KTS Nguyễn Quang Minh: 'Đường Trường Chinh thẳng tiết kiệm cả nghìn tỷ đồng'
Nguyên
Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho rằng việc "làm cong đường
Trường Chinh sẽ tốn thêm cả nghìn tỷ đồng và hàng trăm hộ dân mất nhà".
Trao đổi với VnExpress, kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh
(nguyên Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc) không đồng tình với lý giải của Ban
quản lý dự án rằng bẻ cong đường Trường Chinh sẽ tiết kiệm được 139 tỷ
đồng. Người từng đoạt giải thiết kế cải tạo kiến trúc nước Đức những năm
1987 nói "đó là nhận định thiếu căn cứ và mang tính chủ quan".
|
Kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh cho rằng việc làm đường cong là tối
kỵ trong thiết kế kiến trúc, trường hợp này, đường cong gây tốn cho
ngân sách nhà nước cả nghìn tỷ đồng. Ảnh: Bá Đô.
|
Ông Minh phân tích, bản đồ quy hoạch chi tiết dự án cho thấy phía
bắc đường Trường Chinh có 461 hộ dân và 10 cơ quan, phía nam có 188 hộ
và 12 cơ quan, trong đó đất của Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ)
chiếm gần 2/3.
Nếu lấy đất về phía nam sẽ giảm được cả nghìn tỷ đồng vì tính
trung bình mỗi hộ dân giải tỏa, nhà nước phải trả khoảng 3 tỷ đồng (giá
đất hiện tại ở đường Trường Chinh được tính từ 35-40 triệu đồng/m2).
Hơn nữa, trong hầu hết quyết định quy hoạch được Thủ tướng ký và
Hà Nội phê duyệt trước đây luôn thể hiện đường Trường Chinh là thẳng và
phần lớn đều "mở rộng ra phía nam, chứ không phải về phía bắc như hiện
nay vì phía bắc có nhiều hộ dân hơn, thậm chí xây nhiều nhà kiên cố
hơn", ông Minh lý giải.
Từng tham gia quy hoạch kiến trúc đô thị nhiều năm, ông Minh cũng cho
rằng việc xuất hiện đường cong ở đường Trường Chinh mở rộng là phương án
không khả thi.
"Thông thường, các dự án cần phải đưa ra 4 đến 5 phương án để so sánh
và đánh giá, phương án nào kinh tế nhất, đảm bảo an toàn nhất... sẽ được
thực hiện. Tuy nhiên, dự án này không theo quy trình đó, thậm chí quy
hoạch không lấy ý kiến của người dân", ông Minh nhấn mạnh.
|
Bản đồ tổng thể đường ống kỹ thuật cho thấy, đường Trường Chinh bị cong từ ngõ 150, tức là cong về phía Bắc. Ảnh: Bá Đô.
|
Nguyên lãnh đạo Vụ Quy hoạch Kiến trúc cũng tính toán việc bẻ cong con
đường không chỉ làm tăng chi phí nhiều lần so với làm đường thẳng mà còn
tạo ra nhiều hệ lụy vì phá vỡ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Chưa nói đến
hàng loạt công trình phải phá dỡ, chi phí cho việc tháo lắp hạ tầng hàng
trăm tỷ đồng, chi phí giao thông và môi trường cũng bị ảnh hưởng.
"Cứ thử làm bài toán, nếu mỗi xe ôtô chậm 2 phút/ngày, trung bình lưu
lượng là 15.000 lượt xe chạy/ngày như vậy sẽ tiêu hao bao nhiêu tiền
của, ảnh hưởng bao nhiêu khói bụi", ông Minh viện dẫn.
Đồng tình với ông Minh, đại tá Nguyễn Tâm Trinh (nguyên Phó tư
lệnh radar, Quân chủng PKKQ và đại tá Phan Văn Toản, (nguyên Phó hiệu
trưởng trường Sĩ quan PKKQ) cùng nhiều tướng lĩnh khác cho rằng, đường
Trường Chinh bị bẻ cong là lỗi của Sở Quy hoạch Kiến trúc, nhưng cơ quan
này không có câu trả lời thấu đáo.
Theo tài liệu và một số đơn kiến nghị mà tổ dân phố 40 phường Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) gửi tới VnExpress, trong đó có Công
văn 193, do Thiếu tướng Mai Văn Cương, Phó tư lệnh Quân chủng PKKQ ký
gửi UBND Hà Nội năm 2000, việc lấy đất về phía nam không ảnh hưởng tới
Quân chủng và các công trình ngầm nổi của đơn vị này.
Quân chủng cũng đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ Hố Mẻ đến Cống
Chéo (Sông Lừ) về phía Bắc lấy 7 m, còn lại lấy về phía Nam cho đủ mặt
cắt là 53,5 m.
Đến năm 2007, Bộ Quốc phòng tiếp tục
có văn bản số 762 do Thứ trưởng, Trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký, xin
lui thêm 1 m, tức chỉ lấy từ mép đường vào phía bắc 6 m. Từ đây, UBND
TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008
theo hình cong.
|
Trên thực tế, từ ngõ 150 đường Trường Chinh mở rộng lấy sâu về phía
bắc khoảng 15 m thậm chí trên 20 m và đường cong cũng xuất hiện từ đây.
Ảnh: Bá Đô.
|
Thiếu tướng Mai Văn Cương cho rằng, theo những văn
bản gần đây nhất của Bộ Quốc phòng nếu có lấy vào phía bắc 7 m, hoặc 6 m
thì đường Trường Chinh vẫn thẳng, việc làm đường cong như hiện nay là khó chấp nhận vì không đúng với tinh thần của những công văn trước đó do chính ông ký.
Về phía cơ quan quy hoạch tuyến
đường, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vẫn khẳng định "chỉ giới
đỏ vành đai II - đường Trường Chinh đã được Hà Nội phê quyệt, cập nhật
chính xác theo ý kiến thống nhất của Bộ Tư lệnh PKKQ, Bộ Quốc phòng và
việc mở từ nam sang bắc là để khớp nối với chỉ giới đường đỏ này, ngoài
ra đường cong xuất hiện là do yếu tố kỹ thuật".
Trước thông tin "đường Trường Chinh thẳng thành cong sau quy
hoạch", Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã yêu cầu Hà Nội
phải giải quyết dứt điểm và làm rõ.
Còn ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng
định, quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và
đầu tư dự án này được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp
luật, có sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.
Quan điểm của thành phố là làm nghiêm túc, không có chuyện cong
thẳng để né nhà ai đó, "không có khái niệm nhà quan chức, nhà lãnh đạo
cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau. Phương án nào
kinh tế nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách nhà nước, đúng quy hoạch,
đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì làm", ông Thịnh nhấn mạnh.
|
Bá Đô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét