Mai mốt mày lên giám đốc thật thì tao là cái con gì ta?

Theo Fa- Xu- Ca

1 thg 3, 2013

Xem fát khóc

- Không cầu kì, trau chuốt mà chỉ ghi lại khoảnh khắc của cuộc sống thường ngày nhưng những bức ảnh đã chạm sâu vào trái tim nhiều bạn trẻ.

Mỗi bức ảnh nhỏ bé chất đầy ý nghĩa về giá trị của cuộc sống đã toát lên lời nhắn nhủ rằng “hãy một lần lặng nhìn cuộc sống quanh ta, để biết rằng mình còn may mắn hơn nhiều người khác”.

Người mẹ nghèo ăn cơm trắng với vừng qua bữa

Người mẹ Việt Nam anh hùng bên mâm cơm cúng 9 người con đã hi sinh

Mẹ đã già nua nhưng vẫn cố chắt chiu từng đồng mưu sinh

Người đàn ông bất hạnh cố gắng vét lại những đồ ăn thừa người ta đã bỏ đi

Hai chị em nhỏ sống nương tựa nhau giữa dòng đời xô đẩy

Người chủ đã không ngại để mình dưới nước để cứu chú chó con

Ước mơ cháy bỏng của một cô bé mồ côi mẹ

Những mảnh đời bất hạnh không nơi nương tựa

Lật lại hồ sơ Nguyễn Thị Tấm-chân dài làm khuynh đảo vườn cổ tích

Nguyễn Thị Tấm* (giấy tờ khai sinh ở chính quyền sở tại ghi  là Vừ A Tấm), 16 tuổi,  dân tộc Kinh, tôn giáo không, dấu vết riêng hoặc dị hình có nốt ruồi đường kính 1 mm ở dưới ngón chân cái bên phải, trú tại đội 7 tổ 3 xã Quyết Thắng huyện Tả Thanh Oai nay thuộc ngoại thành Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, mẹ mất sớm, bố đi bước nữa xấu hơn bước trước  rồi cũng mất sớm, Tấm được nuôi dạy bởi mẹ kế và lớn lên cùng Vừ A Cám, em gái cùng cha khác mẹ.  Dù từ bé gia đình sống ở quê nghèo, nhưng Tấm lại nổi tiếng cả vùng với nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành và cặp chân dài sung mãn.

(*): Tên nhân vật chưa được thay đổi
  
 Gu thời trang của Tấm vẫn được các bạn trẻ ngưỡng mộ.

Năm ấy là năm Ất Dần, trời quang mây tạnh, khí lạnh tan dần, mấy giọt mưa xuân đã ngừng rơi xuống. Cuộc thi hoa hậu đầu tiên trên toàn cõi nước Nam được tổ chức với nhà tài trợ chính là hoàng cung Thăng Long và phần thường là một suất du học tại chỗ ở hoàng cung, tiền thân của ĐH hot gơn HGU. Nhận thấy tình hình thủ đô và các thành phố lớn đông đúc, thường xuyên ách tắc, xe ngựa đi không đúng làn còn xe bò thì dừng đỗ bừa bãi, chất thải từ phương tiện giao thông làm ô nhiễm không khí nặng nề,  ảnh hưởng tới sức khoẻ thí sinh, đồng chí Lê Văn Vua, chủ nhiệm uỷ ban olympics hoa hậu quốc gia, đương kim hoàng thượng, chuyên gia đầu ngành về mỹ nhân học (lúc đó chưa có từ hot girl) đã dời địa điểm tổ chức về một làng ven đô thuộc xã Quyết Thắng. Tới dự có đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí, nghệ sĩ chèo, danh ca chầu văn cùng các trạng nguyên, tiến sĩ mới nổi.

Lúc đó, tuy còn nhỏ tuổi nhưng Tấm đã có nhiều người bày tỏ tình cảm. Không muốn Tấm đăng kí dự thi vì sợ con nổi tiếng sẽ sao nhãng chuyện học thi đội tuyển của thầy Lương Thế Vinh phụ trách, mẹ kế trộn gạo Thái Lan với gạo Việt Nam, bắt Tấm nhặt hạt nào ra hạt nấy rồi mới được ra đường. Tấm buồn chỉ biết khóc than. Bỗng đâu có chuyện bàng hoàng xảy ra. Vừa lúc đó, fan cuồng lâu năm của Tấm là hot boy Bụt lồm cồm bò từ vị trí ẩn nấp là dưới gầm giường hiện ra giúp đỡ.  Lại nói chuyện tráng sĩ Trần Bụt, quê gốc ở Ý Yên, Nam Định, dáng người cao một trượng tám thước, sử một cây phước trượng nặng ba vạn sáu nghìn cân, bí danh khi hoạt động cách mạng là Bống. Mỗi buổi trưa Tấm thường lén lút mang cơm ra ngoài vườn gọi Bống để cho ăn, thực ra cũng là vì không nỡ phụ lòng Bụt vậy. Bụt thấy Tấm khóc lóc bèn đỡ dậy hỏi chuyện qua loa ra chiều quan tâm lắm. Đoạn cho người mang theo quần áo đẹp, siêu xe Ferrari ngựa trắng cho Tấm cưỡi. Tấm từ chối năm lần bảy lượt rồi cũng nhận quà, lấy làm cảm kích lắm. Nhận sự giúp đỡ chí tình này của đồng bào Bụt, Tấm lén lút đi đăng kí dự thi hoa hậu. Vào hồi 09 giờ 35 phút ngày 31 tháng 2 năm Ất Dần, tại kilomet số 3 khu vực cầu Đuống bắc qua sông Hồng, Tấm đánh rơi một bộ giấy tờ gồm có chứng minh thư, bằng lái ngựa và một chiếc giày trong lúc đang phóng siêu xe mà không thắt nơ an toàn. Đồng chí Lê Văn Vua nhặt được chiếc giày này, và bước ngoặt của vụ án diễn ra từ đây khi Vua tuyên bố ai đi vừa sẽ được làm đặc cách phong làm hoa hậu.

Cuộc thi sắc đẹp diễn ra nhanh chóng với thắng lợi áp đảo thuộc về chân dài Nguyễn Thị Tấm. Nếu ngày nay Thanh Hằng có thể tự hào với cặp chân dài mét mốt thì có lẽ cũng chưa là gì với đôi bàn chân dài 35 cm của Tấm. Tất thảy các mỹ nhân, kể cả đàn ông lực điền giả gái đều không ai cho chân vừa đôi giày đó.  Bình luận về sự kiện này, học giả nhân dân Trạng Quỳnh nói : “Miệng kẻ sang có gang có thép, Giày người đẹp vừa rộng vừa to.” Tấm nắm tay Vua đi về Hà Nội trong tiếng trầm trồ của bá quan văn võ cùng người hâm mộ, kèm theo đó là tấm vé đại diện cho Việt Nam dự thi hoa hậu hoàn vũ năm Bính Mão tổ chức tại Na-tơ-rang-pu-ra, thuộc nước Champa, nay là đảo Vinpearl thuộc nước CHXHCN Việt Nam.

Sự kiện  Tấm đoạt ngôi hoa hậu gây ra không ít dư luận, đặc biệt là đối thủ trực tiếp của Tấm- Vừ A Cám. Khỏi cần phải nói, Cám ganh đua với Tấm trên mọi mặt trận. Ở ghêm sâu bắt tép tranh giải nhất là chiếc yếm đào hàng hiệu, Cám đã dùng thủ đoạn dụ Tấm đi gội đầu thư giãn để rồi ẵm lấy giải thưởng. Sau đấy, vụ lùm xùm tranh chấp Vua cũng đã tốn không ít giấy mực của giới báo chí. Thiết nghĩ, A Cám cũng nên biết lượng sức mình, bởi không những chân chẳng dài não lại cũng ngắn, Cám đã thua Tấm hoàn toàn ở phần thi tài năng đầy tính trí tuệ. Tấm biến thành chim Vàng Anh, rồi lại biến thành cây xoan, rồi khung cửi, rồi quả thị,  sau đó lại hiện nguyên hình trở lại. Tài năng như vậy quả thật không ai sánh bằng. Ngày nay, nước Việt Nam ta vẫn giữ truyền thống ảo thuật vị nhân sinh, cũng như các cô con gái tuổi teen đều thích mặc đẹp ra đường quét rác chụp hình để rồi một đi không trở lại, cũng là học tập tiền nhân Tấm từ thuở xa xưa vậy.

Lật lại hồ sơ của người đẹp từng làm khuynh đảo nền cổ tích nước nhà Nguyễn Thị Tấm, nhiều bài học kinh nghiệm đã được các chuyên gia nhân trắc học, hình sự học, và tâm sinh lý học rút ra. Thứ nhất,  nhận xét về chuyện tranh giành hot boy hot girl, thi sĩ Nguyễn Trại nói “tuy kim cổ nhiều lúc khác nhau, nhưng hào kiệt đời nào cũng có.” Tiến sĩ nhân chủng học và khoa học giới tính Việt Vũ buột miệng ngâm một câu thơ “Thuỳ Lỉnh Thuỳ Linh, có phải vợ xinh, bay vào ống kính.”  Giáo sư Ngọc Trinh từ trường đại học HGU cho biết: “Khát vọng tắm trắng của nhân dân ta đã có từ ngàn đời. Tấm là một trong những người Việt Nam đầu tiên thực nghiệm điều đó bằng cách phun nước sôi lên người Cám. Đây chỉ là một thất bại ban đầu, nhưng lại là tiếng trống giục giã cho phong trào sắc đẹp Việt Nam ngày càng phát triển.”

Trong khi đó, trao đổi với các bạn sinh viên….


..., GS Ngô Bảo Châu cho biết ông chưa đi tắm trắng bao giờ.
Theo Tinkhotin

Chân dài và sứ mệnh “vác tù và”

Thật tủi cho nhà nước, phải trông vào độ dài cặp chân, rồi phải trông nốt vào độ sâu cái ví của người đẹp. 

 daisudulich-chandai

Hà Hồ xứng đáng hơn Hà Tăng. Hà Tăng nên ứng cứ ĐSDL vì sứ mệnh quốc gia. Không ai xứng đáng ĐSDL hơn Ngọc Trinh. Báo chí, với cơn sốt “hội chứng chân dài” đang vơ váo những cặp chân dài nhất, những đường cong gợi cảm nhất, những tên tuổi hot nhất vào danh hiệu “vác tù và hàng tổng”: Đại sứ du lịch. Trong khi đó, chỉ 8 ngày nữa là đến hạn “chốt” hồ sơ cho danh hiệu, mới nhõn 2 hồ sơ được nộp. Một của “người cũ” Lý Nhã Kỳ. Một của người mới Ngọc Hân- nhưng là Ngọc Hân (Huỳnh Thị), người đẹp du lịch ở một cuộc thi nào đó. Ca sĩ Mỹ Tâm và người đẹp Thu Hương thì im lặng.

Một tờ báo thậm chí đã ok cho in câu này: ai yêu nước thì phải đề cử Hà Hồ làm Đại sứ du lịch của Việt Nam. Và với lập luận kiểu loại trừ: “vì Nhã Kỳ bị dư luận ném đá với mắc bệnh “nổ” và một số scandal không hay; Ngọc Trinh lại thật thà tới mức ngây thơ và bị gán cho biệt danh “chân dài óc ngắn”. Và vì “Hà Hồ sở hữu một nhan sắc Tây vì mang trong mình dòng máu Pháp của ông ngoại cùng với chiều cao và dáng hình của một siêu mẫu”.

Cứ nhìn trên báo, cần lao hẳn sẽ há mồm khi danh hiệu ĐSDL đang được mặc nhiên gán cho những người đẹp chân dài, giỏi ngoại ngữ, không scandal. Đương nhiên, không “bố mẹ anh chị em nuôi là tỷ phú” thì phải có chồng đại gia, bồ dân chơi. Tất nhiên, phải là người “nổi tiếng”- như “tiết lộ” của một quan chức Bộ Văn- Thể- Du.

Không nhẽ một danh hiệu tầm cỡ quốc gia chỉ xoay đi xoay lại chuyện mặt đẹp chân dài và tiền chùa?

Nói “tiền chùa”, tiền đề của cái sự “vác tù và” là không oan đâu nhé. Nhớ trong lễ tổng kết về nhiệm kỳ đại sứ du lịch hồi đầu năm, đại diện Bộ Văn Thể Du không dấu nỗi vui mừng khi cho biết Lý Nhã Kỳ thường tự chi trả các chi phí đi lại trong các chương trình quảng bá ở nước ngoài. Chưa kể khoản tiền kha khá cô tự bỏ ra trong cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Cục trưởng Nguyễn Văn Tình thậm chí còn thật thà về “tiêu chuẩn tiền”: “Không phải quyết định nhưng là điều kiện quan trọng. Những người có tâm rồi còn phải có điều kiện tài chính, vì nhà nước không thể lo hết kinh phí đi lại cho đại sứ du lịch”.

Thật tủi cho nhà nước, phải trông vào độ dài cặp chân, rồi phải trông nốt vào độ sâu cái ví của người đẹp.

Thật tủi cho một danh hiệu tầm cỡ quốc gia, khuôn mặt quốc gia, thể diện quốc gia khi mà người đẹp này nói “quá bận”, người đẹp khác lặng im từ chối.

Nhưng nói các người đẹp tiếc tiền có lẽ sẽ là rất khiếm nhã, rất không hiểu về “người đẹp Việt Nam”. Họ sợ “đá” từ dư luận. Bài học họ Lý còn rành rành ra đó bởi vừa chính thức nhận danh hiệu đại sứ du lịch, lập tức, dư luận bới ra đủ thứ chuyện, báo chí bắt đầu viết về cô bằng hai chữ rất hình sự: “Nghi án”. Suốt về sau, “bịch sữa” của cô bị dư luận đeo kính lúp soi xuyên tivi. Cô bị gọi là “cô nổ”, là “ném lựu đạn, quăng bom”…

Dư luận thật khó tính như một bà mẹ chồng.

Trở lại chuyện đại sứ năm nay chả hiểu Bộ Văn- Thể- Du phát động kiểu gì mà giờ không còn nhiều lựa chọn. Nhiều người lạc quan “nằm mơ” về một cuộc ứng cử rầm rộ của các chân dài vào giờ chót. Nhưng mà cứ đợi đấy.

Có một chi tiết bối cảnh như chuyện đùa: Ca sĩ Mỹ Linh hiện vẫn đang làm đại sứ du lịch cho…Hàn Quốc. Cô có lần khẳng định: Tôi nhận lời làm Đại sứ Du lịch cho Hàn Quốc trên tinh thần hoàn toàn không có thù lao, không đòi hỏi gì. Cô cũng nói: Nếu được chọn giữa VN và Hàn Quốc thì tôi chọn đất nước mình.

Câu chuyện của Mỹ Linh cho ra một sự gợi mở không tồi: Nên mời người đẹp nước ngoài làm Đại sứ du lịch Việt khi các chân dài nội địa không sẵn sàng với chuyện “vác tù và”. Paris Hinton chẳng hạn. Có lẽ lúc đó chả cần phải bàn đến độ nổi, khả năng ngoại ngữ, độ dài cặp chân hay độ sâu ví tiền nữa. 

Theo Đào Tuấn

28 thg 2, 2013

Nhân ngày 8/3: Nghị luận về Phụ nữ Việt Nam

July 25, 2012, By bientap
Bài nghị luận của anh I-van Tùng, cháu họ của Y Moan, chắt của I-van-hô nhân ngày 8/3

Mới vài tháng trước, một hot gơn đã ra tuyên ngôn không độc lập, quyết sống ngoan và dựa vào người khác, nhận được sự ủng hộ của nhiều người cùng ý tưởng rằng phụ nữ thì phải “ngoan”. Cũng trong vài năm trở lại đây, thi thoảng báo chí lại đăng bài về những cờ-líp, tin tức xoay quanh việc các em nữ sinh bé bỏng, đáng iu của chúng ta đàn áp, đánh đấm, bắt các em xinh tươi không kém phải quỳ xuống xin lỗi, khóc lóc, đá vào mặt vào bụng, vv vô cùng tàn ác. Trước hiện tượng đó, các nhà báo, nhà giáo và đặc biệt là những người-tự-nghĩ-mình-là-nhà-gì-đấy, còn gọi là “công dân mạng”, đồng loạt lên tiếng phản đối. Họ chửi bới, lên án, đòi có những sự trừng phạt thích đáng đối với những em nữ sinh đáng yêu từng ấy. Họ kêu gọi là mất hết thuần phong mỹ tục, cho rằng phụ nữ Việt Nam phải thùy mị nết na, hiền lành dịu dàng. Người viết bài xin đặt ra câu hỏi, những cái thứ thùy mị nết na đấy lấy ở đâu ra?

Hoàng Thuỳ Linh thể hiện khả năng cầm súng

Tôi xin khẳng định rằng, nói về phụ nữ Việt Nam mà áp những cái chuẩn mực thùy mị nết na, hiền lành dịu dàng là sự sỉ nhục lớn với văn hóa Việt Nam. Từ thưở mở cõi, Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, sinh ra trăm trứng, nở trăm con, sau vì không hợp nhau, hai vợ chồng đưa nhau ra tòa ly hôn, năm mươi con theo cha xuống biển, năm mươi con theo mẹ lên núi. Con cả theo mẹ, xưng làm Hùng Vương, định đô ở Phong Châu. Như vậy từ những ngày đầu mở cõi, Âu Cơ đã chiếm phần hơn trong việc chia tài sản. Từ đó trở đi dân gian, tục ngữ của chúng ta cũng có biết bao nhiêu câu ca ngợi vai trò của người phụ nữ: “lệnh ông không bằng cồng bà”, “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh

 
Ngô Thanh Vân cho biết :”Cô Tấm cũng có võ”, trong khi Thành Lộc chỉ dám cười duyên không nói gì

Chỉ liếc qua kho tàng chuyện cổ dân gian, cũng có biết bao tấm gương về bản lĩnh người phụ nữ. Trong truyện Tấm Cám, khi nhà vua oai phong chỉ dám cưỡi ngựa lượn đường, trà chanh đọc báo, thì hai chị em Tấm Cám giết nhau năm lần bảy lượt bằng những thủ đọan tàn bạo. Giả sử hai chị em sống thời nay, thì sẽ tạo một cơn bão truyền thông hơn đứt Nguyễn Văn Luyện với những tít bài như “Vì giỏ tép mất tình chị em”, “Ngã từ lưng chừng cau, nạn nhân chưa kịp kêu đau đã chết”, “Kinh hoàng trong mắm có thịt người, cơ quan kiểm dịch đang vào cuộc”, hay “Có hay không việc một bà già trồng thị được hot gơn?”  Cả câu chuyện có ba người phụ nữ thật lắm mưu mô, chỉ phảng phất vài hình bóng những người đàn ông hiền lành, chỉ biết đem quần áo đẹp và hài lụa hàng hiệu cho hot gơn, khi vợ chết chỉ biết lấy vợ mới không dám có phản ứng gì. Tương tự, Mai An Tiêm hay Lang Liêu với vua cha thì bật như tôm, nhưng việc trong nhà nhất nhất đều hỏi ý kiến vợ rồi mới dám làm. Hai chàng trai đó sau đều nên người cả.

 
Mai An Tiêm bê dưa hấu đi bán trong khi vợ đứng thu tiền

Một số người cho rằng chuyện cổ tích, chuyện dân gian đều là hư cấu, không đáng tin, vậy tôi xin đưa ra những dẫn chứng lịch sử.

Hai Bà Trưng dưới sự giúp đỡ của mẹ là bà Man Thiện, đã đứng lên khởi nghĩa, Hai Bà cưỡi voi ra trận, đuổi cả thái thú ra ngoài bờ cõi. Tiếp nối sau Hai Bà Trưng, là Bà Triệu. Bà là gái Thanh Hóa hung dữ ghê gớm, cãi chị dâu, ép anh trai khởi nghĩa, bắt voi trắng một ngà, khiến lũ Khựa phải than:

Hoành qua đương hổ dị,
Đối diện Bà vương nan.
Dịch:
Múa giáo đánh cọp dễ,
Đối mặt Vua Bà thì thực khó.

Ý chúng nó là Bà Triệu dữ hơn cả cọp.

 
“Cọp thì nhằm nhò gì, voi còn phải để Bà Triệu cưỡi”- Siêu voi hậm hực trả lời phỏng vấn của Tin Khó Tin

Kế đến là thái hậu Ỷ Lan, không hung dữ như bà Trưng bà Triệu, nhưng cũng hiểm ác không thua gì cô Tấm.Ỷ Lan đẩy Vợ cả và 72 cung nữ bị chôn sống, trị nước vững vàng. Lý Thánh Tông là chồng, đi đánh giặc nửa đường quay về, ngồi nghĩ tới cảnh bị vợ đay nghiến mắng chửi, đành tiếp tục quay lại đánh Chiêm Thành. Thế mới biết vợ còn đáng sợ hơn cả giặc.

Trong thời kì hiện đại, lịch sử văn học nước nhà đầy rẫy những tiếng than của những người đàn ông bị đàn áp. Ví dụ trong truyện ngắn “Vợ Nhặt” (Kim Lân) vợ anh Tràng ăn liền bốn bát bánh đúc, về nhà hôm trước thì hôm sau cho mẹ chồng ăn cám. Anh Tràng hôm sau tự dưng muốn đi chống Nhật, chắc sau một đêm hiểu rằng vợ mình ác hơn phát xít. Ngô Tất Tố cũng bừng bừng khí thế viết tác phẩm “Tắt Đèn” để phản ánh việc một người phụ nữ dám đánh lính lệ, đạp quan huyện, lên phố làm ô-sin thì đẩy cả ông chủ trong khi chồng chị sợ quá chỉ dám nằm còng queo.

Còn qua tác phẩm “Tỏa Nhị Kiều” của Xuân Diệu, chúng ta thấy tiêu chí phụ nữ Hà Nội lý tưởng của những năm trước khác hẳn những gì mà giới truyền thông đang truyền bá. Người phụ nữ mà Xuân Diệu mơ ước là:

“Giá họ đừng hiền lành như thế thì hơn, giá họ đàng điếm, hung dữ, trơ trẽn, lẳng lơ tôi sẽ được vui … Tôi sẽ được cười nếu thấy họ đi đua xe đạp, tôi sẽ được thản nhiên, nếu thấy họ đỏm dáng chòng ghẹo bất cứ người nào. Tôi ước được gặp họ chửi mắng người ở, đánh đập con sen tôi mong họ ngoa mồm lên, lay động hai cặp môi đắp son đỏ choét. Tôi muốn mặt họ bự phấn, tôi cầu cho họ làm bộ làm tịch, lố lăng bao nhiêu cũng được”

Nói qua nói lại chỉ để nhận thấy rằng, phụ nữ Việt Nam vốn không có truyền thống dịu dàng, nhẹ nhàng yểu điệu. Việc bắt họ phải “ngoan” hay dịu dàng là do nhiều người nhiễm tư tưởng đạo Khổng từ Trung Quốc rồi tuyên truyền với mục đích gây rối, tạo mối chia rẽ trong cộng đồng người Việt, nặng thì có thể dẫn tới nội chiến, nhẹ thì làm thui chột ý chí của trên 50% dân số Việt Nam.

Trở lại xã hội hiện nay, tôi khuyến nghị các anh đàn ông con trai, nên gạt bỏ tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, góp phần giữ gìn truyền thống dân tộc. Chị em phụ nữ nên vùng dậy, giành quyền làm chủ, bảo vệ chính mình. Còn về quan điểm cá nhân tôi, tôi xin theo nhà văn Vũ Trọng Phụng: “Phụ nữ nghĩa là vợ con chị em người khác chứ không phải vợ con chị em của tôi. Gia đình tôi thì cứ phải theo cổ, không được có hạng đàn bà ăn mặc tân thời nay khiêu vũ, mai chợ phiên, rồi về nhà chửi lại mẹ chồng bằng những lý thuyết bình quyền với giải phóng.” (Số đỏ – Vũ Trọng Phụng)

 Còn bạn, theo bạn phụ nữ Việt Nam thực sự phải như thế nào?

Theo tinkhotin

27 thg 2, 2013

Hot: tóp 10 sự kiện khó tin nhất năm con Thìn (phần 1)



February 5, 2013
By hoanghoihan

Trong không khí phấn khởi đón chào năm mới Quý Tỵ và khí thế đòi bài hung hãn của các Fake-poison, ban biên tập Tinkhotin đã long trọng tổ chức đêm gala công bố kết quả bình chọn “Top 10 sự kiện khó tin nhất 2012”. Trong xu thế chung, người người xếp hàng chờ được mút mát cà phê Xờ-ta-Bắc, nhà nhà ngóng đợi xem Gặp nhau cuối năm có anh Xuân Bắc, nước nước nín thở chờ Nguyên soái Kim thử hạt nhân ở Triều Tiên Bắc, Gala được đặc biệt tổ chức tại hàng trà đá kẹo lạc đầu phố Cửa Bắc, thủ đô Hà Nội.
Tại buổi lễ, sau khi bị bà chủ quán người Hà Nội gốc chửi bới vì thắc mắc “Sao quán không có ô mai?”, bà PeTin Cute đã đứng lên long trọng đọc kết quả bình chọn:

1. Danh thủ Kiên Whitehead gia nhập Juventus FC

Tiền vệ kiến thiết gốc Gia Lâm, Kiên Whitehead đã khoác lên mình chiếc áo sọc đen-trắng huyền thoại của CLB Du-ven-tút, thành Tô-ri-nô. Dù các BLV của Vê-tê-vê chưa kịp làm thơ về sự kiện này, nhưng đây đã nhanh chóng được coi là vụ chuyển nhượng tiêu biểu nhất của bóng đá thế giới 2012.
Tiền vệ trụ nổi tiếng với lối chơi chặt chém 5cam cũng từng khoác áo sọc đen-trắng của Du-ve.

Tiền vệ trụ nổi tiếng với lối chơi chặt chém 5cam
cũng từng khoác áo sọc đen-trắng của Du-ve.

Các chuyên gia tuyển trạch nhận định, tiền vệ Kiên được cho là người có khả năng kiến tạo phi thường, biến không thành có, sở hữu óc sáng tạo tương đương với Leo Mét-xi của Bác-xa và sự liều lĩnh nơi Xua-rét của Li-vơ-phun, hứa hẹn sẽ đưa Du-ve trở lại vị thế của những năm cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước. Việc Kiên chuyển sang thi đấu cho Du-ve cũng khiến CLB Hà Nội-ACB, nơi anh đang là thủ lĩnh điêu đứng một thời gian dài.

Xếp thứ 2 trong danh sách các sự kiện thể thao đình đám nhất năm, là việc Cầu thủ X của SHB Đà Nẵng được gọi lên đội tuyển. Vốn là một tay săn bàn lão luyện nổi tiếng với khả năng phá bẫy việt vị, xoay trở trong phạm vi hẹp, nay anh sẽ gánh trọng trách tiền vệ thu hồi bóng khi lên tuyển. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ khả năng thành công của Cầu thủ X.

2. Nhà Trắng tiếp tục được làm chủ bởi những người răng trắng
Tại Liên bang Hoa Kỳ, sau một loạt các xâu truyền hình trực tiếp có bầu chọn, cuộc thi “Ai là Tổng thống?” mùa thứ 57 đã kết thúc với chiến thắng vinh quang dành cho thí sinh 0-ba-má. Phần thưởng dành cho người thắng cuộc là được làm chủ một biệt thự trắng muốt trên đại lộ Pen-xin-va-ni-a, thủ đô Oa-xin-tơn trong 4 năm tiếp theo, được coi là rất phù hợp với ông 0-ba-má, vốn có một hàm răng rất trắng.

 Ở Nhà Trắng và có răng trắng, nhưng ông 0-ba-má lại có liên hệ mật thiết với các màu sắc khác. Trong ảnh là chiếc điện thoại Dâu Đen (Blackberry).
Ở Nhà Trắng và có răng trắng, nhưng ông 0-ba-má
lại có liên hệ mật thiết với các màu sắc khác.
Trong ảnh là chiếc điện thoại Dâu Đen (Blackberry).
Một số người đang có cảm giác bất an và tỏ ra không hài lòng với kết quả cuộc thi, khi thái độ của ông 0-ba-má trong nhiều vấn đề thường nhu mì một cách rất Lạ.

3. Kim Giống-Ủn trở thành Chủ tịch ủy ban quân ủy Trung Ương, Chỉ huy trưởng Quân đội nhân dân, Tổng thư ký Đảng lao động, Người đàn ông xếch-xi nhất năm, Nhà hoạt động vì nhân quyền hàng đầu thế giới từ hàng trăm năm qua và ba vạn chín nghìn các thứ khác.

Kim Đời 3 (chú ý phân biệt với Kim Vòng 3 là Kim Các-đa-xi-an bên Mỹ), tên thường gọi là Kim Giống-Ủn, sinh năm 1983 hoặc 1984, dân tộc Triều Tiên, nguyên quán Bình Nhưỡng, đặc điểm nhận dạng có tóc chẻ ngôi giữa theo kiểu Đan Trường, con trai ông Kim Giống-Ỉn, cháu nội ông Kim Ín-xủng, đã ngoạn mục soán ngôi vị hót boi số 1 châu Á từ tay GS Ngô Bảo Châu, Bi Rên, Châu Tinh Trì và Trần Lực Cười. Trong tháng 4 năm nay, ông Ủn đã nhận liền một lúc 3 cương vị quan trọng do Đảng và Nhà nước Trung C…, xin lỗi, Triều Tiên giao phó nhằm đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho khu vực Đông Á. 
Sau khi nhậm chức, Nguyên soái Kim đã phóng thành công nhiều triệu tấn gạo, cá, quần áo ấm, kem Mê-ri-nô và cà phê Xờ-ta-Bắc của người dân Triều Tiên lên bầu trời để đón mừng Giáng sinh.

Sau khi nhậm chức, Nguyên soái Kim đã phóng thành công
nhiều triệu tấn gạo, cá, quần áo ấm, kem Mê-ri-nô và cà phê Xờ-ta-Bắc
của người dân Triều Tiên lên bầu trời để đón mừng Giáng sinh.

Do sai sót trong dịch thuật, một số tiểu thương buôn đồ khô ở chợ Bến Thành hiện đang nhập thêm hạt hạnh nhân để phục vụ cho nhu cầu hứa hẹn rất lớn của Nguyên soái Kim. “Dù là hạt mít hay hạt nhân, các loại hạt khi ăn nhiều đều có thể xịt năng lượng ra đằng đuôi” – một chuyên gia tên lửa giấu tên cho biết. 

4. Phát hiện mới của ngành toán học: Pé-Trơ-Lì-Mặt biết đếm quá 10
Sau khi tham khảo ý kiến của rất nhiều người có thâm niên tập đếm tại một số trường tiểu học và mầm non trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, TKT đã chứng minh thành công định lý Trơ-Lì số 4, được phát biểu dưới dạng đẳng thức: “5 lần giảm giá cộng 6 lần tăng giá bằng 11 lần biến động”.
Trong năm 2012, xăng đã giảm giá 5 lần và tăng giá 6 lần. Như vậy, với định lý này, có thể khẳng định rằng các chuyên gia kinh tế đang điều hành Pé-Trơ-Lì-Mặt có khả năng đếm đến 10, thậm chí là 11. Đây thực sự là một phát hiện mang tính bước ngoặt trong nhận thức, xóa bỏ định kiến không tốt của số đông về trình độ của Pé-Trơ-Lì-Mặt.

Bằng chứng về sự kỳ diệu của số 11: Ông Ác-xen Goanh-gơ được người đời gọi là Giáo sư vì biết đếm số cầu thủ trên sân.

Bằng chứng về sự kỳ diệu của số 11:
Ông Ác-xen Goanh-gơ được người đời gọi là Giáo sư
vì biết đếm số cầu thủ trên sân.
5. Cụm phím Shift+3 lên ngôi
Cụm phím Shift+3 trên bàn phím Pi-xi và Mác-búc, viết tắt là # trở thành ký tự yêu thích nhất của người dân Việt Nam trong quá trình lướt Phây-búc. Hiện tại, Bộ giáo dục và Đào tạo đang xem xét đưa ký tự # vào bảng chữ cái tiếng Việt, đồng thời ra một nghị định quy chuẩn việc gõ Shift+3, vì hiện đang có tranh cãi quyết liệt xem sau khi dùng ngón đeo nhẫn giữ phím Shift, sẽ phải dùng ngón trỏ hay ngón giữa để nhấn phím 3.


 Mẫu thiết kế mới nhất của mùa thời trang Xuân-Hè năm nay, do nhà thiết kế Zooc-dô Ạc-xê-nan phác thảo.

Mẫu thiết kế mới nhất của mùa thời trang Xuân-Hè năm nay,
do nhà thiết kế Zooc-dô Ạc-xê-nan phác thảo.
Kèm theo nghị định sẽ có thông tư hướng dẫn thi hành nghị định, các khóa tập huấn trong nước, cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài và một chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức sử dụng Shift+3. Theo đề xuất, phím 3 sẽ phải được gõ bằng ngón giữa, bởi nếu dùng ngón trỏ, ngón giữa sẽ rất ngứa ngáy thò sang dấu `, tạo thành cụm “#` #”. Dự án giáo dục cộng đồng có ý nghĩa này được dự định chi 70.000 tỷ đồng.
Trong khi đó:
Ông Ngô Bảo Châu, GS toán hàng đầu Việt Nam từ hàng trăm năm qua cho biết: “5 lần 5 là 10, bài này mới có 5 mục, nghĩa là còn tiếp"
Ông Ngô Bảo Châu, GS toán hàng đầu Việt Nam
từ hàng trăm năm qua cho biết: “5 lần 5 là 10,
bài này mới có 5 mục, nghĩa là còn tiếp"
 Theo Tin khó tin

Thơ lơ mơ


         GIẤC MƠ XANH

Em ngồi dưới tán cây xanh
Mơ màng tưởng có tay anh chạm vào
Con tim thổn thức xôn xao
Miên man ngỡ được ấp vào lòng anh

Tỉnh rồi chả thấy lá xanh
Nhin quanh chẳng thấy bóng anh đâu nào ?
Tủi thân nức nở nghẹn ngào
Mong sao mãi được tựa vào bên anh.

Giật mình tỉnh giấc mơ xanh
Bàng hoàng chỉ thấy một cành củi khô ...
Ai mà học hết chữ ngờ
Có ông cụ lão cưới cô lộn chồng...!!!?


Gió Lào