Honngv: Hôm nay “tình cờ” đọc bài dưới
đây (Má ơi đừng gả con xa) tại trang BeoBlog lại nhớ ra và tìm lại bài "Hôm nay ngày giỗ Bác", post vào ngày 2/9/2012. Trong bài này mình cũng đã nói tới cái
lỗi phạm trong việc kg làm theo ý
Bác. Bài dưới đây cũng nói về ý đó.
Có người sẽ nói: Lăng chỉ là nơi để
viếng Bác, còn thờ Bác ở nơi khác. Đúng! Nhưng theo phong tục Việt Nam, vào
Lăng viếng Bác mà trước hết kg thắp hương lạy Bác, cứ “trơ trơ nhìn” Bác thì
phạm lỗi quá rồi còn gì nữa!
Lại có người so sánh: Phong tục ta chả
khác mấy của Tau, thế sao bên nó cũng ướp xác Mao Trạch Đông mà kinh tế nó vẫn phát triển, lại còn fát triển nhanh?
Các bạn hãy bình tâm nhìn lại xem Tàu fải trả giá như thế nào cho sự fát triển ấy:
tàn fá môi trường (rất có thể đã đổ cả chất độc ra nước sông Hồng), người nghèo
vẫn nghèo, fát triển theo kiểu“giết người”, lợi nhuận là trên hết dù có sữa
độc, thực fầm hoa quả độc tràn lan…
Beo là nữ tác giả. Sang Đài Loan chị
mới thấm thía cảnh bỏ quê làm dâu xứ người của các cô dâu Việt, nên fải thốt
lên: Dân tộc này, vì đâu nên nỗi con sen thằng ở?!
MÁ ƠI ĐỪNG GẢ CON
XA...( TIẾP)
*** Lăng ông Hồ là một kiến trúc cực đẹp nếu, nó nằm ngoài
châu Á và không phải là một cái...lăng khi, nó
thừa uy nghi mà thiếu hẳn ấm áp.
Lí do thứ nhất về phong tục tập quán.
Người Việt, bất kể theo đạo giáo
nào, đến trước nơi thờ tự vong linh muốn bày tỏ sự kính trọng, đều đứng
nghiêm cẩn, chắp tay vái lạy. Trước các bậc cao tằng tổ phụ đã hiển
thánh, thậm chí còn phải quỳ gối dập đầu sát đất.
Bạn không thể thực hiện được thói
quen đơn giản như thế khi vào lăng Hồ Chí Minh, chỉ có thể làm một động tác mà
suy ra khá bất kính là vừa đi (trôi theo dòng người) vừa vái.
Cũng theo phong tục, có hai sự tối
kị với người Việt, tối kị đến mức biến thành câu rủa xả bởi nó bày tỏ sự tận
diệt thế hệ đang sống: động mồ động mả và nhang
lạnh khói tàn.
Kiến trúc lăng Hồ Chí Minh phạm
cả hai điều tối kị này !
Lí do thứ hai thuộc
về phong thủy
Một mạn là quảng trường mênh mông
mạn kia là vười cây bát ngát, hỏi một người Tây phối cảnh ấy đẹp không; khó trả
lời rằng không nhưng, với một lăng tẩm Việt nó lại quá chênh vênh, đơn độc. Sau
lưng không một điểm tựa trước mặt không một điểm tụ phúc cho cháu
con.
(honngv
xin ngắt chỗ này để bàn thêm: Nếu “nhà họp Quốc hội” cũ (nơi Bác đọc Tuyên ngôn
Độc lập năm 1945) còn thì theo mình đấy có thể là điểm tụ phúc. Nhưng giờ Hội trường ấy đã bị fá đi và “tai ương thay”
theo Phong thủy điểm tụ fúc nay lại rất có thể là Đài tưởng niệm anh hùng liệt
sỹ (!) ở cuối đường Bắc Sơn ấy, vì nó đối diện trực tiếp với Lăng Bác. Nếu đúng
vậy thì … “buồn”).
Đài
tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan đơn giản là một pho tượng ngồi khổng lồ
bằng đồng, sống động và tuyệt đẹp. Tại đây, quân cảnh có một nghi lễ đổi gác
khá vui mắt và nay người Đài tận dụng nó thành một sản phẩm du lịch. Mình đứng
chừng gần 10 phút quan sát nhưng không cách gì thấy được chú lính gác này thở
và chớp mắt ra sao. Mỗi chú làm robot như vầy đúng một tiếng mới đổi gác.
*** Nỗi xót xa mỗi ngày mỗi dâng khi gặp đồng
hương nơi xứ người.
Không rõ dựa vào tiêu chí nào, người
Đài loan tuyển lao động phần đông ở phía Bắc còn tuyển cô dâu tuyệt đại đa số ở
phía Nam .
Chùi cọ toilet các điểm du lịch hay
khách sạn thấp sao, rửa bát trong nhà hàng.... khá dễ gặp người Việt. Coi chừng
bé cái lầm khi nghĩ nào là mặc cảm thấp kém nào là sầu nhớ quê hương như báo
chí trong nước tuyên truyền. Ngược lại đằng khác, người nào người nấy tươi roi
rói, ào đến ríu rít như thân quen từ lâu lắm nay gặp lại.
Chính mình, ứa nước mắt.
Hỏi chuyện gần chục cô dâu Việt đời
đầu, cô nào cũng chung một ý, số mạng rồi, ở đâu cũng vất vả như thế nhưng ở
Đài Loan, đàn ông ít có người sáng say chiều xỉn. Nếu nó có uýnh thì do phần
mình cũng có lỗi chứ không phải vì nhậu về lôi vợ ra giải rượu vô cớ. Và, đàn
ông Đài luôn gánh trọng trách chính nuôi gia đình, điều các cô cho rằng, gần
như không thể tìm thấy ở đàn ông Việt.
Anh Thư, quê Sa đéc, khoe, em tu
chín kiếp mới gặp được bà mẹ chồng này. Sang khi mới 18, cô được nhà chồng cho
ăn học và hiện làm hướng dẫn viên du lịch. Thanh, quê Đồng tháp, phụ nhà chồng
bán hàng. Cô kể tiền lương được tùy nghi sử dụng. Cô gửi hết về cho gia đình hàng tháng. Hậu li dị
chồng, dẫn con riêng mang từ Việt nam qua thuê căn nhà (nếu có thể gọi đó là
nhà) trong hẻm đèn đỏ, bán các loại bún
Việt đắp đổi nuôi con...
Cô nào, cũng tươi roi rói, chỉ nước
mắt lưng tròng khi được hỏi về mẹ, đang ở quê.
Mình, cũng ứa nước mắt.
CÒN TIẾP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét