1 thg 1, 2015

Người có bốn vợ

Tác giả: Lục Thành Linh (Trung Quốc), Lê Huy Tiêu dịch (Văn nghệ Công An)
.
Một nhà buôn có bốn cô vợ. Người mà gã yêu quý nhất là vợ thứ tư. Gã ra sức bảo vệ nàng và cho nàng những thứ quý giá nhất.
 
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Gã cũng rất yêu quý cô vợ thứ ba. Gã rất hãnh diện khi ở bên nàng và thường khen vợ trước mặt bạn bè.

Gã cũng yêu cô vợ thứ hai. Nàng rất quan tâm chăm sóc chồng và cũng rất nhẫn nại. Nàng thực sự là bạn tri kỷ của gã, bất cứ lúc nào, hễ gã gặp khó khăn thì người đầu tiên gã tìm đến là cô vợ thứ hai. Nàng bao giờ cũng giúp chồng vượt qua khó khăn, thoát được hiểm nguy.

Người vợ thứ nhất của gã là người bạn đời rất mực trung thành. Bà này đã có công lớn trong việc trông coi tài sản, cơ ngơi và giúp chồng làm ăn buôn bán. Mọi việc trong nhà bà ta đều làm đâu ra đấy, gã rất hài lòng.

Nhưng, mặc dù người vợ cả rất mực yêu thương chồng, nhưng gã không yêu mụ, dường như là bỏ rơi mụ.

Một ngày kia, gã nhà buôn ốm. Gã biết mình chẳng bao lâu nữa phải lìa cõi đời rồi. Nghĩ đến cuộc sống xa hoa của mình, gã buột miệng nói một mình:

“Bây giờ có bốn người vợ ở bên cạnh ta, nhưng sau khi ta chết, thì chỉ có một mình ta. Ta cô đơn biết chừng nào ?!”

Thế là gã hỏi người vợ thứ tư:
- Ta yêu em nhất. Em muốn gì ta chiều chuộng tất. Bây giờ ta sắp chết rồi, em có theo ta, làm bạn với ta nữa hay không?
- Đừng có hòng!
Cô vợ thứ tư đáp gọn lỏn một câu rồi bỏ đi ngay.

Gã đau buồn, đi hỏi cô vợ thứ ba:
- Ta suốt đời yêu em. Bây giờ ta sắp chết rồi, em có thể theo ta, tiếp tục làm bạn đời với ta được không?
- Không!
Cô vợ thứ ba nói tiếp: “Cuộc sống ở đây đẹp đẽ vô cùng! Nếu ông chết rồi tôi sẽ tái hôn!”.

Tim nhà buôn nhói đau. Thế là gã đi hỏi cô vợ thứ hai:
- Lúc nào khó khăn ta đều tìm đến em. Bây giờ ta lại cần đến sự giúp đỡ của em đây. Sau khi ta chết, em có thể đi cùng ta, tiếp tục làm bạn với ta chứ?
- Xin lỗi, lần này thì tôi không giúp ông được – Cô vợ hai trả lời – Khả năng của tôi chỉ là đưa ông đến nấm mồ.

Câu trả lời của người vợ thứ hai như sét đánh ngang tai, làm cho nhà buôn suy sụp hẳn.

Vừa lúc ấy vang lên một tiếng nói:
- Tôi sẽ theo ông. Bất kể là đi đâu, tôi cũng theo ông.

Thương nhân ngẩng lên nhìn, thì ra là bà vợ cả. Bà ta người gầy như que củi.
Nhà buôn cảm thấy vô cùng đau xót, nói:
- Đúng ra tôi phải chăm chút mình mới phải!
*
* *
Sự thực thì, trong cuộc sống chúng ta đều có bốn người vợ:

A. Người vợ thứ tư chính là thân thể của chúng ta. Bất kể chúng ta tốn ít hay nhiều thời gian và sức lực để duy trì ngoại hình đẹp đẽ của nó, nhưng đến khi chúng ta chết, nó liều rời bỏ ta ngay.

B. Người vợ thứ ba chính là địa vị và tài sản của chúng ta. Khi chúng ta chết, nó sẽ thuộc về người khác.

C. Người vợ thứ hai chính là người thân gia đình và bạn bè của chúng ta. Bất kể giữa chúng ta và họ có thân thiết, gần gũi đến mấy, thì khi ta chết khả năng của họ sẽ chỉ là đưa chúng ta đến nơi chôn cất.

D. Người vợ cả, thực ra là tâm hồn, linh hồn của chúng ta. Khi chúng ta theo đuổi hưởng thụ vật chất, thì nó hay bị coi thường.

Suy nghĩ lại mà xem, có đúng không? Sự thực thì, bất kể chúng ta đi đâu, cái duy nhất và mãi mãi theo chúng ta là tâm hồn, linh hồn. Vì thế, chúng ta ngay từ bây giờ phải bằng mọi cách bồi dưỡng sức mạnh cho tâm hồn, linh hồn mình, chứ không phải là đợi đến khi chết mới than vãn hối hận.

————–
Cọp từ KD blog.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét