TỪ: Quoc NguyenVan
TỚI: Pho Thuong Dan
Thư 2:17 Chủ Nhật, 26 tháng 8 2012
Lão Thầy Bói Già
Đinh Vũ Hoàng Nguyên
Trong giới văn nghệ sĩ Việt Nam
chưa khi nào có một tác giả chưa từng có tác phẩm xuất bản nhưng khi nằm xuống
lại được nhiều người đến viếng và thương tiếc đến thế.
Đa tài
Anh là nhà thơ, vì thơ rất hay.
Anh là họa sĩ chuyên nghiệp vì tốt nghiệp tại trường Đại học Mỹ Thuật Công
nghiệp Hà Nội. Anh là một nhà văn: truyện ngắn của anh chứa đầy nụ cười và trăn
trở. Cười vì văn chương anh dí dỏm một phần nhưng trăn trở vì phía sau những số
phận nhân vật mà anh đem vào truyện như nét vẽ chân dung trọn vẹn tính người
trong dòng chảy gập ghềnh của thời đại.
Nhưng có lẽ điều làm anh nổi
tiếng là do những bài viết ngắn trên trang blog cá nhân mang tên Lão Thầy Bói
Già của anh.
Người nghệ sĩ đa tài ít tuổi đó
là Đinh Vũ Hoàng Nguyên. Giã từ bàn viết ở tuổi 37 khi tài năng chỉ mới bắt đầu
nhưng đã báo hiệu một phong cách lạ, nhiều dấu ấn và luôn làm ngạc nhiên người
đọc.
Trang blog Lão Thầy Bói Già là
sợi giây buộc anh vào trí nhớ người đọc. Từ khi ngã bệnh, hàng trăm người không
quen đã đến tận giường để nhìn cho được con người mà họ yêu mến. Anh nằm đó,
cười gượng gạo tuy thể xác đau đớn nhưng tâm hồn anh bật sáng niềm hãnh diện vì
đã với tay chạm vào được giác quan cảm thụ của người khác.
Nhiều đề tài Hoàng Nguyên chú ý
cũng được người khác khai thác. Thế nhưng, không ai có được cái cách viết như
Đinh Vũ Hoàng Nguyên, vì thế Lão Thầy Bói Già đứng riêng một cõi.
Chưa có trang blog nào mà tổng số
chữ rất ngắn nhưng nói được quá nhiều như trang blog Lão Thầy Bói Già của
Nguyên. Ít chữ lắm nhưng khi chúng đứng chung lại với nhau lại có khả năng làm
cho người đọc phải nhảy múa.
Hoàng Nguyên dùng trang blog để
trực diện tuyên chiến với những lố bịch đang xảy ra chung quanh và phần lớn tập
trung vào một nhóm đối tượng chức quyền, kể cả người cao nhất đang điều hành
đất nước. Cái cười của anh không ác, nó chan chứa tình tự thể loại tiếu lâm dân
dã của người miền quê Bắc Bộ. Dòng chữ của anh chưa bao giờ đẩy người khác xuống
bùn sâu. Họ chỉ hụt hẫng, khó chịu, tự xấu hổ một chút và biết đâu sau đó lại
biết ơn Lão Thầy Bói Già, hơn là điên cuồng vì chạm nọc.
Cái ác chưa bao giờ được người ta
tán thưởng kể cả khi dùng nó trong văn chương để chống lại cường quyền bạo
ngược.
Đinh Vũ Hoàng Nguyên tìm ra được
cách diễn tả cả một câu chuyện với một hay hai dòng ngắn ngủi. Ngắn đến nỗi
không thể ngắn hơn nhưng trong cái ngắn ấy nói lên rất nhiều điều mà nếu viết
dài hơn lại không thể nói.
“Mình
đi ăn thịt chó ở Vĩnh Phúc. Trong mâm có phó chủ tịch xã, tuổi khoảng ngoài bốn
mươi. Rượu ngon, thịt chó ngon. Nhân câu chuyện về tình hình an ninh ở địa
phương, phó chủ tịch xã nói:
-
Báo cáo các bác, số nghiện hút phát hiện được ở địa phương bọn em là 31 đồng
chí, còn đảng viên chi bộ bọn em có 16 thằng…Chuyện thật 100%. Thằng Nguyên mà
nói điêu thì làm con chó!”
Người đọc cười vì trong câu
chuyện lắm “đồng chí nghiện” này không cụ thể một ai cả nhưng lại rất tượng
hình cả một tập thể vốn không hơn gì những anh nghiện nhưng được phong hàm đồng
chí. Câu chuyện không khiến cho ai động lòng để cả các đồng chí thật ngoài đời
nhưng khi nụ cười lắng xuống người đọc thấy thú vị và lâng lâng tự hỏi nhờ vào
đâu mà Nguyên lại viết được như thế?
………….
Hoàng Nguyên còn là cây viết khôi
hài đen khi có những dòng chữ không ai có thể cười được tuy rất muốn cười.
“Ngày
27/11/2011, công an thành phố Hà Nội bắt được một số người ở hồ Hoàn Kiếm. Sau
khi điều tra nghiên cứu, lực lượng công an đã phát hiện ra những người này đều
tàng trữ trái phép tai, mắt và mồm... Đây là lời cảnh tỉnh cho những người nào
ở Việt Nam
hiện còn tàng trữ những bộ phận này một cách trái phép.”
Cứ cách viết như thế Đinh Vũ
Hoàng Nguyên vẽ những mảng thời sự, đời thường lên trang blog của mình:
“Một
kẻ chỉ thấy xung quanh mình toàn người xấu thì bản thân kẻ ấy khó có thể là
người tốt. Một đảng nhìn ra bên ngoài toàn thấy thế lực thù địch, còn khi nhìn
nhân dân mình thì phát hiện ngay ra lũ phản động nhiều nhung nhúc, thì đó là
là… là… một đảng thông minh!”
Đinh Vũ Hoàng Nguyên là một nhà
văn mặc dù truyện ngắn của anh chưa bao giờ được xuất bản. Hai truyện được biết
nhiều nhất là Cao Như Đảng và Nhà Cuối Ngõ đã đại diện được phong cách của
Nguyên. Truyện thật ngắn Cao Như Đảng yếu tố châm biếm nhẹ nhàng nhưng không dễ
quên của anh, có thể điển hình cho toàn bộ những gì mà anh quen thuộc.
'Nhà Cuối Ngõ' là một truyện ngắn
khác diễn tả một cộng đồng rất nhỏ tại một xóm nghèo. Trong Nhà Cuối Ngõ tác
giả nối các mối quan hệ nửa kín nửa hở của các nhân vật vào với nhau và bằng
một giọng văn hài hước rất thông minh, Đinh Vũ Hoàng Nguyên đặt người đọc ngồi
trước câu chuyện, thấy từng chi tiết, từng phân cảnh và trên hết thấy được tính
nết của từng con người rất khác nhau trong cái cộng đồng người nhỏ bé ấy.
Nhà Cuối Ngõ
Ngà
là con gái mụ Điếc, nhưng không hề điếc. Ngà lấy chồng ở ngõ bên cạnh, chưa có
con. Buổi tối Ngà bán bún ngan vịt ngay cửa nhà.
Chồng
Ngà là tổ trưởng tổ kéo đường dây điện, thường đi công trình xa. Thằng này cục.
Ngà lại là loại đáo để. Hai vợ chồng hay choảng nhau.
Có
gã hàng xóm cạnh nhà Ngà buổi tối sang ăn bún khuya, thấy Ngà tươi, mỡ, chồng
lại đang đi vắng… Nhìn quanh quán thấy chẳng còn ai, gã hàng xóm lúc đỡ bát bún
cố chạm tay vào vú Ngà, bảo: “Thêm cho anh tí thịt thừa ở ngực nhé!”. Ngà đang
cầm muôi nước dùng nóng chan luôn vào đũng quần gã…
Gã
hàng xóm bỏng, mà không dám kêu ai. Hàng tuần giời đi đứng như thằng sa đì.
Chồng
Ngà đi công trình về, ngủ mê mệt. Ngà mở điện thoại chồng thấy có ảnh chụp
chồng vừa hát, vừa lúi húi móc rốn mấy cô em môi đỏ trong hàng karaoke. Thằng
chồng đang ngáy há hốc mồm, Ngà nhặt chiếc guốc, nhè mồm chồng bổ, chửi: “Thằng
đĩ, bà ở nhà giữ bướm cho mày, hầu hạ cả bố mẹ mày để cho mày đi sướng bậy à?”.
Thằng chồng rách môi, gẫy nửa răng cửa liền tóm tóc vợ, dúi, lên gối uỳnh uỵch.
Ngà thò tay tóm dái chồng bóp nghiến, chồng phải nhả tóc.
Ngà
bỏ về nhà mẹ đẻ. Thằng chồng Ngà lôi hết đống guốc của vợ chặt sạch.
Sáng
hôm sau thằng này đi làm, dái đau, chân bước lạng dạng. Ra ngõ, chạm mặt gã
hàng xóm, thấy gã kia nhìn trộm mình lấm lét, lại cũng bước lạng dạng hệt mình,
mới bảo: “Ông tương bỏ mẹ mày giờ! Mày thích nhại ông à?!”
Đinh Vũ Hoàng Nguyên có những bài
thơ trái ngược hoàn toàn với văn phong của anh. Chất thi ca trong thơ của Đinh
Vũ lãng mạn và dịu dàng như tiếng mưa đêm, đủ nhẹ để làm người ta nhung nhớ.
Khi làm thơ, anh thì thầm và nông nổi không còn cái nét truyền thần đầy những
vết nhăn suy tưởng như khi anh viết truyện, viết blog.
………….
Trước khi Đinh Vũ Hoàng Nguyên đi
xa anh kịp để lại cho con một gia tài quý giá đó là hơi thở của tổ quốc trong
lúc mệt lả nghẹn ngào. Con anh khi lớn lên bắt đầu tập nói chắc chắn sẽ được mẹ
đọc cho nghe bài thơ này và từ đó trái tim của cháu làm sao rời được hình ảnh
mà cha đã gieo vào lòng trước lúc đi xa? Bài thơ mang tên “Những Huyết Cầu Tổ
Quốc”.
Những Huyết Cầu Tổ Quốc
Xin
lỗi con!
Khi
hôm qua ôm con
Có
một phút giây, ba chợt xiết con vào lòng hơi mạnh
Ba
làm con đau!
Bởi
hôm qua
Ba
đọc câu chuyện về đồng bào mình – những huyết cầu* Tổ quốc.
Máu
lại tuôn…, xô dập, mảnh ván tàu…
Con
ơi
Ba
sẽ kể con nghe
Câu
chuyện những ngư dân
Đang
hóa thân thành hồng cầu*
để
Trường Sa, Hoàng Sa
Vẫn
là thịt trong huyết hình Tổ quốc.
Con
phải khắc tâm
Câu
chuyện những bạch cầu*:
là
74 người lính Việt Nam
chết giữa Hoàng Sa.
là
64 người lính Việt Nam
chết giữa Trường Sa.
Những
con số sẽ không là con số
Khi
ngẩng đầu: Tổ quốc 4000 năm.
Mỗi
con đường – mạch máu đất nước mình
Vết
thương đạn bom vừa yên trong đất
Vọng
phu còn trên nét mặt mồ côi.
Nhưng
những mũi tàu vẫn xẻ trùng khơi
Nơi
sóng rẽ cũng là nơi máu chuyển
Và
trong mỗi người Việt mình có mạch máu nối liền với biển
Mạch
máu này con phải thấy bằng tim
Nếu
một ngày sóng nộ, cường lên
Giữa
lòng Việt bốn nghìn năm cũng dậy.
Thứ
lỗi cho ba
Khi
bài thơ đầu đời cho con, không thể bình yên!
Kẻ
thù lăm le cướp biển nước mình
Đất
nước bốn nghìn năm trên sóng.
Đừng
quên: sau lời thề, lông ngỗng…
Giai
nhân, huyết ngọc đổ bên trời.
Một
ngày
Khi
con nếm trên môi,
Con
sẽ thấy máu mình vị mặn.
Bởi
trong máu luôn có phần nước mắt
Ta
hiểu căm thù, ta biết yêu thương.
Con
sinh ra rạng rỡ một huyết cầu
Của
đất nước bốn nghìn năm không ngủ
Để
điều này lớn lên con hiểu
Bây
giờ, ba phải kể cùng con.
Đinh Vũ Hoàng Nguyên không còn
nữa. Người mến mộ anh rất nhiều và trong những dòng chữ anh để lại tuy không
gửi cho ai nhưng khi đọc lên người ta vẫn cứ tin rằng anh đang viết cho họ.
Còn gì đáng vui hơn cho một nghệ
sĩ khi người đọc cùng thổn thức, cười lả hay khắc khoải với những con chữ vô
tri được anh ta nặn ra từ những vết thương không có máu nhưng lại không thể nào
lành…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét