19 thg 6, 2013

Bắc kinh xưa 1 thế kỷ

Bắc Kinh 100 năm trước

Vào những năm 1900, Bắc Kinh là bức tranh của một xã hội Trung Quốc lưu giữ đầy nét truyền thống, và bắt đầu xen lẫn những ảnh hưởng của văn hóa Tây phương.

Cổng Qianmen, một trong những lối vào chính của thành phố Bắc Kinh. Ảnh chụp năm 1901.
Được lập nên từ thế kỷ 11 trước công nguyên, vùng đất mà ngày nay là Bắc Kinh trở thành một trung tâm chính trị và văn hóa của Trung Hoa kể từ khi trở thành kinh đô năm 1421. Kể từ đó Bắc Kinh chứng kiến nhiều thăng trầm của các triều đại, cách mạng và chiến tranh.
Trong ảnh là Tiền Môn (Qianmen), một trong những lối vào chính của thành phố Bắc Kinh, năm 1901.
Những người đàn ông Mãn Châu. Mãn Châu là một dân tộc riêng biệt, bắt đầu hùng mạnh vào thế kỷ 17 và sau đó lập nên nhà Thanh ở Trung Quốc.
Những đàn ông người Mãn. Đây là một dân tộc hùng mạnh ở vùng Mãn Châu Lý vào thế kỷ 17, lấn át tộc người Hán và sau đó thiết lập nên nhà Thanh ở Trung Quốc.
Cuối thế kỷ 19 đầu 20, Trung Quốc mở cửa cho các thế lực nước ngoài. Các nhà ngoại giao, thương nhân và truyền giáo đổ đến từ châu Âu, Mỹ và Nhật, tranh giành ảnh hưởng. Người phương Tây đến mang theo nhiều kỹ nghệ mới nhưng cũng khiến gia tăng căng thẳng trong xã hội. Phong trào Nghĩa Hòa Đoàn với tư tưởng bài người nước ngoài nổ ra, cuối cùng dẫn đến sự suy yếu và chấm dứt của vương triều nhà Thanh.
Một người đàn ông bị đánh công khai vì tội đánh vợ. Mặc dù thời gian đó, các hình phạt truyền thống vẫn được duy trì, nhưng những cải cách trong đạo luật vào cuối đời nhà Thanh, dựa trên bộ luật dân sự Đức năm 1990, đã giảm bớt các hình phạt.
Một người đàn ông bị đánh công khai vì tội đánh vợ. Thời đó, các hình phạt truyền thống vẫn được duy trì, nhưng những cải cách trong đạo luật vào cuối đời nhà Thanh, dựa trên bộ luật dân sự Đức năm 1890, đã giảm bớt các hình phạt năm 1901.
Cảnh sát thành phố tập hợp.
Cảnh sát đô thị của thành phố Bắc Kinh năm 1902.
Bức ảnh chụp lạc đà hai biếu bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ James Ricalton. Lạc đà hai biếu được sử dụng như một phương tiện vận chuyển của người Trung Quốc từ thời cổ đại. Xe lạc đà là phương tiện giao thông chính từ Bắc Kinh đi sang các vùng ở Mông Cổ cho đến khi có sự xuất hiện của ô tô vào giữa thế kỷ 20.
Lạc đà hai bướu được sử dụng như một phương tiện vận chuyển của người Trung Quốc từ thời cổ đại. Xe lạc đà là phương tiện giao thông chính từ Bắc Kinh đi sang các vùng ở Mông Cổ cho đến khi có sự xuất hiện của ô tô vào giữa thế kỷ 20.
Một đám tang trên đường phố Bắc Kinh.
Một đám tang trên đường phố Bắc Kinh đầu những năm 1910.
Cảnh tượng quen thuộc trên đường phố Bắc Kinh thời đó. Đám đông người đang giải cứu cho chú ngựa bị ngã do phải kéo xe quá nặng.
Cảnh tượng quen thuộc trên đường phố Bắc Kinh thời đó. Đám đông người đang giải cứu cho chú ngựa bị ngã do phải kéo xe quá nặng.
Người ăn xin nằm trên phố. Trong xã hội cũ ở Trung Quốc, những hoàn cảnh vô gia cư không được xem là trách nhiệm của chính phủ. Nhưng đến cuối thời nhà Thanh, do ảnh hưởng sự thống trị của châu Âu cũng như nạn nghiện thuốc phiện ngày càng tăng, giới chức Trung Quốc bắt đầu xem đói nghèo là một vấn đề cần phải khắc phục.
Người ăn xin nằm trên phố. Trong xã hội cũ ở Trung Quốc, những hoàn cảnh vô gia cư không được xem là trách nhiệm của chính phủ. Nhưng đến cuối thời nhà Thanh, do ảnh hưởng sự thống trị của châu Âu cũng như nạn nghiện thuốc phiện ngày càng tăng, giới chức Trung Quốc bắt đầu xem đói nghèo là một vấn đề cần phải khắc phục.
Người dân ăn trưa tại một quán ăn ngoài trời.
Người dân ăn trưa tại một quán ăn ngoài trời.
Giàn giáo bao quanh cổng Qianmen. Năm 1907, cổng Qianmen bị hư hỏng nặng trong cuộc nổi dậy của phong trào Nghĩa Hòa Đoàn chống lại quân đội phương Tây tới chiếm giữ thành phố. Cổng Qianmen hiện là một địa điểm hàng đầu thu hút khách du lịch, là biểu tượng của một Bắc Kinh thời xưa.
Giàn giáo bao quanh Tiền Môn. Năm 1907, Tiền Môn bị hư hỏng nặng trong cuộc chiến của phong trào Nghĩa Hòa đoàn chống lại quân đội phương Tây. Tiền Môn hiện là một địa điểm hàng đầu thu hút khách du lịch, là biểu tượng của một Bắc Kinh thời xưa.
Sĩ quan người Anh đứng nói chuyện với một người lính tại ga tàu Qianmen. Sau khi Trung Quốc thất bại trong cuộc chiến Trung - Nhật đầu tiên (1894-1895), các cường quốc nước ngoài nhanh chóng mở rộng hệ thống đường sắt ở Trung Quốc.
Một sĩ quan người Anh đứng nói chuyện với một người lính tại ga tàu Tiền Môn năm 1902. Sau khi Trung Quốc thất bại trong cuộc chiến Trung - Nhật đầu tiên (1894-1895), các cường quốc nước ngoài nhanh chóng mở rộng hệ thống đường sắt ở Trung Quốc.
Trẻ em Trung Quốc vui chơi ở một trường Đạo. Cùng với các công nghệ hiện đại, người nước ngoài còn đem theo Kito giáo đến Trung Quốc và truyền đạo qua các trường truyền giáo.
Trẻ em Trung Quốc vui chơi ở một trường Đạo. Cùng với các công nghệ hiện đại, người nước ngoài còn đem theo Kito giáo đến Trung Quốc và truyền đạo qua các trường truyền giáo.
>>> Xem tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét