23 thg 5, 2012

Lan man 19 tháng 5


Thứ ba, ngày 22 tháng năm năm 2012
Lời của người xưa và thời hội nhập
 Hiệu Minh
           "Cụ Hồ không sinh ra nước Việt Nam nhưng là người viết tên Việt Nam trên bản đồ thế giới sau 100 năm nô lệ thời Pháp và ngàn năm Bắc thuộc. Cụ xứng đáng có một chỗ đứng ở thành phố này giống tháp bút Washington giữa thủ đô Hoa Kỳ"
…..
          Cháu hỏi tôi, cụ Hồ nói gì mà có giá trị trường tồn. Tôi bảo, nếu con người biết sống vì số đông nhân loại, thì có thể để lại những giá trị nhân văn cho muôn đời, kể cả những lời phát biểu.
          Đứa con bỗng hỏi “Liệu cụ có sống lại được không?” vì cậu vừa thăm người trong quan tài bằng kính như đang nằm ngủ.
          Nhìn những làn xe đi lại như mắc cửi cạnh quảng trường Ba Đình đang xây dở, những tiếng còi xe inh ỏi, cuộc sống nhộn nhịp của Hà Nội thay đổi từng giờ, bỗng trong tôi có ý nghĩ lạ lùng.
          Ừ nhỉ, nếu như hôm nay, cụ Hồ bỗng nhiên từ trong lăng bước ra và nhìn đất nước sau hơn 40 năm đi xa, thì không hiểu cụ có nhận ra đất nước này.
          Di chúc để lại “Còn non, còn nước, còn người. Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay” có thể đã đúng.
          Thời xưa chỉ có xe đạp lác đác ở Hà Nội, nay đầy đường xe máy, ô tô sang trọng. Những nhà cao tầng, những khách sạn năm sao, những khu nhà sang trọng, căn hộ triệu đô khắp đây đó. Sự thay đổi chóng mặt và không thể nhận ra.
          So với những năm 1960-1970, từ một nước đói nghèo, thu nhập bình quân vài chục đô la/người/năm thì đúng là GDP của Việt Nam đã hơn mấy chục lần.
          Từ một nước đi xin bo bo, bột mỳ để cứu đói, nay thành quốc gia nhất nhì về xuất khẩu gạo trên thế giới.
          Từ một nước với 85% dân số sống dưới mức nghèo khổ (dưới 1$/người/ngày), nay tỷ lệ đó chỉ còn trên 10% sau hơn 30 năm đổi mới.
          Tôi tin cụ Hồ sẽ vui vì giấc mơ trong di chúc năm nào “Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” đã thành hiện thực với phần đông dân số.
Những bất cập của sự phát triển
          Nhưng tôi tin, nếu đi từ phía lăng, qua quảng trường Ba Đình lịch sử đã mấy lần xây đi xây lại, cụ không dám qua đường vì giao thông hỗn loạn. Kiến trúc cảnh quan bị phá hoại nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, còi xe inh tai nhức óc. Hà Nội thanh bình của cụ Hồ đã khác xưa nhiều, thủ đô méo mó và tạp nham.
          Có thể do người lãnh đạo thời nay không còn tầm nhìn xa, hoặc giáo dục cách làm người đã bị bỏ qua. Họ chỉ lo thành tích cho chữ CON mà quên mất phần NGƯỜI. Mọi bất cập của xã hội cũng từ đó mà ra, từ cấp cao tới dân thường, từ trí thức đến công nhân và nông dân, thậm trí cả trẻ em.
          Văn hóa quốc gia đang đi vào ngõ cụt. Tiền vào đầy nhà nhưng văn hóa vẫn còn ngoài cổng, như ai đó đã nói.
          Thời còn là Chủ tịch nước, cụ Hồ luôn đưa ra những lời chỉ bảo đơn giản cho người dân vốn còn ít học hành, trăn trở về dung dưỡng cách làm người.
          Ngay từ tháng 6-1949, khi bàn về Cần Kiệm Liêm Chính, ông Hồ đã nói rất kỹ về chữ người và làm thế nào trở thành một người theo đúng nghĩa.
          “Chữ người, nghĩa hẹp là gia đình, anh em, họ hàng, bầu bạn. Nghĩa rộng là đồng bào cả nước. Rộng nữa là cả loài người.
          Chớ nịnh hót người trên. Chớ xem khinh người dưới.
          Thái độ phải chân thành, khiêm tốn, phải thật thà đoàn kết. Phải học người và giúp người tiến tới.
          Phải thực hành chữ Bác – Ái.
          Đối với việc, phải để công việc nước lên trên, trước việc tư, việc nhà.
          Đã phụ trách việc gì, thì quyết tâm làm cho kỳ được, cho đến nơi đến chốn, không sợ khó nhọc, không sợ nguy hiểm.
          Bất kỳ việc to, việc nhỏ, phải có sáng kiến, phải có kế hoạch, phải cẩn thận, phải quyết tâm làm cho thành công.
          Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm. Việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh.
          Việc gì dù lợi cho mình, phải xét nó có lợi cho nước không? Nếu không có lợi, mà có hại cho nước thì quyết không làm.
          Mỗi ngày cố làm một việc lợi cho nước, lợi cho nước tức là lợi cho mình, dù là việc nhỏ, thì một năm ta làm được 365 việc. Nhiều lợi nhỏ cộng thành lợi to”.
Chỉ cần đọc kỹ đoạn trên, học theo thì cũng đủ xây dựng một Việt Nam vững mạnh trên thế giới.
Người bạn kể về chuyến thăm Hà Nội sau mấy năm ở nước ngoài. Anh có dịp đi khá nhiều nơi. Đập vào mắt anh là đâu đâu cũng thấy những câu khẩu hiệu đỏ loẹt “Sống và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ở cơ quan bộ, công an phường, tại trụ sở quận.
Nhớ lần anh đi xin ngừng nộp thuế tiền cho thuê nhà, tiếp anh là một cán bộ trông rõ là trí thức. Biết là cần có chứng thực của công an phường là họ đã kiểm tra tại chỗ, khách đã đi khỏi và trả nhà, nên anh đưa cái giấy có dấu đỏ chót, tin là không còn gì phải làm nữa.
          Nhưng vị này hỏi. thế vợ đã biết chưa. Anh bảo, vợ đang ở nước ngoài. Anh ta nói, để trả được nhà cần có chữ ký của hai vợ chồng vì lúc cho thuê cả hai đã ký. Nhận lại nhà thuê cũng phải có sự đồng ý của vợ.
Tới đây thì anh hiểu cần phải làm gì. Đây là nền hành chính được gọi Hành là Chính. Bạn đọc cũng đoán ra làm thế nào anh bạn có cái giấy chứng nhận ngừng nộp thuế sau năm phút.
Chỉ có điều ngạc nhiên, vị cán bộ kia lấy tay gạt mấy tờ 100.000 đồng vào ngăn kéo, mà không thèm ngước lên ảnh cụ Hồ và dòng chữ phía dưới “Cần Kiệm Liêm Chính Chí Công Vô Tư” được treo trang trọng trên tường, ngay trước mắt anh.
Thời của cụ Hồ làm lãnh đạo, không có kẻ nào có thể ngang nhiên ăn bẩn của dân như thế.
Trong các trường đào tạo Công an hay Cảnh sát, thế nào bạn cũng thấy 6 lời dạy dán khắp nơi “Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính// Đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ. // Đối với chính phủ phải tuyệt đối trung thành.// Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép // Đối với công việc phải tận tụy //Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”.
Giá như cụ Hồ vi hành thời nay và về quê Nam Đàn thế nào cũng thấy dọc đường, cảnh sát dừng xe hơi, bất kỳ có lỗi hay không có lỗi, lái xe đưa cái bằng và quyển sổ, trong đó kẹp tờ 50.000đ hay 100.000đ. Bằng sẽ được trả lại với nụ cười tươi của cả hai bên.
Nếu cụ hỏi người mặc quân phục, liệu có nhớ lời người xưa, thì sẽ thấy những người bảo vệ chế độ đọc vanh vách. Học không đi với hành là thế.
Học người xưa như thế nào trong hội nhập
       Cụ Hồ đã để lại cho hậu thế một gia sản về tri thức và văn hóa khổng lồ. Chỉ cần học thuộc vài điều đơn giản như cụ dạy các cháu nhi đồng “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào//Học tập tốt, lao động tốt//Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt//Giữ gìn vệ sinh thật tốt,//Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” là đã đủ.
          Giương cao ngọn cờ, treo khẩu hiệu mà vẫn nhũng nhiễu dân, cầm phong bì, ăn hối lộ, chắc sẽ được một hình ảnh phản cảm của “đầy tớ nhân dân”. Thượng bất chính hạ tắc loạn, lời người xưa cấm sai bao giờ.
Nếu sống lại, cụ Hồ sẽ nói, thời của cụ đã xa lắm rồi, vì lúc đó, người dân sống với nhau bằng tình cảm, làm việc, chiến đấu vì cái chung, cùng kẻ thù, cùng mục đích nên đoàn kết rất dễ.
Thời của toàn cầu hóa, sự ứng xử của xã hội phải khác vì liên quan đến tiền bạc và lợi ích. Không thể quản lý đất nước dựa trên tình cảm như trước mà phải dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.
Thay các khẩu hiệu đó, nên là những bộ luật chặt chẽ, để tiến tới một nhà nước Pháp quyền. Thời đại internet, bùng nổ thông tin, sự bạch hóa là cần thiết, không thể quản lý xã hội theo ý định của bất kỳ một cá nhân nào.
Trong thế giới văn minh và hội nhập cần có nhà nước pháp quyền. Đó là thể chế mà mọi quyền lực nhà nước đều bị pháp luật chế ước chặt chẽ, bao gồm cả quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp.
Người dân có thể làm bất cứ điều gì pháp luật không cấm, nhưng Nhà nước dứt khoát chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.
Đang lan man nghĩ ngợi trên quảng trường Ba Đình, cu cậu lớn giật áo và hỏi, thế nào là “muôn năm”. Muôn năm nghĩa là long live hay forever – là mãi mãi, tôi giải thích đại khái cho cháu như vậy.
Cháu bảo sao bên Mỹ không thấy các khẩu hiệu đỏ nhiều như thế này. Tôi lặng lẽ và chợt nhận ra, George Washington hay Thomas Jefferson, dù có con riêng với nô lệ, vẫn luôn được kính trọng không phải do những khẩu hiệu trên phố, trong trụ sở chính phủ, mà chính là chế độ pháp trị làm nên sức mạnh Hoa Kỳ. Vì họ biết thông dịch lời thông thái của người xưa bằng ngôn ngữ của luật pháp “Mọi người đều có quyền bình đẳng…”.
          Để cho nước CHXHCN VN trường tồn và sự nghiệp của HCM sống mãi thì có thể kẻ khẩu hiệu, kêu gọi trên bục, như chúng ta đã và đang làm. Nhưng chỉ khẩu hiệu suông thì khó mà giữ cho sự mãi mãi.
          Quan trọng hơn cả, là cần xây dựng xã hội dựa trên nền tảng luật pháp rõ ràng, chính phủ minh bạch, mới mong một quốc gia vững mạnh như cụ Hồ từng mong ước. Chuyện “muôn năm” và “sống mãi” cũng từ đó mà ra.

HM. 19-05-2012
(Tiêu đề do tớ đặt) 
Nguồn: http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2012-05-21-loi-cua-nguoi-xua-trong-thoi-hoi-nhap 
(Báo điện tử lề fải)
hoặc:   http://www.tinnhanhviet.com/Tin-nhanh/Loi-cua-nguoi-xua-trong-thoi-hoi-nhap/2829003
(báo mạng điện tử). 

22 thg 5, 2012

Bận gì mà nghỉ quá lâu

Bận gì mà nghỉ quá lâu
Đi đâu chăng nữa, nhớ câu Ân Tình.
Nhớ những lúc mới tinh blog
Mọi người vui fút chốc hân hoan...
.... Bây giờ tớ vẫn còn ... xoan...
                   *
                 *   *
Trần Hoàng ơi hỡi Trần Hoàng
Thơ hay như thế 'đình đoàng' ở đâu ?
Ở đâu thì mặc ở đâu
Hãy về đây nổ nhiều câu đàng hoàng!
                     *
                  *    *
Thu Phương nữa, đi đâu không thấy ... dép
Để mình ta lẹp bẹp với log leo
Ra sức chống, ra sức chèo, ra sức đỡ
Mà vẫn như thằng dở chốn Tỳ Kheo (trong Tây du ký).

'Nỗi Niềm' của Trần Quang Ngân


Như đã kể từ lâu, trước khi vào Quảng Trị dự lễ kỷ niệm ‘81 ngày đêm oanh liệt bên Thành cổ’ và ‘40 năm giải phóng Quảng Trị’, CCB Trần Quang Ngân … bia bọt với tớ và ngỏ lời muốn tặng anh chị em k14vt đứa con tinh thần thứ 2: tập thơ rất nỗi niềm, mang tên NỖI NIỀM của anh.

Dù 30/4 đã đi qua, song chiều nay, nhờ sự giú đỡ tận tình của nhà thơ, nhà văn VŨ THẢO NGỌC, tớ mới nhận đc bản thảo tập thơ này.

Trước hết xin fép toàn thể anh chị em cựu sinh viên K14 khoa Vô Tuyến – Điện tử, trường ĐHBK HN cho fép mình đc thay mặt để chân thành cảm ơn tấm lòng vàng của chị Thảo Ngọc.

Hy vọng sẽ dần dần đăng trình cùng các bạn. Hôm nay xin giới thiệu ‘Lời đầu sách’ của Vũ Thảo Ngọc, viết cho tập thơ này.

Lời đầu sách
NỖI NIỀM - một tiếng thơ của lòng nhân ái

        Tôi có cơ duyên được biết Trần Quang Ngân nhờ công việc khi còn công tác ở Hội VHNT ở Quảng Ninh, dù bây giờ tôi vẫn... Quảng Ninh, nhưng anh em mỗi người một việc. Tập thơ lần trước: Một thời ra trận của anh đã in cách đây mấy năm được bạn bè rất khen.
Bây giờ, hình như, vâng, hình như cái thôi thúc, cái niềm đam mê đó tưởng dừng hẳn khi anh từng nói "chỉ in một tập kỷ niệm cho vui". Nhưng anh lại tiếp tục trình làng tập Nỗi niềm-cái tên giản dị tôi đã...chê phắt.
Nhưng xin thưa với bạn đọc, tập NỖI NIỀM của Trần Quang Ngân lần này thực sự là một tiếng lòng nhân ái của người thơ, của tình thơ một người cựu binh già, một thi nhân đã vào tuổi lục tuần vẫn mặn mà với duyên thơ.
Hãy nghe anh bộc bạch, hãy lắng nghe những trường cảm xúc của thi sĩ Trần Quang Ngân qua những cung bậc tình cảm khác nhau về tình nghĩa vợ chồng, anh em, đồng chí, quê hương...Những dòng cảm xúc chan chứa yêu thương, những câu chữ tuy còn vụng dại ... thật như sự thật, lại làm ám ảnh người đọc khi anh viết: “Cuộc đời có ai ngờ/Vợ tôi bệnh hiểm nghèo/Bảy năm trời chạy chữa/Không giữ nổi được người/...Ra cảnh thật éo le/Se lòng người ở lại/Dì chấp nhận làm thê/Nuôi dạy con thay CHỊ...”. - Nỗi niềm
Đó là những câu chữ mộc mạc như bản thân cuộc sống riêng tư của tác giả, nhưng chính sự mộc mạc đó làm nên chất thơ trong anh. Những sự liên tưởng về đời sống, về tình yêu, hạnh phúc luôn là tư tưởng chủ đạo trong sáng tạo của Trần Quang Ngân. Ta hãy nghe những tình cảm dung dị đó trong từng câu chữ như: Qua Rằm, Tết vẫn còn xuân/Bài thơ bạn gửi mới gần thuộc thôi/Chờ mong người sẽ tới chơi/Túi thơ, bầu rượu đất trời ngả nghiêng- Nhớ bạn- Hoặc: Mồng tám tháng ba/Anh lại  tặng em/ bông hoa nhỏ...-Tặng 8.3
một mạch khác, anh viết về một thời sinh viên ra trận, những người bạn đồng môn giờ đã luống tuổi, những mái tóc xanh thuở hai mươi đã thay thế là những mái tóc muối tiêu, gặp nhau trong lễ kỷ niệm 55 năm tháng ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trong ngày trở lại chiến trường Quảng Trị khói lửa khốc liệt ngày nào, những câu thơ không khỏi day dứt lòng ai: “Thu nay trở lại trường ta/Đến trước tượng đài dâng vòng hoa/Balo-sách-mũ còn nguyên đó/Cúi đầu vĩnh biệt người đi xa...”-Trở lại trường. Hoặc : “Chiều nay ta đến Vũng Rô/ Chẳng thấy sóng biển vỗ bờ xôn xao?...Con tàu không số, vô danh cập bờ/Vũng Rô luỹ thép thành đồng...” - Đến Vũng Rô
Đó là những tháng năm hào hùng và thật đáng trân trọng của một thế hệ trí thức Việt Nam, Trần Quang Ngân chỉ khắc hoạ một nét nho nhỏ nhưng để lại trong lòng chúng ta về một niềm tự hào Dân tộc to lớn và sâu sắc nhường nào. Niềm kính trọng các thế hệ sinh viên sẵn sàng rời giảng đường Đại học cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc không một chút ngại ngần. Những lời  thơ còn giản dị ở con chữ, nhưng nói lên được bao điều, có tác dụng tốt nhằm giáo dục tinh thần cách mạng cho đời sau rất có giá trị.
Ở nhiều trạng huống khác, Trần Quang Ngân đã dâng cho đời những câu thơ chân chất, mộc mạc mà thật chan chứa niềm tự hào về gia đình, dân tộc, làng xóm quê hương, như cảm xúc khi con được kết nạp Đảng, cảm xúc về lại chiến trường xưa, về trường cũ, về người vợ thân yêu, về những đứa con ngoan, những đồng chí tốt...
 Đọc NỖI NIỀM, ta dễ gặp được sự đồng cảm từ những điều dung dị và niềm nhân thế sâu sắc từ Trần Quang Ngân, hy vọng bạn đọc sẽ đón nhận NỖI NIỀM với tất cả niềm trân quý của một người làm thơ chân chính./.

                                               Hà Nội, 12/11/2011
                                                  Nhà văn Vũ Thảo Ngọc        
 Nhà văn Vũ Thảo Ngọc

Vài nét về Nhà văn Vũ Thảo Ngọc: Chị quê ở làng Mộ Trạch (thường gọi là làng Tiến sỹ), xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Chị từng làm công nhân Mỏ than Cọc Sáu. Sau khi tốt nghiệp Trường Viết văn Nguyễn Du - khoá 6, thuộc Đại học văn hoá Hà Nội, (sau đổi thành: Khoa lí luận Sáng tác), chị về làm Thư ký Tòa soạn Báo Hạ long (tờ báo của Hội Văn nghệ Quảng Ninh) và là Phó Chủ tịch Hội văn nghệ Quảng Ninh. Hiện, chị công tác tại Tập đoàn Vinacomin.

Nhà văn Vũ Thảo Ngọc là tác giả của hơn chục đầu sách với các thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết và thơ, được xuất bản từ 1997 đến nay. Chị đã được nhiều giải thưởng văn học của Trung ương và địa phương. Từ tháng 1/2011 chị là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Nỗi Niềm
             TQN
             (Tặng vợ và các con nhân ngày 20/10/2011)

Năm bảy tư lấy vợ
Hơn tháng trời gần nhau
Chẳng có tin vui gì
Để tặng người đi xa
             
Chiến tranh đã đi qua
Người lính trẻ về quê
Niềm hạnh phúc tràn trề
Bõ tháng ngày mong đợi.
             
Thế là vợ mang thai
Sinh được cậu con trai
Vào đầu năm bảy sáu
- Mình được làm cha rồi!
              
Cuộc sống cứ sinh sôi
Tôi được hai con nữa
Cho thêm vui cửa nhà
Chẳng ai muốn rời xa...
              
Cuộc đời có ai ngờ
Vợ tôi bệnh hiểm nghèo
Bảy năm trời chạy chữa
Không giữ nổi được Người
              
Người ra đi thiệt phận
Còn tôi thì lận đận
Gà trống phải nuôi con
Ba đứa còn lít nhít
             
Gia cảnh thật éo le
Se lòng người ở lại
Dì chấp nhận làm thê
Nuôi dạy con thay chị.
            
Tháng năm hiền trôi đi
Mọi người lo tần tảo
Chăn lợn lại nuôi gà
Mớ rau bán chợ xa.
           
Biết cảnh nhà như thế
Các con tôi đều ngoan
Chăm học lại chăm làm
Nghe Mẹ Dì dạy bảo       

Đứa lớn cùng đứa nhỏ
Góp sức cùng mẹ dì     
Tăng thêm phần thu nhập
Mưu sinh cho gia đình

Hai con gái cần cù
Trưa hè cắt cỏ gừng
Chiều gánh nước tưới rau
Tảo tần cùng hôm sớm

Tối cơm xong lại ngồi
Cùng bó rau, nhặt cỏ
Sớm mai quẩy đi chợ
Nồi cơm thêm đầy hơn...

Khó khăn dần lùi xa
Mẹ dì như mẹ đích
Các con cùng khôn lớn
Trọn đầy bên mẹ cha.

Chuyện nhà tôi là vậy
Bút, mực nào tả hết
Bao gian nan vất vả
Hạnh phúc tròn trên tay...
                     Uông Bí, ngày 19.10.2011
 
                                       Trở lại trường
                                                         "Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy
                                                          Ngàn năm chưa dễ mấy ai quên"
                                                                             Lưu Trọng Lư.

                                       Bốn mươi mùa thu đã qua rồi
                                       Tháng, năm lặng lẽ cứ êm trôi
                                       Buồn, vui nỗi nhớ bao ngày ấy
                                       Như vẫn còn đây, trong chúng tôi
                                                         * * *
                                       Cái thuở học trò đâu còn nữa
                                       Tạm gác bút nghiên, vào tuyến lửa
                                       Chiến đấu kiên cường, giặc khiếp sợ
                                       Anh hùng giữ chốt, sức trẻ xưa
                                                       * * *
                                       Thu nay trở lại trường của ta,
                                       Đến trước tượng đài dâng vòng hoa,
                                       Ba lô- sách - mũ (*),  còn nguyên đó
                                       Cúi đầu vĩnh biệt người đi xa…
                                                        * * *
                                       Đồng đội xa nhau bao nỗi nhớ
                                      Vẫn cứ hồn nhiên: Tao - mày - tớ
                                      Sinh viên - người lính tóc phai màu
                                      Chiến công đọng lại cháy vần thơ.
                                                                                 Bách Khoa, ngày 6/9/2011
(*) Tượng đài sinh viên trường Đại học Bách Khoa: trên ba lô là quyển sách vở, mũ người lính úp trên quyển sách.

Góp vui một chuyện tếu


Xóm nhà tôi người ta sưu tầm được cái chuyện này, tếu thật!

Thư giãn: Việt Nam là ngon nhất.
 

    Obama rất hâm mộ Khổng tử, do đó quyết định đến thăm 4 nước trong hệ thống Đạo Khổng. Ngay khi về nước, Obama phải gặp ngay ông anh để kể lể về chuyến thăm này.
     Bush: Chú công tác thế nào? Có gì hay không kể anh nghe?
     Obama: Dạ em đến Nhật Bản trước tiên ạ.
Bush: Ừ, nước này phát triển lắm đấy, chú thấy sao?
     Obama: Dạ, nó bắt em đi bộ gần chết vì nó bảo con Cadillac One của em tốn xăng và có lượng khí thải vượt mức cho phép ạ.
     Bush: Ờ, chuyện thường, anh bị rồi. Sau đó đi đâu?
    Obama: Dạ em qua Hàn Quốc, định vừa thăm vừa mua ít sâm về biếu anh.
    Bush: Ừ, hàng họ ở đó cũng hay phết, anh có mấy con bồ bên đó. Chú thấy sao?
   Obama: Dạ, em cũng đi bộ gần chết ạ.
Bush: Ơ, bọn này nó đâu có sợ chết như mấy thằng Nhật???
   Obama: Vâng, nhưng dân nó thấy xe em đẹp, nó chặn mẹ nó lại, gắn hoa vào và thi nhau chụp ảnh cưới các kiểu.
    Bush: Ừ, anh quên bảo chú bọn Hàn nó sến lắm. Mà sao không tranh thủ bị nó chặn xe, chú không đi nhuộm tóc và làm lại mầu da cho nó giống sao Hàn?
    Obama: Dạ tại em bận qua Trung Quốc ạ.
Bush: Sang đó có gì hay không, nó đang tranh chấp hằm hè quyền kiểm soát biển Đông với mình đấy, bọn này nó đông dân nên tinh vi lắm.
    Obama: Dạ em không biết, em nghe bọn đàn em tấu là xe Cadillac One của em vừa đến đầu phố, cuối phố mấy thằng Tầu đã làm ra ra bốn cái Cadillac One giống hệt, sửa tên thành Dielac One và còn khuyến mại thêm còi 30 bản nhạc và đèn nháy ạ.
    Bush: Ôi, thế chú là may đấy, anh đến chỗ này có tí mà 9 tháng sau chúng nó còn làm ra mấy thằng Bush giống hệt anh thì sao. Thế còn nước cuối cùng?
   Obama: Rời Trung Quốc em sang Việt Nam luôn, xưa em có mấy ông chú đi lính nên cũng có vài chỗ quen biết ở đây, sang thăm tiện thể hỏi thăm họ hàng luôn.
   Bush: Thế vui vẻ chứ? Nước này thân thiện lắm, không thù hằn mình nữa.
Obama: Vâng, em lái con Cadillac One đi một đoạn nhưng...
   Bush: Nhưng sao, nó cấm vì khí thải cao à?
   Obama: Dạ không, xe em còn ngon gấp vạn lần xe bus của bọn nó, đi sau xe bus của bọn nó còn đếch nhìn thấy đường, em phải dùng định vị toàn cầu mà lái đó.
   Bush: Thế nó lại chặn lại chụp ảnh cưới à?
Obama: Không ạ, dân ở đây vội lắm, em dừng lại đèn đỏ họ còn chửi em là thằng ngu. Nói gì dừng lại chụp ảnh.
    Bush: Thế nó lại làm Cadillac One giả à?
   Obama: Không ạ, lúc em sang đến nơi thì bọn Trung Quốc đã mang Dielac One sang bán tràn ngập giá rẻ như xe công nông. Dân tình chạy tưng bừng đầy phố làm mấy thằng mật vụ của em đếch biết em đi xe nào, lạc mẹ nó mất.
   Bush: Thế túm lại là chú bị làm sao?
   Obama: Dạ em vừa dừng xe vào mua bao thuốc, quay ra đã mất mẹ nó đôi gương ạ.
Bush: Ôi giời, ra chợ Giời mà kiếm lại, đúng đôi của mình luôn, giá rẻ, có số chưa anh cho số mấy thằng em???
   Obama: Vâng, và em quyết định sẽ chọn Việt Nam để chơi lâu dài ạ.
   Bush: Tại sao? Chú vẫn chưa tìm được đôi gương của con Cadillac One à?
   Obama: Dạ không, so sánh cả 4 nước em thấy người Việt rất tuyệt. Khả năng lần mò tốt, đi đường bụi thế mà vẫn đi được. Thứ hai là rất năng động, dừng đèn đỏ còn không dám vì sợ muộn. Thứ nữa là hành động rất thẳng thắn và anh hùng. Bẻ gương giữa thanh thiên bạch nhật, không sợ chết như bọn Nhật, không sến như bọn Hàn Quốc và cũng không gian dối như bọn Tầu
   Bush: Công nhận. Việt Nam là ngon nhất.
                                                                                                       Hải Anh

21 thg 5, 2012

Mổ xẻ trí thức

    Viết cũng mất ngày mất buổi, ... mà nhận xét thì thưa thớt (các còm ít quá), chẳng hiểu mọi người fản đối hay ủng hộ nữa ! Hay mọi người quá quán triệt tinh thần AQ, tiêu diệt chí tiến thủ: 'Đừng tưởng kg viết là tớ ... kg viết'. Vậy đành mượn bài sau để ... thở than.   

THỨ HAI, NGÀY 09 THÁNG TƯ NĂM 2012

Mổ xẻ trí thức: trí thức đấu tranh, trí thức trùm chăn và trí thức ăn theo

Nguyễn Thiện Nhân



      Trí thức ăn theo gồm những ai, nhiều hay ít, chiếm bao nhiêu phần trăm trong lực lượng trí thức? Có phải trí thức ăn theo là những người đê tiện? Làm sao để chuyển hóa ý thức và hành động của những người trí thức để tăng số lượng trí thức đấu tranh và giảm số lượng trí thức ăn theo?

I. Khái quát

     Theo đà phát của xã hội loài người, nghĩa của từ 'trí thức' đã thay đổi nhiều so với nghĩa sơ khai của nó.

Trí thức là người có kiến thức cao hơn mặt bằng chung của xã hội vào từng thời kỳ, bao gồm kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên môn về một (hoặc nhiều) lĩnh vực.

    Ở VN, thời kỳ thực dân pháp có thể hiểu trí thức là những người tốt nghiệp tú tài trở lên.

Thời kỳ đổi mới (sau 1986) đến nay, trí thức có thể hiểu là những người tốt nghiệp cao đẳng trở lên.
3 thế hệ trí thức:
Nhà văn Nguyên Ngọc (giữa), Ts Nguyễn Xuân Diện, Sv Nguyễn Anh Tuấn
     Tùy theo mục đích khác nhau mà có những cách phân loại trí thức khác nhau. Hoạt động của họ gồm: Khoa học (nghiêng về nghiên cứu), kỹ thuật công nghệ (nghiêng về chế tạo), văn hóa (Nhạc sĩ, nhà văn...), kinh tế (điển hình là doanh nhân), giáo dục (điển hình là giáo viên), pháp luật (điển hình là luật sư), y tế (điển hình là bác sĩ)...
    Trí thức đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của nền văn minh nhân loại, không những về mặt khoa học kỹ thuật mà còn cả về kinh tế, chính trị và văn hóa.
II. Phân loại
Có 3 loại trí thức: trí thức đấu tranh, trí thức trùm chăn, và trí thức ăn theo.
    + Trí thứ đấu tranh luôn chống lại tiêu cực, dùng kiến thức của mình để đưa ra phản biện nhằm chỉ ra cái sai, cái nguy hiểm của những vấn đề thực tại. Trí thức đấu tranh là lực lượng tiên phong can gián vào lĩnh vực chính trị, hứng chịu và chấp nhận nguy hiểm nhằm mục đích định hướng/cải tạo xã hội tốt hơn.
    Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Cụ Lê Hiền Đức và Gs Nguyễn Minh Thuyết là những tấm gương điển hình của trí thức đấu tranh, nay cả 3 đều đã tuổi cao niên nhưng vẫn chưa ngưng nghỉ.
    Có những người đấu tranh rất mãnh liệt nhưng họ lại không phải trí thức do trình độ học vấn chưa đạt.
Mức độ đấu tranh của những trí thức loại này rất khác nhau. Tuy nhiên với số lượng trí thức đấu tranh ở VN hiện nay còn ít ỏi thì phải nói rằng "có là quý"!
   + Trí thức trùm chăn có hai thành phần: trùm chăn mở mắt và trùm chăn nhắm mắt. Cả hai thành phần đều không can gián vào chính trị. 'Trùm chăn nhắm mắt' là không quan tâm đến những tin tức thời sự chính trị, những người này hoặc là bàng quang trước đời sống của nhân dân lao động nghèo hoặc là cắm đầu lo mưu sinh, tranh đua làm ăn mà quên đi tổ quốc. 'Trùm chăn mở mắt' là những người có quan tâm theo dõi tình hình đất nước nhưng không can gián và tránh nói những vấn đề 'nhạy cảm' thuộc lĩnh vực chính trị.
     Sự đấu tranh nếu có của trí thức trùm chăn chỉ là đấu tranh cục bộ, tức là đấu tranh với những vấn đề liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp hay đời sống hàng ngày của họ. Họ không đấu tranh với đường lối, chính sách của chính quyền (giai cấp thống trị).
    Ví dụ: một giáo viên chống lại tiêu cực trong nhà trường nhưng chỉ giới hạn ở trường nơi họ đang giảng dạy, họ không lên tiếng về những vấn nạn hay vấn đề bức thiết của cả ngành giáo dục.
     Khi tôi trò chuyện với một ông thầy giáo dạy cấp 3, ông cho rằng những người dấn thân đấu tranh cho dân chủ là 'những thằng điên', ông nói chế độ nào nó cũng có ngày tàn của nó, khi nó mục nát thì nó tự diệt chứ không cần đấu tranh, đã có luật nhân quả rồi. Không cần diệt, tự kẻ ác sẽ lãnh chịu quả báo. Ông quan niệm rằng con người chỉ cần sống lương thiện, có hiếu với cha mẹ, nếu tốt hơn thì làm từ thiện, sự đấu tranh chẳng có ích gì cả! Đó cũng là một kiểu lý luận của rất nhiều người thuộc nhóm trí thức trùm chăn. Tôi nghe mà lòng đau nhói.
     + Trí thức ăn theo là những trí thức phò tá chính quyền. Họ không chỉ tô son điểm phấn cho chế độ mà còn tạo nên chất sống duy trì sự tồn tại và phát triển của chế độ.
     Trí thức ăn theo luôn đông đúc, từ ông bà giáo sư tiến sĩ đến những cô cậu tốt nghiệp cao đẳng, hiện diện khắp nơi; từ trung ương đến phường xã, thậm chí thôn ấp.
    Trí thức ăn theo gồm những ai, nhiều hay ít, chiếm bao nhiêu phần trăm trong lực lượng trí thức? Có phải trí thức ăn theo là những người đê tiện? Làm sao để chuyển hóa ý thức và hành động của những người trí thức để tăng số lượng trí thức đấu tranh và giảm số lượng trí thức ăn theo?
     Trong mỗi lĩnh vực hoạt động đều tồn tại 3 loại trí thức: đấu tranh, trùm chăn và ăn theo.
Theo tôi, năm 2012, số lượng 3 nhóm trí thức trong nước như sau:
Tổng số trí thức: 5 triệu trí thức (số thực tế có thể nằm trong khoảng 4,5 đến 5triệu)
+ Trí thức đấu tranh: Có 1% tương đương 50.000 người
+ Trí thức trùm chăn: Có 66,66% tương đương 3,33 triệu người
+ Trí thức ăn theo: Có 32.34% tương đương 1,62 triệu người
    Trong số 3,5 triệu đảng viên Đảng CSVN hiện nay, 1/2 chưa phải là trí thức, 1/3 là trí thức ăn theo, 0.5% là trí thức đấu tranh, còn lại là trí thức trùm chăn.
    Điều đáng nói là: "những đảng viên đa số là những người tốt, kể cả những đảng viên là trí thức ăn theo" , có thể họ chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề thể chế, họ chưa nhận thấy giá trị của thể chế dân chủ đa đảng và chưa nhận thấy sự bất khả thi của CNCS, vì vậy họ theo đảng mà không đấu tranh cho sự cải cách.
    Có thể có rất nhiều người chưa đồng ý quan điểm này của tôi, nhưng tôi giữ quan điểm này bởi lẽ tôi hiểu rõ hậu quả đáng sợ của sự độc quyền tuyên truyền được sinh ra bởi chế độ độc tài luôn đàn áp tự do ngôn luận, nó đáng sợ đến mức hơn phân nửa dân chúng ngộ nhận rằng báo chí nước mình có tự do! Hãy nhìn người dân Bắc Triều Tiên tôn sùng Kim Jong IL sẽ thấy, hàng chục triệu những con người mù mờ đáng thương, đa số họ là những người chất phát, nghèo khổ kém nhận thức, đã ngộ nhận, đã tưởng người lãnh tụ ấy là ân nhân vĩ đại, đó là kết quả của sự tuyên truyền độc quyền tại một đất nước mà tự do bị bóp nghẹt.
    Chỉ có khoảng 5% đảng viên đảng CSVN là thuộc loại hèn hạ, họ là những trí thức ăn theo đê tiện nhất đang núp sau một nhân cách vĩ đại đã về nơi yên nghỉ từ hơn 40 năm trước. Bọn chúng đang chễm chệ ở những nơi cao và rất cao, như một bầy sâu lúc nhúc. Nhưng cũng có những tên đang ngồi gỡ lịch trong nhà tù vì tội tham nhũng.
    Có lẽ có quả báo. Lẽ nào là bọn địa chủ, cường hào ác bá đầu thai lên đang tàn phá đất nước đáng thương này?
    Một bộ phận đáng kể trí thức thuộc các chi bộ đảng, đoàn thể, MTTQ, công chức, lãnh đạo trong bộ máy chính quyền là trí thức ăn theo. Đây cũng là lực lượng chính cấu thành nên đội ngũ trí thức ăn theo hùng hậu.

Tại sao trí thức đấu tranh còn ít ỏi?
      Giữa củ cà rot và cây gậy, anh chọn cái nào? Dễ hiểu khi có ít người dám bỏ đi carot để đối đầu với cây gậy!
       Nhìn chung, trí thức là những người có điều kiện kiếm tiền cho bản thân, có mức thu nhập khá hơn mức trung bình của xã hội, nhiều trí thức có năng lực chuyên môn có mức thu nhập gấp hàng chục lần công nhân.
Ai trở thành trí thức cũng trải qua quá trình học hành, tốn tiền của cha mẹ. Khi tốt nghiệp lại chuẩn bị bước vào giai đoạn hôn nhân, thường là vậy, và họ lại tiếp tục lo lắng cho cuộc sống của vợ chồng, con cái.
Họ say mê kiếm tiền đề không uổng phí công học hành, báo hiếu cha mẹ, tranh đua kinh tế với bà con, bạn bè.
     Trong chế độ độc tài, kẻ thống trị luôn muốn trí thức 'ngủ yên', nói cách khác họ không thích xuất hiện những trí thức đấu tranh. Vì vậy trí thức đấu tranh chịu thiệt thòi nhiều mặt: thu nhập, cơ hội thăng tiến, bị quấy nhiễu hoặc đối diện tù tội.Đặc biệt là người đấu tranh khiến vợ con, cha mẹ, anh em bị ảnh hưởng. Mặt khác, một số vấn đề chưa được xã hội phân rõ trắng đen, chưa định rõ phải làm thế nào cho đúng nên người đấu tranh chưa được xã hội trân trọng.
     Chính vì vậy mà còn rất ít người hy sinh lợi ích cá nhân để đấu tranh cho lợi ích của dân tộc mình.


Vô đề 3

Tại mang danh Tào Tháo
Mông - Mắt
Tình bạn
Cái gì ? (Ai là bò)



























Bác còn lâu mới già, nhá.
Không đeo kính, không fải vì không đeo kính.
 Trên đây: Vài bức ảnh trích từ phọt phẹt.


Nỗi đau

Thụt lùi.
Đồng chí cho tôi vào, tôi thuộc dạng ưu tiên !!!
Đây đúng là Nỗi đau dân tộc. Bao năm cống hiến, vào sinh ra tử vì sự nghiệp Giải phóng dân tộc, (huy huân chương đầy người), giờ thế này đây, luồn qua cánh tay thằng con nít trật tự viên ?!



Nội dung kê khai thông tin về LS, CCB


Thống nhất theo những nội dung dưới đây:
(kê khai thông tin về LS, CCB)

1/  Họ và tên ( ảnh 4x6 : thời sinh viên + thời tại ngũ + hiện nay) (ảnh gửi kèm, để ở 1 file riêng ).
2/  Ngày, tháng, năm sinh :
3/  Nguyên quán : ( thôn, xóm, số nhà, đường phố, quận huyện......tỉnh ) :
      Trú quán : ( thôn, xóm, số nhà, đường phố, quận huyện......tỉnh ) :
4/ Nơi ở  hiện nay ( thôn, xóm, số nhà, đường phố, quận huyện......tỉnh ) :
    Số điện thoại cố định , di động, email :
5/ Nhập ngũ từ  Lớp ? Khóa ? Khoa ? Trường ? Cán bộ, thầy cô giáo thuộc đơn vị, khoa phòng nào ? 
6/ Ngày nhập ngũ ,
7/ Đơn vị quân đội ngày đầu nhập ngũ A, B, C, D, E, F...( càng chi tiết càng tốt ).
8/ Cấp bậc ? Chức vụ ? Đơn vị tác chiến? 
9/ Chiến dịch ? Chiến trường? từ năm.... đến năm ?
10/ Thương, bệnh binh hạng ? Đoàn TNCS HCM . Kết nạp vào Đảng CSVN năm ?
     Các huân, huy chương, danh hiệu....
11/ Xuất ngũ từ đơn vị ? Năm ?
12/ Nơi về làm việc ? đang tại ngũ ? (về học  trong , ngoài quân đội ? Lớp ? Khóa ? Khoa ? Trường ? hoặc về làm việc tại đơn vị ? trong, ngoài nước ?)
13/ Đơn vị ? công việc và hiện nay : ( điện thoại, email )

 Lưu ý: - Các CCB có những bức ảnh hoặc kỷ vật gắn bó thời quân ngũ, Các thân nhân của Liệt sỹ có những bức ảnh hoặc kỷ vật gắn bó thời quân ngũ của LS xin mời liên lạc và gửi về văn phòng Hội CCB trường ĐHBK HN để lưu giữ tại phòng truyền thống.
Địa chỉ LL: Văn phòng Hội CCB ĐHBK HN; Phòng 207, nhà C2, ĐHBK HN. Số 1, đường  Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, HN.
Điện thoại: 04 22153290      Email: ccbbk@mail.hut.edu.vn
   - Các CCB ĐHBK nhập ngũ 6.9.1971 xin liên hệ  qua CCB Nguyễn Dũng (E95 - F325)  hiện  làm việc  tại  Bộ môn Hóa hữu cơ  ĐHBK HN (phòng 303, nhà C1, ĐHBK HN    ĐTcq : 04. 3869 1145 ).
Nhà riêng: số 317 B, phố Bạch Mai, quận Hai bà Trưng, TP Hà Nội. 
ĐTnr : 04. 3863 3664. 
DĐ :  0912. 355 861.   -   0982. 364 352.             
Email : dungnguyen317@gmail.com   
    - Hoặc liên lạc qua blog k14vt qua địa chỉ email: danphothuong@yahoo.com.vn 
    - Để thuận tiện cho việc liên lạc, đề nghị mọi người dùng và luôn kiểm tra thư điện tử.

Danh sách CCB lớp Máy tính K14VT


Danh sách Cựu chiến binh (CCB) lớp Máy tính K14VT
(nhập trường năm 1969).

a)    Nhập ngũ năm 1970 gồm:
1.  Lương Xuân Thanh, sinh: 1951, chỗ ở hiện tại (COHT): 53 Lý Thường kiệt Tp Thanh hóa, Điện thoại (ĐT): 0904256159
2.    Lê Ngọc Hợt, sinh: 1951, COHT: 53 Lý Thường kiệt Tp Thanh hóa, ĐT: 0913293042
3.   Nguyễn Văn Nhượng (mất liên lạc).
4.   Thái Doãn Đồng, (mất liên lạc), sỹ quan thông tin
5.    Nguyễn Toàn Thắng, thương binh, (mất liên lạc), hiện ở Hà Nội.
6.    Lê Ngọc Bảo, COHT: xã Thinh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, ĐT: 0985 268 370
7.    ... Minh Đức, (mất khi đang tại ngũ) phố Thụy Khuê, Hà Nội.
b)         Nhập ngũ tháng 6/1971:
1.   Thẩm Ngọc Huy (đã đủ thông tin).
2.   Hoàng Xuân Tuấn, COHT: Nghĩa Hưng Hà Nam
3.  Trịnh Minh Tân, sinh: 1950, COHT: 14A Trần Hưng Đạo Tp Hải Dương, ĐT: 0915415495
4. Trần Nguyên Bá, COHT: Số 2 B10 Đầm Trấu,  Hai bà Trưng , ĐT: 0914802427
5.    ... Nhiệm, Hải Phòng.
c)     Nhập ngũ năm 1972:
1.    Phạm Văn Ôn, COHT: Tổ 33 cụm 8 Cầu Diễn HN, ĐT nhà riêng: 0438 374 206
2.    Tân Văn Đoàn, (đã mất) quê: xã Nam Tân, Nam sách, Hải Dương.

Tổng số: 14 CCB. Đây chỉ là những thông tin sơ lược, chưa đủ cơ sở làm Kỷ yếu cho mọi người. Vậy trước hết yêu cầu các CCB kê khai đầy đủ thông tin như trong mẫu của Nguyễn Dũng (xem trang "Lần tìm đồng đội"). Đồng thời bất kỳ ai có thông tin về anh em CCB cũng viết vào đây để BQT tổng hợp, kịp gửi về Hội CCB trường.
(Lưu ý: Danh sách trên đây chắc chắn chưa  đúng, Tất Nam, bác Quốc, Trịnh Minh Phương, Hà Thị Huệ … (nếu nhớ) thì bổ xung nhé)!