NQL: Một bài viết quá hay! Càng ngày càng nhận ra tầm vóc NĐK
(Honngv: Cần hiểu Tiêu đề này của NĐK; vì bài hay nên mình
cọp sang đây)
Tôi không thấy mức án VKS đưa ra là nhẹ, dù ông Quý đã vừa
khóc vừa nói, mong tòa giữ nguyên mức án VKS đã đề nghị áp dụng cho anh
trai – ông Vươn, 5-6 năm tù. Nhưng tôi cũng sẽ không nhìn vào mắt các vị quan
tòa để tìm kiếm tia hy vọng mong manh cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, được xử trắng
án.
Những người chịu trách nhiệm phán xử trong vụ án Nọc Nạn
năm xưa là những con người tự do. Ngoài mệnh lệnh chính trị của chính quyền
thực dân, họ còn phải chịu sự phán xét của tòa án, một tòa án cấp cao hơn, cấp
tối cao trong mỗi con người, đó là tòa án lương tâm. Đây chính là khác biệt căn
bản của họ với những người đang chịu trách nhiệm phán xử vụ án Tiên Lãng, những
nô lệ khoác bộ áo quan tòa.
Khi người ta không được tự do trong hành xử của mình thì họ
cũng thấy mình không phải chịu trách nhiệm với những phán quyết mà họ đưa ra.
Tất nhiên khi đó họ cũng không phải đối mặt với tòa án lương tâm của chính họ.
Giả sử nếu có lúc nào đó họ phải đối mặt thì họ cũng tìm ngay ra một kẻ để đổ
lỗi, đó là cấp trên, là lãnh đạo, là hệ thống… Rồi họ tự kết luận, họ vô tội.
Họ cũng chỉ là nạn nhân.
Điều tồi tệ hơn, trong xã hội Việt Nam ngày nay,
những ông quan tòa của chúng ta không phải là những kẻ hiếm hoi, lạc loài, trái
lại, họ dễ dàng tìm thấy những kẻ đồng lõa với mình ở khắp mọi nơi. Đó là ông
bác sỹ, anh công an, chú nhà báo, ông bạn kỹ sư, cô hàng nước gần nhà, anh xe
ôm đầu ngõ… họ tìm thấy một tình trạng nô lệ, một sự sự vô trách nhiệm, vô
trách nhiệm như một lẽ tất yếu, nô lệ như một lẽ tất yếu, được phổ biến khắp
nơi, len lỏi đến từng ngõ ngách của cuộc sống.
Trả lời phỏng vấn BBC Tiếng Việt, nghệ sỹ Kim Chi nhận định
rằng: “Nếu người ta thả bổng cho Đoàn Văn Vươn, cho gia đình anh ta, thì điều
đó sẽ thu phục được lòng dân. Còn nếu mà lấy quyền, lấy luật rừng để mà trừng
trị một người lương thiện như thế, thì nhất định là tức nước thì phải vỡ bờ
thôi”.
Tôi có thể phần nào đồng ý với nghệ sỹ Kim Chi ở vế thứ
nhất, còn ở vế thứ hai thì chắc chắn không. Dù kết quả vụ án Đoàn Văn Vươn thế
nào thì cũng không dễ gì có chuyện “tức nước vỡ bờ” trong hoàn cảnh hiện nay.
Đa số người dân chỉ “tức nước vỡ bờ” khi những quyền lợi thiết thân của họ bị
xâm phạm, như đầm tôm với gia đình ông Vươn, còn ngược lại, sự cảm thông với
hoàn cảnh bất hạnh, hay bất bình vì oan trái cùng lắm chỉ gây nên xót xa – căm
hận ở trong lòng mà thôi. Một số ít sẽ tỏ thái độ, còn đa phần sẽ làm ngơ. Và
cũng như các vị quan tòa trong vụ án Đoàn Văn Vươn, những người làm ngơ sẽ có
đủ lý lẽ để biện hộ cho mình.
Đó chính là điều tồi tệ nhất mà một hệ thống toàn trị có
thể tạo ra. Những lầm lỗi, thậm chí là tội ác về kinh tế dễ gây bất bình, phẫn
nộ cho công luận, nhưng suy cho cùng nó lại là những tội lỗi để lại ít hậu quả
và dễ khắc phục. Còn những tội ác làm phá hủy tận căn để lương tri con người
thì khó nhận biết hơn, gây phẫn nộ ít hơn, lại khó cứu vãn và để lại hậu quả
ghê gớm hơn gấp nhiều lần. Tình trạng nô lệ, sự vô trách nhiệm được gieo rắc
phổ biến nơi con người trong các chế độ toàn trị là một trong những tội ác như
thế. Nó như một thứ thuốc độc ma mãnh, từng lúc từng lúc len lỏi vào tận xương
cốt mỗi con người phá hủy tận gốc dễ, căn để, bòn rút toàn bộ sức mạnh sáng
tạo, động lực phát triển của xã hội.
Không có chuyện “tức nước vỡ bờ”, nhưng nếu vụ án Đoàn Văn
Vươn kết thúc bằng một bản án khắc nghiệt, một sự hủy hoại trong mỗi con người,
niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội chắc chắn sẽ gia tăng. Khi niềm tin
vào công lý, vào đạo đức xã hội bị xói mòn, con người sẽ bị đẩy sâu hơn vào các
lợi ích thiết thân. Họ sẽ tìm mọi cách để tự bảo vệ mình, gia đình mình, lợi
ích riêng tư của mình và không ngần ngại nếu có thể, xâm phạm vào lợi ích người
khác, lợi ích xã hội. Đồng thời cũng chính những con người này, họ cũng sẽ sẵn
sàng kháng cự lại bằng “luật rừng” nếu có thể với mọi sự xâm hại đến lợi ích
bản thân và gia đình họ.
Những người có trách nhiệm với đất nước cần nghĩ đến những
hệ quả sâu xa này. Étienne Vacherot, triết gia, chính trị gia Pháp thế kỷ 19 đã
viết: “Chế độ chuyên quyền là trường học tồi tệ nhất cho nền dân chủ”. Tôi đồng
ý với nhận định này. Người ta hay lấy những cuộc biểu tình, những bất ổn chính
trị ở Thái Lan để chỉ trích chế độ dân chủ. Nhưng tôi thì lại thấy rằng đó là
những sự “tập dượt dân chủ” không tránh khỏi và tin rằng không lâu nữa, người
Thái sẽ có một chế độ dân chủ đủ trưởng thành để đưa đất nước họ vào một quỹ
đạo phát triển bền vững. Sau khi viết những lời trên trong cuốn La Démocratie,
năm 1859, tức là 70 năm sau cách mạng Pháp 1789, Étienne Vacherot đã bị bắt vào
tù, với mức án 1 năm (sau được giảm xuống còn 3 tháng). Rõ ràng người Pháp đã
chẳng được cho không nền dân chủ tự do của họ có bây giờ.
Thật nực cười khi muốn đất nước có dân chủ tự do mà lúc nào
cũng canh cánh một nỗi lo gọi là “mất ổn định”. Với cá nhân mỗi con người, tôi
không thấy những người lúc nào cũng chỉ chăm chăm một cuộc sống bình yên có thể
làm được điều gì đó có ý nghĩa trong cuộc đời của họ.
Xin hãy nghe lại lời Patrick Henry, lãnh tụ Cách mạng Mỹ,
phát biểu ngày 23/3/1775: “Liệu có phải cuộc sống quá đáng yêu và hòa bình quá
ngọt ngào tới mức phải mua bằng xiềng xích và nô lệ không? Ơn chúa tối cao, hãy
đừng bao giờ như vậy. Tôi không biết những người khác sẽ chọn con đường nào.
Nhưng với tôi, hãy cho tôi tự do hay là chết”
Nguyễn Đắc Kiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét