Gõ đại bởi honngv, 4/10/2012
Mình là dân kỹ thuật, viết ‘Báo cáo’ đề tài còn chưa nổi nên đâu giám
ho he chốn văn trường. Nhưng hôm nay đọc bài “Con Người tự do” của Thùy Linh
đăng trên blog Bưu Đoan mình lại nhớ đến người thầy khi xưa. Ký ức sống lại
cùng ý nghĩ nên chăng hãy thử nhìn ‘Cải cách giáo dục’ dưới 1 góc rất hẹp này. Thế
là liều gõ đại vài dòng, nhất là khi Hội nghị TW6 đang họp, chắc giáo dục
được bàn tới.
Có thể nói cả cuộc đời học sinh fổ thông của mình, quãng thời gian học
cấp II (1963 - 1966) là quãng thời gian để lại trong tâm trí mình nhiều ấn
tượng nhất, đáng nhớ nhất, đặc biệt là nhớ về người thầy dậy bọn mình môn thể
dục trong quãng thời gian ấy.
Thầy dạy và hướng dẫn tỷ mỷ từng môn từng động tác. Ví như xuất fát
chạy 100 mét thế nào, có bàn xuất fát bằng gang hẳn hoi, kết hợp với thở thế
nào, chạy các cự ly khác thì kỹ thuật ra sao, chạy tiếp sức thế nào, cách fối
hợp đồng đội, kỹ thuật nhảy cao nhảy xa, kỹ thuật bơi (ra sông bơi luôn), kỹ
thuật đá sút bóng, nhảy dây, xà đơn, xà kép v.v… Tất cả đều thực hành tại sân
vận động. Thầy mời các đoàn vận động viên dụng cụ, kể cả nhảy ngựa, xà đơn xà
kép, vòng treo về biểu diễn để bọn mình được trực quan. Thầy còn dậy cả nhạc
lý. (Mình biết fân biệt nốt nhạc là từ hồi đó). Thầy làm được vậy bởi thầy muốn
fát huy hết năng lực của mình, thầy được tự do thể hiện, tự do truyền đạt kiến
thức. Giờ khi đi bộ, hay đạp xe mình vẫn giữ đúng nhịp thở như khi xưa thầy
mình đã dậy.
Không riêng gì người thầy ấy, các thầy các cô khác dạy các môn khác,
đặc biệt là 2 môn văn và toán (vì là 2 môn cơ bản) đều để lại trong mình những
kỷ niệm đẹp, chẳng thể fai mờ. Ngày ấy giáo viên chỉ có lương là thu nhập duy
nhất, không có dạy thêm, học thêm gì hết. Vậy mà các thầy cô dạy bảo chúng mình
đâu ra đấy, đến đầu đến đũa. Sau này hỏi ra được biết vì các thầy cô yêu nghề,
yêu bọn trẻ. Các thầy cô yêu nghề vì được tự do truyền đạt kiến thức theo giáo
án riêng của mình, theo fong cách riêng của từng người, không bị gò bó theo một
giáo án khuôn mẫu nào hết, và trên hết được fụ huynh, được xã hội tôn trọng
(thực sự). Chúng mình cũng được tự do tư duy, tự do đưa ra các lời giải khác
nhau. Cách giải nào hay đều được thầy cô hoan nghênh và cho điểm cao, không như
bây giờ là cứ fải đúng đáp án. Mình còn nhớ có lần thầy dạy toán chữa 1 bài
toán, sau khi thầy chữa xong, thằng bạn mình giơ tay lên bảng trình bày ngay 1
cách giải khác. Thầy thấy hay, ngắn hơn, tường minh hơn cách của thầy, thầy
liền bảo cả lớp cách giải của thầy trở thành tham khảo mà nên tư duy diễn giải
như cách của thằng bạn mình. Cô dạy văn thì nhắc nhở, với mỗi đề văn fải đưa ra
được càng nhiều luận điểm càng tốt. Trong mỗi luận điểm cần nêu rõ luận cứ của
luận điểm đã nêu (căn cứ đưa ra luận điểm). Và cuối cùng là từ các tác fẩm nghệ
thuật thơ, văn…, từ cuộc sống fải đưa ra được các luận chứng để chứng minh cho
luận điểm đó. Cứ thế mà làm, không được lẫn lộn giữa chúng. Làm được như vậy tự
khắc bài văn sẽ chặt chẽ, sáng sủa, đủ ý. Đó là điều kiện cần. Điều kiện đủ fụ
thuộc vào vốn từ, cách diễn đạt của từng người. Thỏa mãn được cả 2 điều kiện ấy
thì bài văn mới có thể gọi là hay được. Cố lắm bọn mình chỉ được điểm 3. (Ngày
ấy chấm điểm 5).
Mình thấy các con mình ngày nay không được dậy bảo bài bản như thời bọn
mình đi học ấy. Về kiến thức chúng fải nhăm nhăm học thuộc cái ngọn và lại fải
đúng đáp án để đi thi, không được và không kịp fát huy trí sáng tạo. Thành thử
thi xong là quên hết, không có gốc chứ không fải là mất gốc. Mà đã khi không có
gốc thì gặp bất cứ vấn đề gì đều fải học lại từ đầu. Về văn hóa đạo đức chúng
không tìm thấy gương gần nhất, đáng học nhất, nhiều khi là thần tượng của chúng
là ở chính người thầy, vì chỉ 1 việc dạy thêm (để tăng thêm thu nhập) đã vứt đi
hết uy tín, fong cách của người thầy. Tóm lại, chúng cũng không được tự do tư
duy, tự do sáng tạo.
Một khi xã hội còn để người thầy không đủ sống bằng lương, còn không
được tự do truyền đạt kiến thức, giáo dục còn bị chính trị hóa thì ‘Cải cách
giáo dục’ chỉ là hình thức. Nói rộng ra, tự do fải được giải fóng, tháo khoán
cho mọi người!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét