Ván bài mạt chược phương Đông
Đây là bức sơn dầu đã gây được nhiều sự chú ý của nhiều
người.
|
Nội dung là một nhóm thiếu nữ
Trung Quốc, Nga, Mỹ, Nhật đang chơi một ván bài truyền thống của Trung Quốc –
mạt chược. Trong đó ông đã sử dụng những thủ pháp nghệ thuật siêu thực hiện đại
cũng như gây sự chú ý trong con mắt người xem, tiềm ẩn trong đó là những vấn đề
chính trị phức tạp thú vị mà không phải bất cứ ai cũng có thể lãnh hội ngay
được.
Nội dung bức tranh có thể chia
làm mấy phần như sau:
1. Bối cảnh: Ngoài bờ biển Thái
Bình Dương đen đặc mây vần vũ, âm u bão tố… như cục diện eo biển đài Loan rối
ren đầy bão tố.
2. Trung tâm bức tranh: Bốn mỹ nữ
đang triển khai ván bài mạt chược. Một cô đứng ngoài ngóng vào.
Bờ biển là bên bờ Đông Á, bốn bên
là bốn nước lớn đang tranh nhau ván bài, mỗi bên đều có kế sách và toan tính
riêng của mình. Đài Loan ngóng đợi.
3. Thế cục ván bài: Hai em tóc
vàng và hai em tóc đen. Trên dưới đối xứng cân bằng: Trung – Mỹ đối đầu, Nga –
Nhật vào vai phụ, Trung – Mỹ có được có mất, thế cục cân bằng, Nhật thảm bại…
dễ quan sát nhé
4. Y phục quần áo (cái này đặc
biệt): Thể hiện rõ vai trò và thế cục của từng bên, trong ván bài ai thua phải
cởi dần váy áo…
Phía Mỹ áo vẫn chỉnh tề nhưng bên
dưới thì lạnh toát –> là kẻ chỉ mạnh về hình thức, không có căn bản. Trung
Quốc cởi trần nhưng vẫn mặc quần –> nền tảng chắc chắn. Nga vẫn còn cái để
giữ, còn cần quan tâm đến các bên. Nhật đã trần trụi –> là kẻ lót đường.
5. Tâm trạng và tiểu xảo của các
thần bài: Trung Quốc quay lưng không thấy mặt nhưng xem ra là người quan tâm
đến thế cục nhất, đang giữ thế “Đông Phong”.
Mỹ quan sát Đài Loan để định giá
và theo dõi nội tình của liên minh Trung Quốc và Nga. Nga đang có con “Tướng
Công”, âm thầm gạ gẫm Mỹ nhưng lại “đi đêm” với Trung, xem ra đằng nào cũng có
lợi.
Nhật tự mãn với thế bài của mình
dù liên tục thua và cởi áo… Đài Loan: Chịu ảnh hưởng trực
tiếp từ ván bài nên vô cùng chăm chú, cầm dao thủ thế giữ lợi ích “hoa quả” của
mình… Vẫn mang yếm truyền thống nhưng lại “cởi quần” ủng hộ Mỹ –> thể hiện
rõ xu thế và lựa chọn của mình.
Cách giải thích thứ nhất cho
rằng: Chân dung người treo trên tường ở góc trái tranh, nếu nhìn kỹ sẽ thấy vừa
quen vừa lạ. Phóng to bức tranh lên sẽ thấy là hàm râu Tôn Trung Sơn, đầu trọc
của Tưởng Giới Thạch, nét mặt tiêu biểu của Mao Trạch Đông. Đó là bức chân dung
khái quát cả một trăm năm lịch sử của Trung Quốc, hoặc có thể coi đó là toàn bộ
chân dung của chủ nghĩa Dân chủ cũ và chủ nghĩa Dân chủ mới của Trung Quốc.
Thứ hai: Phong cảnh sau cửa sổ
ngoài trời đen đặc mây vần vũ, mờ mịt như cục diện trên eo biển Đài Loan. Trung
tâm của bức tranh là bốn cô gái đang đánh mạt chược, một cô đứng ngoài biển
Thái Bình Dương ngóng vào cuộc chơi của những “ông lớn”, trên thực tế, trong
cuộc chơi bốn người ấy, Đài Loan không có phần tham dự (hay ghê…. quá thật, số
phận mình nhưng lại nằm trên bàn như một miếng bánh cho kẻ khác xâu xé, như
ngày trước các nước tư bản phương tây nhảy vào chia miếng bánh Trung Quốc ấy).
Thế cục ván mạt chược của hai cô
gái tóc vàng và hai cô gái tóc đen, Trung Quốc và Mỹ là hai tay chơi chính đối
diện nhau, Nga và Nhật chỉ là vai phụ, vai trò của từng người chơi rất rõ ràng.
Phục sức của bốn mỹ nữ đại diện cho thực lực của họ, nước Mỹ phía trên áo quần
long trọng nhất, nhưng nửa dưới mát mẻ, chứng tỏ trên võ đài Mỹ là thế lực mạnh
mẽ nhất, nhưng dưới võ đài thì trần trụi. Trung Quốc trên cuộc chơi có vẻ tay
không, chẳng áo mão gì, nhưng thực tế thì là tay chơi lắm đòn nhiều công lực
nhất. Nhật Bản không một mảnh vải che thân, không thế lực, và Nga chỉ có một
miếng vải che.
Trên bức họa này, Trung Quốc quay
lưng, không lộ sắc mặt, nhưng chính là người quan tâm nhất đến ván mạt chược,
sau lưng Trung Quốc giấu hai quân, và đang lén lút trao đổi quân với Nga. Nhật
đang mê mẩn với chính mình, Nhật là người chơi stupid nhất trong cuộc, vừa nhìn
thế cuộc vừa cảm thấy tự sướng. Nga đang nằm ngửa, gác chân lên Mỹ, bài của Nga
là con Tướng Công, nói lên rằng Nga chẳng quan tâm chuyện thắng thua này, cũng
không muốn chơi tiếp, nhưng Nga trên bề mặt thì dây mơ rễ má cùng Mỹ, dưới hậu
đài thì bí mật đi đêm cùng Trung Quốc, đẩy cho Trung Quốc những con bài riêng.
Còn Mỹ thì lại đang nhìn đến Đài Loan, tay đặt sau gáy vặn eo, như thể Mỹ đã
mệt và mỏi, Mỹ đang cân nhắc xem có đáng để chơi tiếp hay không, chứ không phải
là suy nghĩ xem làm thế nào cho thắng.
Đài Loan vô cùng chăm chú tới
cuộc chơi, bê trên tay đĩa trái cây như những lợi ích thực tế, nắm dao lộ liễu.
Quần áo của Đài Loan là kiểu y phục Trung Quốc, ngầm ý rằng Đài Loan mới đích
thực là những giá trị Trung Hoa chính thống. Còn Trung Quốc chỉ xăm phượng rồng
trên da, chứ trang phục đã thành đồ Tây cả rồi, nói lên xu hướng phương Tây hóa
của Trung Quốc.
Trong tranh, Mỹ dường như không
nhìn vào bài của mình, nhưng thực tế đang nhìn một lá bài khác, đó là Đài Loan.
Một nguồn tin từ tạp chí khác của TQ thì nhận xét: Người con gái Trung Quốc
đang chạm quân Đông Phong, chỉ có ý rằng ta đang là “Đông” (tức là chủ nhân của
tình thế). Nga đang lợi dụng lúc Mỹ, Nhật lơ đễnh, lén lút trao quân bài cho
Trung Quốc, thời khắc này là lúc họ đang “đi đêm”, và trên ván mạt chược của
Nga rõ ràng thiếu đi một quân. Đài Loan ở bên rõ ràng phát hiện thấy màn kịch
hậu trường, Nga hậu thuẫn cho Trung Quốc trong thế cuộc này, và Mỹ, thông qua
việc quan sát gương mặt Đài Loan để phát hiện được phần nào động tĩnh. Trên
thực tế, cả Mỹ lẫn Nga đều đang “đi đêm” với thủ đoạn riêng và mục đích riêng.
Trong khi Mỹ còn nhìn Đài Loan
với gương mặt vừa quan tâm vừa suy nghĩ xem không biết nên làm gì với “nhỏ” này
thì Đài Loan chỉ muốn nói rằng, con dao nhỏ là năng lực phòng vệ của tôi, đừng
ai động đến quyền lợi của Đài Loan.
Một giải thích khác từ báo chí
Phương Tây: người xăm phượng hoàng trên lưng là Trung Quốc, nhưng lại mặc đồ
phương Tây. Phải đây là ám chỉ Trung Quốc giờ đây “học chữ Hán để lấy lễ còn
học Tây học để hữu dụng”? cái này hay quá, khâm phục thật. Mây mù vần vũ ngoài
cửa sổ như tình thế u ám giữa hai bờ biển Đài Loan, Trung Quốc, nơi thế cờ này
được bày ra giữa bốn bên rình nhau. Quyền lợi đan xen giữa Trung – Mỹ Nhật –
Nga quá phức tạp, và Nhật chỉ nhăm nhăm lợi ích cho bản thân mình. Truyền thống
Nhật và Hàn Quốc là thế, không hiểu tại sao các bà và các cô thích xem phin
Nhật và Hàn chứ nhỉ? Phương Tây thường nhìn nhận chính phủ Dân quốc của Quốc
dân đảng Đài Loan như một chính phủ Dân tộc chủ nghĩa, bởi thế tấm áo khoác lên
Đài Loan là áo yếm truyền thống. Và năm 2008, lập trường của Đài Loan vẫn là
Dân-Quốc chứ không phải đòi độc lập thành Đài – Loan – Quốc.
Nhìn tình huống trên bức tranh ,
nói chung Nga đã ngả về Trung Quốc, và Mỹ càng chơi giằng co càng nhiều rủi
ro. Riêng Trung Quốc, đang hy vọng cố giành phần thắng, giữ cái quần của mình
bằng mọi cách, bằng cạnh tranh, bằng đi đêm, bằng tiểu xảo.
Và ván mạt chược phương Đông vần
quanh Trung Quốc – Đài Loan này, có thể là ván cuối, lại có thể là khúc dạo đầu
của một cục diện mới…
Nhặt trên Nét
Phải chăng Tớ đang đi ăn mày mà lại nói chuyện Tầng điện ly ?!
Trả lờiXóa