
Giới trọc phú chuộng tủ rượu để khoe mẽ hơn là
tủ sách để thể hiện sự hiểu biết.
Câu chuyện về “tủ
rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái, cho thấy sự khác nhau về
“văn hóa đọc” của hai dân tộc cách xa nhau cả về địa lý lẫn khoảng cách văn
minh.
Câu chuyện về cái “tủ sách” và cái “tủ rượu”
Hôm rồi tôi có dịp ghé
nhà một ông tá hải quân cùng quê chơi. Ông hiện phụ trách quân lực của cả một
vùng.
Ông vừa cất xong ngôi
biệt thự và sắm xe hơi mới. Bước vào phòng khách ngôi nhà, ập vào mắt tôi chính
là chiếc tủ rượu hoành tráng choán gần nửa bức tường chính diện.
Thôi thì đủ thương
hiệu rượu danh tiếng: từ Chivas, Hennessy, Napoleon, Johnnie Walker cho tới
Vodka xịn tận bên Nga… được gia chủ bày khá ngay ngắn trên kệ.
Ông đi giới thiệu cho
chúng tôi xuất xứ từng chai rượu: chai này thằng bạn đi nước ngoài về tặng,
chai kia đồng nghiệp cho, chai nọ do cấp dưới biếu với giọng khá hào hứng cũng
như thể hiện sự am hiểu về rượu ngoại.
Sau khi dẫn chúng tôi
đi tham quan quanh khuôn viên nhà, cùng với mấy câu chuyện hỏi thăm nhạt thếch,
ông tá nhanh chóng nhập sòng oánh “phỏm” với mấy “thằng đệ”.
Trong lúc mấy vị đang
say sưa sát phạt, chúng tôi cũng đang ngó nghiêng thứ này thứ kia của căn nhà
thì xảy ra một chuyện.
Thằng con đầu tầm 8
tuổi của ông, tranh thủ lúc mọi người trong nhà đang tập trung chuyên môn, lén
vào phòng lục túi bố nó lấy mấy tờ 500 ngàn và bị bà nội tóm cổ xách ra báo với
phụ huynh.
Một điều khiến chúng
tôi khá bất ngờ, đó là lòng “vị tha” của quý phụ huynh.
Ông chỉ đánh nó mấy
cái nhè nhẹ (chắc sợ thằng bé đau) và mắng nó mấy câu quen thuộc rồi lại tiếp
tục lao vào sòng, cách xử lý của ông khiến tôi có lý do để tin thằng bé thực
hiện hành động này không phải lần đầu và chắc chắn không bao giờ là lần cuối.
Câu chuyện thứ hai tôi
muốn đề cập với các bạn thói quen đọc sách của người Do Thái. “Trong mỗi gia
đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác. Tủ
sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn
nằm nôi.
Để sách hấp dẫn trẻ,
phụ huynh Do Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú
ý”. (Theo bài viết “Người Việt ít đọc sách: Cần những chính sách để thay đổi
toàn diện” của tác giả Nguyễn Hương đăng trên trang tin điện tử Cinet.com của
Bộ VH-TT-DL).
“Mặc dù chỉ có 8 triệu
dân nhưng ở Israel
có tới hơn 1.000 thư viện công cộng với nhiều sách quý. Bên cạnh việc hình
thành, xây dựng thói quen đọc sách từ khi nằm nôi cho trẻ nhỏ, người Do Thái
hiện vẫn sử dụng hình ảnh con lừa thồ sách để dạy các con mình: Nếu chỉ dừng ở
việc đọc mà không biết ứng dụng thì trí tuệ đó cũng chỉ là trí tuệ chết. Và để
có thể ứng dụng, trẻ em Do Thái không ngừng đọc sách và tích lũy kiến thức từ
nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.”
Đó là hai câu chuyện
về “tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái, hay nói khác hơn là
câu chuyện về “văn hóa đọc” của hai dân tộc cách xa nhau cả về địa lý lẫn
khoảng cách văn minh.
Mối tương quan giữa “văn hóa đọc” và sự phát triển
Trong một lần nói
chuyện với Giáo sư Chu Hảo, một học giả gạo cội của Việt Nam và đang là Giám
đốc Nhà Xuất bản Tri Thức, tôi đưa ra câu hỏi: “Trên cương vị một học giả và
một người làm sách, ông có cảm nhận như thế nào khi người Việt hiện đang chuộng
chưng ‘tủ rượu” hơn là ‘tủ sách’ cũng như xin ông cho nhận xét về văn hóa đọc
của người Việt hiện nay?”
Giáo sư trả lời: “Đó
là tư duy của "trọc phú" - ham chuộng vật chất, khoe mẽ hơn là hiểu
biết, tri thức,” về văn hóa đọc của người Việt, ông nhấn mạnh hai chữ “đau
lòng”.
Ở các nước Âu - Mỹ,
lấy ví dụ ở Pháp hiện nay, trung bình một người dân Pháp đọc tới 20 cuốn
sách/năm, đối với người dân sống ở thành phố, tầng lớp tri thức, con số đó lên
tới 30-50 cuốn/ năm (Nguyễn Hương, bài “Người
Việt ít đọc sách: Cần
những chính sách để thay đổi toàn diện”).
Ở Nhật, ngay từ thời
Cải cách Minh Trị, chỉ với 30 triệu dân mà tiêu thụ tới hàng trăm ngàn cuốn
sách dạng tinh hoa, “khó nhằn”.
Ở một quốc gia gần hơn
trong cộng đồng ASEAN, đó là Malaysia,
số lượng sách được đọc trên đầu người là 10-20 cuốn/người/năm (2012, số liệu từ
ông Trần Trọng Thành, công ty sách điện tử Aleeza).
Và ở Việt Nam, theo
con số do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công bố ngày 12/04/2013 ngay trước
thềm sự kiện “Ngày hội Sách và Văn hóa Đọc”, số lượng sách một người Việt đọc
trong một năm là… 0,8 cuốn, nghĩa là người Việt Nam đọc chưa đầy 1 cuốn sách
trong 1 năm.
Có sự tương quan rõ
ràng giữa văn hóa đọc và sự phát triển của một quốc gia. Với những con số ở
trên, dễ hiểu vì sao nước Pháp lại có một nền kinh tế, văn hóa và nghệ thuật
rạng rỡ như vậy.
Nước Nhật có thể đứng
dậy thần kỳ sau Thế chiến 2 cũng như vươn lên quật khởi sau bao thiên tai liên
miên, hiện đang là nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới với nền khoa học - công nghệ
tiên tiến bậc nhất.
Malaysia
đang là ngôi sao mới ở khu vực ASEAN với những chính sách đổi mới và mở cửa đột
phá gần đây.
Và người Do Thái với
câu chuyện ở đầu bài, “Một dân tộc 13 triệu dân nhưng sinh ra gần 40% chủ nhân
của các giải Nobel; 1/3 trên tống số các nhà triệu phú đang sống và làm việc
tại Mỹ là người Do Thái; 20% giáo sư tại các trường đại học hàng đầu hiện nay;
3 nhân vật sau Công nguyên cho đến hiện tại có tác động lớn nhất đến lịch sử
nhân loại là Chúa Jesus, Karl Marx và Alber Einstein…là người Do Thái.”
Mỗi người Việt chưa
đọc nổi 1 cuốn sách/năm, ai có thể khẳng định không liên quan đến tình trạng
suy thoái toàn diện từ kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội cũng như nhân cách
con người hiện nay ở Việt Nam?
Thái độ của người trẻ Việt với “văn hóa đọc”
Thế hệ trẻ chính là
những người kế thừa và phát triển, là tương lai của đất nước. Tuổi trẻ cũng là
khoảng đời mà con người có tinh thần học hỏi và sáng tạo nhất, là thời kì hoàn
thiện về chất, vì vậy là thời kì đòi hỏi con người phải đọc sách nhiều nhất.
Với số liệu Bộ VH-TT-DL đưa ra ở trên, người trẻ Việt hiện đang làm gì?
Tiến sĩ Alan Phan,
người có hơn 25 năm làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới, người Việt đầu tiên
đưa một công ty lên sàn chứng khoán, nhận xét: “Ở các nước Âu - Mỹ, thời gian
rảnh sinh viên họ thường ngồi trước máy tính đọc tin tức, tìm thông tin hay đọc
sách.
Còn sinh viên Việt Nam, họ đang
bận “ngồi đồng” chém gió tại các quán cà phê, trà đá”. Tại các nước phương Tây
hoặc Nhật Bản, hình ảnh chúng ta thường thấy trên xe buýt, tàu điện ngầm hay
ngay cả trên đường phố là hình ảnh các bạn học sinh, sinh viên say sưa với cuốn
sách trên tay.
Mỗi lần theo dõi các
cuộc tranh luận của giới trẻ Việt Nam về các vấn đề “hot” trên các diễn đàn,
mạng xã hội, chúng ta sẽ thấy rõ sự thiếu hiểu biết, thiếu văn hóa cũng như
trình độ… ngụy biện bậc thầy của các bạn trẻ.
Các bạn không tự trang
bị được cho mình một nền tảng kiến thức, tư duy độc lập, lập luận thuyết phục
cũng như kĩ năng, văn hóa tranh biện. Tâm lý bầy đàn luôn thể hiện rõ nhất ở
những sự kiện như vậy. Sự kiện cô bạn trẻ Huyền Chip và cuốn “Xách ba-lô lên và
đi”, một trong những sự kiện nóng và được giới trẻ tranh luận nhiều nhất trong
năm 2013, là một ví dụ điển hình.
Trước mỗi sự kiện
truyền thông đưa ra, các bạn trẻ không thể phân biệt được đâu là tin thật, đâu
là tin giả, đâu là chiêu PR. Một bộ phận như những con cừu ngoan ngoãn, họ chỉ
biết bám đuôi nhau và gật đầu. Bộ phận còn lại nghe cái gì cũng kêu “bậy” dù
chẳng có dẫn chứng, cơ sở nào để phản biện lại.
Ai có thể phủ nhận đó
không phải là hậu quả của việc lười đọc sách và học hỏi?
Thay lời kết
Câu chuyện về cái “tủ
rượu” của ông tá hải quân trong câu chuyện đầu bài và cái “tủ sách” của người
Do Thái, hay câu chuyện “văn hóa đọc” của người Việt Nam có mối liên hệ chặt
chẽ với khoảng cách phát triển hiện tại giữa chúng ta với thế giới.
Để đất nước và con
người Việt Nam phát triển về mọi mặt, bền vững, việc đầu tiên là phải làm sao
để “văn hóa đọc” của người Việt lan tỏa và thăng hoa, tạo thói quen đọc sách và
yêu sách. Muốn phát triển như Âu - Mỹ, Nhật hay người Do Thái, trước hết phải
học hỏi văn hóa đọc từ họ.
Phải làm sao nhà nhà
đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ rượu” để khoe mẽ
vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú.
Mọi thay đổi phải bắt
đầu từ thế hệ trẻ.
Nguồn BizLIVE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét