4 thg 6, 2012

Nghĩ về đề thi văn


Đề thi phổ thông trung học ngảy 2/6 vừa qua, môn văn, câu 2 ( 3 điểm) viết: Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội. Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên.
Dối trá đến cả Vá màng trinh
Rất đạo đức, rất nóng, rất thời sự, lại cả rất chính trị và nhiều cái rất nữa. Mới đọc nghe ra nền Giáo dục (GD) nước Nam này rất đạo đức nhất thế giới. Nghĩ lại 1 tý đã thấy trẽn trơ, bởi chính ngành GD dối trá kg ít.

Như bài trước đă đăng, bài tập đọc đầu tiên cho học sinh lớp 1 đã mang nặng ẩn ý dạy trẻ con nói dối. Bệnh thành tích đã biến '1 bộ fận kg nhỏ' quan chức GD, giáo viên, học sinh trở thành những kẻ dối trá. Tệ hơn nữa, dù có 5, 7 cái 'nói không với' nọ kia thì rồi dối trá lại trở về với dối trá.

Câu châm ngôn: 'Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ' nay sai toét. Ra ngõ là gặp kẻ nói dối. Người lớn nói dối, trẻ con nói dối, quan cũng như dân tha hồ nói dối. Xét riêng về mặt Đạo đức, bản thiện con người thì dù đã làm sai lè lè, cưỡng bức vô độ, làm thất thoát cơ man nào tiền thuế của dân, của đi vay mượn... vẫn quanh co sến lượn, để lâu cứt trâu hóa bùn. Đánh người 1 cách man rợ, có bằng chứng (video) rành rành, vẫn dối trá quanh co....

Người kg muốn nói dối bị bắt fải nói dối nếu kg muốn gặp rắc rối.

Túm lại: Nói dối đã trở thành Quốc nạn. Nếu kg sửa được tệ nạn nói dối (nghĩa là kg sửa được người) thì chống tham nhũng, tái cơ cấu, chỉnh đốn nọ kia fỏng có ích gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét