Mình nhớ hình như Thanh Hoa có hát
1 bài hát gì đó về ‘Đường tàu Việt Nam’, nổi tiếng 1 thời. Đó là thi sỹ hóa cho
những con tàu cũ kỹ như những cục sắt đang ngày đêm xuôi ngược Bắc-Nam. Thực tế
đường sắt VN chẳng khác mấy so với thời Pháp giao lại.
Tại sao đường sắt VN vẫn kg khác
gì thời Pháp thuộc? Nhiều lý do ai cũng thấy. Trong đó có lý do là đường 'Độc
đạo' nên kg bị cạnh tranh, chỉ có vậy, bình dân cứ fải chọn thôi, vẫn chen nhau
đi tàu vì toàn SV và dân nghèo. Đã thế giá vé vẫn tăng mà chẳng cần đầu tư
thêm, cùng lắm thay 'vài' thanh tà vẹt...! Thế nên ai đâu thừa hơi đầu tư! Đang quá lãi mà! (Nếu kg lãi lớn là do cách
tổ chức của ngành ĐS). Đây là 1 trong những điển hình về tính VÔ TRÁCH NHIỆM
của các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng từ chóp bu trở xuống.
Tai nạn thì khỏi nói rồi! hầu như
ngày nào chả có. Có điều báo chí có đăng hay có được báo lên hay kg mà thôi. Ai
đã từng đi tàu cùng với 'Tây' mới thấu hiểu nỗi 'nhục' của người Việt! Thật kg
biết 'lủi' đằng nào! Từ cái đơn giản nhất là tạo bến cho tàu mà vẫn như cách
đây 100 năm! Thằng Tây to bụng kg thể leo lên được cái bậc lên xuống của tàu.
Có em nhỏ nhảy xuống bị ngã quay lơ. Các ông bà già leo lên tàu như leo núi Yên
Tử! Kg ngoa tý nào đâu! Các bạn chỉ cần vào ga Long Biên Hà Nội (thủ đô đấy
nhé) là thừa biết. Pháp để lại thế nào giờ y chang vậy, có thêm là xuống cấp
thêm! Tàu chạy thì ồn như 1 công xưởng cơ khí hạng nặng.
Mình chỉ mong đừng làm đường tàu
cao tốc, vì lực trí ta còn quá thấp. Hãy Cải Tạo lại, hãy 'Tái cơ cấu' ngành
đường sắt trên cơ sở vật chất có sẵn để bớt khổ cho dân, bớt ngượng với 'bạn
bè' các nước trong khu vực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét