31 thg 10, 2013

Thái Thanh Sơn: Bước vào tuổi 80 (năm 2012)

Vì đã khuya nên chưa gọi được điện thoại đến thầy Thái Thanh Sơn, nhưng mình cứ đinh ninh rằng đây là bài viết của thầy Thái Thanh Sơn đã từng dạy 1/2 k14 ta môn Ôtomat, cái môn học mà sau khi ra trường gắn liền với mình suốt cả cuộc đời (hết đề tài này đến đề tài khác đều thiết kế lắp ráp hết otomát này đến otômát khác). Hơn nữa vẫn biết thầy vốn lãng mạn (lãng tử) nhưng xuất thân là Siêu Thầy về tự nhiên mà 80 tuổi còn viết Blog cho riêng mình. (Bái fục, bái fục Thầy tuy đã bái fục từ xa xưa !).

Vào blog của thầy, kể chẳng vội gì, nhưng lòng kg ghìm được, xin fép thầy tạm cọp về đây 2 bài thơ của thầy (sát với cuộc sống hiện tại của thầy) để bọn học sinh của thầy được chiêm ngưỡng. Chắc thầy cho fép.


Thứ bảy, ngày 08 tháng mười hai năm 2012

Bao năm đưa những chuyến đò
Chở bao nhiêu lứa học trò qua sông
Người đi có nhớ đò không?
Đò thì năm tháng vẫn trông tin người

 
 BÁT TUẦN TỰ VỊNH
Phỏng ý bài thơ Cảm hoài của Đặng Dung

Người xưa THẤT THẬP CỔ LAI HI !
Mình nay BÁT THẬP đã là chi!
Quốc học chưa hưng đầu đã bạc
Bao đêm gõ phím vẫn còn SI !

4 nhận xét:

  1. Nặc danh18:18 18/11/13

    Tình cờ ghé vào đây, tôi xin góp vài kỷ niệm về thầy Thái Thanh Sơn để nhớ thầy, vào ngày nhà giáo 20/11. Thầy Sơn theo nghề toán nhưng có lẽ cũng thạo nghiệp văn?. Có một chuyện thế này: Bọn chúng tôi khi mới vào trường, được học ngay cái môn triết học. Có lẽ lãnh đạo khoa biết bọn tôi ngắc ngứ về nó, nên cử thầy Thái Thanh Sơn “Xê mi na” cho một buổi về triết học trong toán học. Thầy nói các nguyên lý triết học trong toán học thể hiện rất rõ, với 1 vấn đề toán học thì cũng dựa trên tính biện chứng, mâu thuẫn chung, mâu thuẫn riêng. Nhưng đối với dân ta nguyên lý của triết học được vận dụng trong cuộc sống được tóm gọn trong hai chữ “Vuông” “Tròn”. Từ xưa trăng tròn, trái đất vuông : Nên banh chưng biểu trưng cho đất, bánh dày biểu trưng cho trời. Mọi việc được xắp đặt hoàn mỹm, tốt đẹp gọi là “Quy Củ”; Quy là vuông, Củ là tròn. Phụ nữ khi sinh nở ai cũng mong mỏi mẹ tròn con vuông, Ai muốn đẽo “tròn” thì trước hết phải làm vuông. Thầy nói khi xưa các bác thợ mộc tính kính đường tròn, nếu biết chu vi, qua câu “thần chú” : Quân bát, phạt tam, tồn ngũ, phân nhị”(chia tám bỏ ba, còn năm, chia đôi; và ngược lại : nhân đôi, chia 5, cộng thêm 3 phần) mà chẳng cần biết số “Pi” là cái thứ gì. Hay chưa, thầy Sơn đã giải thích triết học trong đời sống và toán học với sự hoàn thiện của “vuông tròn”
    Cũng vào 20/11 năm đó, năm tôi chưa đi lính. Khi nói về người thầy, thầy nhắc tới các bậc tiền bối như bác Tạ Quang Bửu, bác Ngụy Như Kon Tum lúc đó là hiệu trưởng trường ĐH Tổng Hợp (hồi đó chưa có ĐH Quốc Gia nhé). Thầy kể một chuyện đại ý như sau : Các “anh ấy” khi còn trẻ cũng rất nghịch ngợm, trước khi lên đường sang Pháp du học, họ tới bái kiến vua Bảo Đại, nhà vua dặn: Triều đình phái các khanh qua đó học, phải ráng lấy cho được cái bằng gì đó về để dâng cho trẫm nghe. Chắc các “anh ấy” biết khi vua Bảo Đại ở Pháp chỉ ham nhảy nhót chứ không biết học hành ra sao. Sau khi tới Pháp họ lập tức tham gia 1 lớp nhảy đầm, sau đó họ gửi về dâng cho đức vua cái bằng đầu tiên, mà họ lấy được sau vài tháng trên con đường du học của họ, đó là cái bằng nhảy đầm (đúng là nhanh thật). Thầy cười và nói không biết sắc mặt đức vua lúc đó như thế nào, và ý tứ các “anh ấy” ra sao. Góp vui với các bạn 2 mẩu chuyện về thầy cách đây khá lâu (43 năm) mà chúng tôi đã được thầy dạy dỗ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và góp chuyện vui, chuyện đa năng về người thầy chung: Thầy Thái Thanh Sợn.
      Nếu nói thầy là Người Thầy Đa Tài chắc vẫn chưa đủ.
      Chúc bạn khẻo, HP.

      Xóa
  2. Nặc danh05:47 28/3/15

    Hay nhỉ Thày Sơn đã qua đến tuổi 82 rồi mà tuần qua có nhiều người quan tâm dến tuổi 80 của thầy vậy. Nhận nói chuyện về thầy sơn, lão phu có lò dò vào trang của thầy, có dạo thầy có chép các bàn luận, các câu chuyên của "tụi nhóc" đã viết viết về thầy, nhưng sau đó 1 thời gian thầy đưa đi đâu mất tiêu
    P2

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vưỡn còn đây! Vừa qua chỉ đi "bổ máy đại tu tí thôi!" - Mời vào:Tanason Thai fb


      Xóa