8 thg 11, 2013

Điều xẩy ra hy hữu với bé Keira Robertson

Thứ sáu, 8/11/2013 09:18 GMT+7

Bé gái sống sót sau khi tim ngừng đập 25 phút

Mắc 4 khuyết tật tim, sau khi chào đời vài phút, tim bé Keira Robertson đã ngưng đập. Các bác sĩ dốc sức suốt 25 phút kéo em từ cõi chết trở về. 
Giờ đây, Keira đã là cô bé 7 tháng tuổi khỏe mạnh, vui vẻ. Mẹ bé, chị Michaela, ở Brechin, Angus (Anh), cho biết vấn đề sức khỏe của Keira bắt đầu từ trước khi bé chào đời. Kết quả siêu âm cho thấy bé có tới 4 khuyết tật tim (động mạch bị chuyển vị, hai lỗ thủng ở tim, hẹp van động mạch phổi) và không thể hy vọng sống sót sau 21 tuần trong tử cung mẹ. Bé cũng có nguy cơ cao mắc xơ nang và hội chứng Down.
Theo Express, bà mẹ 23 tuổi được khuyên cân nhắc việc bỏ thai nhưng chị không làm vậy. "Mỗi tuần, tôi đều được nghe bác sĩ phân tích về ưu và nhược điểm nếu không bỏ thai. Tôi không bỏ cuộc vì linh cảm rằng con bé chắc chắn sẽ ổn", chị kể lại.
be-jpg-6431-1383875305.gif
Bé Keira robertson và mẹ. Ảnh: Express.co.uk.
Cuối tháng 3 năm nay, Michaela sinh con tại Bệnh viện Southern General (Glasgow, Anh). Keira chào đời nặng 3,7kg, cũng khóc thét lên như bao trẻ khác, nhưng chỉ 9 phút sau trái tim em ngừng đập. Tim cô bé ngừng đập đến 25 phút, các bác sĩ dốc hết sức cứu em và ngay khi tất cả định bỏ cuộc thì tim cô bé đập lại.
Sau đó, toàn bộ cơ thể em được giữ ở nhiệt độ 24 độ C giúp hạn chế tổn thương não vì thiếu oxy trong thời gian dài. Chào đời được 40 phút, Keira phải trải qua ca phẫu thuật mở động mạch tim. Tám ngày sau, cô bé tiếp tục trải qua ca phẫu thuật dài 10 giờ để “vá” hai lỗ thủng ở tim và mở van động mạch phổi. Dần dần nhiệt độ cơ thể của Keira trở lại mức mình thường. 14 ngày sau sinh, cô bé mới có thể mở mắt bình thường.
Cô bé được phép về nhà khi 3 tuần tuổi. Bé cũng không bị hội chứng Down hay xơ nang và có thể làm mọi điều giống như những đứa trẻ khác.
Vương Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét