8 thg 1, 2014

“Soi” thông điệp đầu năm của Thủ tướng

 Võ Văn Tạo 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa gây bất ngờ qua Thông điệp đầu năm 2014, nhất loạt đăng trên hàng loạt báo “lề đảng”. Bên cạnh những mục tiêu kinh tế - xã hội thể trong năm 2014 được liệt kê ra (như mọi thông điệp đầu năm của các nguyên thủ quốc gia khác), hai vấn đề làm công luận xôn xao là “lời kêu gọi” “cải cách thể chế” và “mở rộng quyền làm chủ của nhân dân”.

Các báo “lề đảng” thì khỏi bàn, một lần nữa dàn hợp xướng lại cất lên giọng quen thuộc tán dương thông điệp, như liều thuốc mới ru nhân dân chìm sâu thêm trong giấc ngủ mộng mị.

Có điều lạ, trên nhiều báo “lề dân”, không ít trí thức lâu nay vốn như cái gai trong mắt các chóp bu đảng thủ cựu, cũng có những bài bình luận mơ hồ. Đọc những bài ấy, không ít người dân bỗng thấy lâng lâng hy vọng! Họ bỗng chốc quên bẵng các bài từng đọc như “Bẫy việt vị của Thủ tướng” (Huy Đức); quên bẵng Nghị định 72 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, dồn Viện nghiên cứu độc lập của các trí thức tâm huyết, do TS Nguyễn Quang A đứng đầu, lâm thế phải “tự sát”; quên bẵng những Vinashin, Vinalines… (nhân sự chủ chốt đều do Thủ tướng trực tiếp bổ nhiệm) tham nhũng, thất thoát hàng tỷ đô la; quên bẵng chuyện “công chúa” Nguyễn Thanh Phượng, mới ngoài 30 tuổi, đã là bà chủ nhiều ngân hàng, doanh nghiệp “khủng”; quên bẵng chuyện “thái tử đỏ” miệng còn hơi sữa Nguyễn Thanh Nghị leo một phát từ Phó Hiệu trưởng Đại học kiến trúc TP HCM lên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, xênh xang ủy viên dự khuyết trung ương…

Nguy hiểm hơn nữa, ngoài không ít người dân, nhiều trí thức cũng mơ hồ hy vọng ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ động giương cao ngọn cờ dân chủ, phế truất thể chế cộng sản độc tài và giáo điều, phế bỏ ý thức hệ Mác – Lê phản khoa học, lỗi thời – vòng kim cô tai hại, ngả hẳn sang lập trường thân Hoa Kỳ và phương Tây, đưa đất nước bước sang thời kỳ dân chủ văn minh và tiến bộ! Các trí thức này cũng dường như quên bẵng chuyện, vì lợi ích thực dụng của mình, Hoa Kỳ cũng từng là chỗ dựa cho các nhà độc tài Pinochet ở Chile, Mubarak ở Ai Cập, Gaddafi ở Libya… Họ cũng dường như chưa lường hết mức độ tệ hại của trạng huống “tránh vỏ dưa, lại gặp vỏ dừa” khi chuyển từ độc tài “vua tập thể” sang độc tài cá nhân, gia đình trị, mà thành tích nhân quyền đã được lịch sử cận đại minh chứng qua dòng họ 3 đời nhà Kim ở Bắc Triều Tiên, Mao Trạch Đông ở Trung Quốc, anh em nhà Castro ở Cu Ba, Saddam Hussein ở Iraq. Ở Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Iraq, nhân dân (đặc biệt là trẻ em) chết đói – trong khi chóp bu vương giả, phè phưỡn, xa hoa. Ở Cu Ba, đất nước và nhân dân bị giam hãm trong “thời kỳ đồ đá”…

Một số trí thức cho rằng, thông qua thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ĐCSVN muốn hé lộ chủ trương cải cách. Họ quên mất rằng, mới cách đây ít ngày, chóp bu ĐCSVN vừa hoàn tất việc “dắt mũi” Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi, trong đó, vẫn “kiên trì” điều 4 – ĐCSVN độc tôn cầm quyền, vẫn “kiên trì” sở hữu nhà nước về đất đai, vẫn “kiên trì” kinh tế nhà nước là chủ đạo – mà có người, nhân vụ oán oan sai Nguyễn Thanh Chấn đang nóng hổi, gọi đây là vụ bức cung toàn dân.

Người viết bài này đoan chắc: Một – bản thông điệp không do đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng soạn thảo, vì câu chữ ấy, ý tứ ấy không phải của một người có trình độ văn hóa và tầm tư tưởng cỡ ông. Hai - đây không phải lập trường của đa số tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương ĐCSVN – những người nếu không bị ý thức hệ lỗi thời xiềng xích thì cũng bị danh lợi trói buộc.

Nhân đây, người viết bài này cũng chuyển đến bạn đọc một “thông điệp”: những ai chưa hết mơ hồ về thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, xin đọc lại bài “Bẫy việt vị của Thủ tướng” của Huy Đức. Nếu bài viết trên chưa đủ thuyết phục, hãy xem lại sự kiện phong trào “Trăm hoa đua nở” do Mao Trạch Đông khơi mào (vờ đề cao tự do tư tưởng, cốt nhử bọn trí thức dân chủ “ló đầu ra”, rồi “cho vô rọ”).

Người viết bài này không cực đoan đến mức phủ nhận hoàn toàn những nhân tố tích cực trong giới chóp bu cộng sản. Lịch sử đã cho chúng ta biết về những Goocbachop, Enxin… Ngay Việt Nam ta, cũng có những Trần Xuân Bách, Trần Độ… Nhưng rất tiếc, dường như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không thuộc “tip” người ấy. 

Xem Bẫy việt vị của Thủ tướng  tại đây!
V.V.T
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét