"Việc di chuyển cây cầu khỏi vị trí ban đầu của nó,
dù có giữ nguyên trạng cấu trúc hiện tại, vẫn làm cho công trình mất đi
rất nhiều giá trị lịch sử".
Sự kiện Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ba phương án cải tạo cầu Long
Biên đang tạo ra nhiều cuộc tranh luận trong giới chuyên môn cũng như
những ý kiến trái chiều trong công luận.
Để góp thêm tiếng nói cho dự án quan trọng này, chúng tôi đã có cuộc
trao đổi với một chuyên gia quy hoạch người Pháp, ông Emmanuel Cerise,
đại diện Vùng Ile-de-France (tức Vùng thủ đô Paris) tại Hà Nội và cũng
là Đồng giám đốc của Dự án hợp tác Phát triển đô thị Hà Nội –
Ile-de-France (IMV), cơ quan hợp tác giữa Vùng Ile-de-France và Ủy ban
nhân dân Thành phố Hà Nội được thành lập từ năm 2001 và đã thực hiện
nhiều dự án hợp tác về quy hoạch đô thị cũng như bảo tồn và phát huy giá
trị các di sản đô thị của Hà Nội.
PV: Từ lâu nay người ta vẫn nói cầu Long Biên là một công trình di sản rất có giá trị của Hà Nội nhưng ít ai chỉ rõ đó cụ thể là những giá trị gì. Là một chuyên gia quy hoạch rất quan tâm tới các di sản đô thị của Hà Nội, theo ông đâu là những giá trị nổi bật nhất của cầu Long Biên ?
Để nói về các giá trị nổi bật thì cầu Long Biên có nhiều lắm, nhất là những giá trị về lịch sử. Trước hết phải khẳng định rằng đó là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, con sông cái quan trọng nhất góp phần tạo nên cả một vùng châu thổ rộng lớn cùng tên với nó mà trước khi có cầu Long Biên, người ta chỉ có một cách qua sông duy nhất là dùng thuyền.
Thứ hai, đây có lẽ cũng là cây cầu thép
đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á bởi trước đó, hầu hết các cây cầu được xây
dựng trong khu vực này đều chưa phải là cầu thép.
Thứ ba, với cá nhân tôi thì đây không
chỉ là cây cầu vắt qua sông Hồng mà còn là cây cầu vắt qua lịch sử cận
đại của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhất là các giai đoạn
kháng chiến.
Là người Việt Nam, hẳn bạn không thể
không biết đến hình ảnh những đoàn quân đã từng đi qua cây cầu này tiến
vào giải phóng thủ đô. Bạn cũng không thể quên được những cuộc đối đầu
khốc liệt giữa lực lượng phòng không của Việt Nam với Không lực Hoa Kỳ
ngay trên cầu Long Biên, thậm chí rất nhiều nhịp cầu không còn nguyên
vẹn cũng là kết quả của những cuộc đọ sức đầy khói lửa đó.
Về mặt lịch sử xây dựng, cây cầu này
cũng là một nhân chứng vô cùng sống động cho thời hoàng kim của ngành
công nghiệp sắt thép và những công trình xây dựng có kết cấu chủ yếu
bằng thép. Nó có thể được coi là “người đương thời” với tháp Eiffel ở
Paris hay cầu thép Gustave Eiffel ở Bordeaux (Pháp). Không phải ngẫu
nhiên mà đã có người ví von cầu Long Biên là “tháp Eiffel nằm ngang”
trên sông Hồng.
Cầu Long Biên lưu giữ nhiều giá trị không chỉ của Hà Nội. |
PV: Vậy hãy quay trở lại với câu chuyện về ba phương án cải tạo
cầu Long Biên đang gây ra nhiều ý kiến đa chiều hiện nay. Nếu đặt mình
vào vị trí của người phải đưa ra lựa chọn cuối cùng đối với một trong ba
phương án này thì ông sẽ lựa chọn phương án nào và có bổ sung hay điều
chỉnh gì không ?
Đúng là bạn đang đặt tôi vào tình huống khó đấy. Tôi có được biết về ba
phương án này và tôi cũng hiểu rất rõ những khó khăn đang gặp phải của
những người đã đề xuất các phương án đó.
Mỗi khi nói đến một dự án cải tạo đô thị
tại Hà Nội, nhất là trong khu vực trung tâm thành phố, người ta luôn bị
ám ảnh nhất với khâu giải phóng mặt bằng khiến cho chi phí dự án thường
bị đội lên gấp nhiều lần.
Vì thế, đôi khi các phương án chọn cũng
chịu tác động không nhỏ từ yếu tố này. Nếu đặt mình vào vị trí phải lựa
chọn thì tôi sẽ nghiêng theo phương án 3 nhưng có sự điều chỉnh một
chút. Tôi sẽ phân tích lần lượt từng phương án để bạn thấy tại sao tôi
lựa chọn phương án 3.
Phương án 1 chưa thực sự tôn trọng các nguyên tắc cơ bản về bảo tồn công trình di sản. Việc di chuyển cây cầu khỏi vị trí ban đầu của nó, dù có giữ nguyên trạng cấu trúc hiện tại, vẫn làm cho công trình mất đi rất nhiều giá trị lịch sử.
Phương án 1 chưa thực sự tôn trọng các nguyên tắc cơ bản về bảo tồn công trình di sản. Việc di chuyển cây cầu khỏi vị trí ban đầu của nó, dù có giữ nguyên trạng cấu trúc hiện tại, vẫn làm cho công trình mất đi rất nhiều giá trị lịch sử.
Ngoài các giá trị về thời điểm xây dựng
hay phong cách kiến trúc, mỗi công trình di sản đều có thêm một giá trị
lưu giữ ký ức về nơi chốn, tức là chỉ thực sự giữ nguyên được giá trị
khi nó gắn với đúng nơi nó đã hình thành chứ không phải bị xê dịch đi
nơi khác.
Việc di chuyển vị trí của cầu Long Biên
đi vài chục mét thì cũng chẳng khác gì di chuyển nó đến một địa điểm
hoàn toàn mới vì khi đó nó không còn gắn với nơi nó sinh ra nữa.
Mặt khác, xu thế hiện nay về bảo tồn
công trình cổ không phải là bảo tồn theo hình thức bảo tàng mà nên kết
hợp giữa bảo tồn và phát triển, trừ trường hợp công trình đã trở thành
phế tích chứ không còn công năng sử dụng.
Phương án 2 lại càng ít coi trọng vấn đề bảo tồn hơn bởi việc dựng lại một cây cầu có hình dáng gần như nguyên vẹn nhưng đã có ít nhiều thay đổi về quy mô chẳng khác gì việc phá bỏ một thứ đồ cổ thực sự để thay bằng một món đồ giả cổ.
Phương án 2 lại càng ít coi trọng vấn đề bảo tồn hơn bởi việc dựng lại một cây cầu có hình dáng gần như nguyên vẹn nhưng đã có ít nhiều thay đổi về quy mô chẳng khác gì việc phá bỏ một thứ đồ cổ thực sự để thay bằng một món đồ giả cổ.
Để làm lại một bản sao nguyên vẹn của
cầu Long Biên, về mặt kỹ thuật người ta có thể làm được điều đó tại bất
kỳ nơi nào nhưng sẽ không bao giờ nhận được sự đánh giá cao của những
người thực sự yêu quý di sản đó bởi người ta không thể tìm thấy tại công
trình đó những dấu ấn thực sự của thời gian hay những dấu vết còn sót
lại của những sự kiện mà nó đã trải qua.
Chắc bạn đã từng nghe nói về những món
“hàng nhái” chính xác tới 100% của tháp Eiffel hay thậm chí của cả một
ngôi làng cổ của nước Áo tại Trung Quốc, nhưng chắc chắn những người
thực sự am hiểu và trân trọng di sản sẽ không bao giờ đánh giá cao những
sản phẩm đó mà trái lại chỉ coi đó là một sự cóp nhặt vô giá trị.
Phương án 3 theo tôi là có tính khả thi nhất xét theo góc độ bảo tồn di sản nhưng phải là một cây cầu mới hoàn toàn chạy song song với cầu cũ để đảm bảo không tác động gì đến cầu cũ.
Phương án 3 theo tôi là có tính khả thi nhất xét theo góc độ bảo tồn di sản nhưng phải là một cây cầu mới hoàn toàn chạy song song với cầu cũ để đảm bảo không tác động gì đến cầu cũ.
Có thể nhận xét này của tôi sẽ gây bất
ngờ hoặc phản ứng của không ít đồng nghiệp ở Việt Nam, nhưng đó là
phương án phù hợp nhất trong số ba lựa chọn được đề xuất tính đến thời
điểm hiện nay.
Việc xây dựng một cây cầu đường sắt mới
chạy song song với cầu Long Biên hiện tại sẽ đảm bảo được cả hai mục
đích là giải quyết yêu cầu mới về công năng (phải có một cây cầu đường
sắt vượt sông Hồng tại vị trí không làm thay đổi nhiều hướng tuyến của
tuyến đường sắt đô thị số 1), đồng thời vẫn giữ được cầu Long Biên để
bảo tồn theo hướng chuyển đổi công năng nhưng không gây ra những tác
động quá lớn. Vấn đề còn lại chỉ là giải quyết một cách hài hòa hai khía
cạnh: hình dáng kiến trúc của cây cầu mới và khoảng cách giữa hai cây
cầu để đảm bảo không ảnh hưởng đến cầu Long Biên.
Xây cầu mới gần như song song với cầu cũ theo phương án của ông Emmanuel Cerise |
Về hình dáng kiến trúc, theo tôi cây cầu mới cần loại bỏ các vòm cuốn
phía trên và thu gọn bề rộng bản mặt cầu để chỉ có kết cấu bao gồm các
trụ cầu và bản mặt cầu phẳng đủ bố trí được hai làn đường sắt. Ngoài ra,
vị trí các trụ cầu mới sẽ nằm song song đúng với các trụ của cầu Long
Biên.
Với cấu trúc như vậy, sự hiện diện của
cây cầu mới sẽ không “gây nhiễu” làm ảnh hưởng tới hình dáng của cầu
Long Biên dù có vị trí gần kề. Còn về khoảng cách giữa hai cây cầu,
chúng ta có thể có hai lựa chọn khác nhau: hoặc là nằm thật gần kề nhau
để cây cầu mới gần như bị “chìm” vào bóng dáng của cầu cũ, hoặc là phải
có khoảng cách đủ xa để tạo ra một “vùng đệm” không ảnh hưởng tới hình
ảnh của cầu cũ. Nếu theo trường hợp thứ hai thì khoảng cách tối thiểu
phải là 200 mét.
Tôi biết là nhiều đồng nghiệp người Việt Nam sẽ cho rằng lựa chọn thứ hai dễ chấp nhận hơn, nhưng tại sao tôi dám mạnh dạn đề cập đến lựa chọn thứ ba bởi như ở đầu cuộc nói chuyện này, tôi đã nhấn mạnh rằng tôi hiểu những khó khăn về khâu giải phóng mặt bằng trong các dự án ở Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội. Lựa chọn thứ nhất sẽ giúp chúng ta dung hòa được cả hai yếu tố là giảm thiểu sự tác động của cây cầu mới về mặt hình ảnh đối với cây cầu di sản nhưng vẫn không gây quá nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và tính khả thi của dự án.
Tôi biết là nhiều đồng nghiệp người Việt Nam sẽ cho rằng lựa chọn thứ hai dễ chấp nhận hơn, nhưng tại sao tôi dám mạnh dạn đề cập đến lựa chọn thứ ba bởi như ở đầu cuộc nói chuyện này, tôi đã nhấn mạnh rằng tôi hiểu những khó khăn về khâu giải phóng mặt bằng trong các dự án ở Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội. Lựa chọn thứ nhất sẽ giúp chúng ta dung hòa được cả hai yếu tố là giảm thiểu sự tác động của cây cầu mới về mặt hình ảnh đối với cây cầu di sản nhưng vẫn không gây quá nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và tính khả thi của dự án.
PV: Khi nhắc đến lựa chọn xây cầu mới với cấu trúc đơn giản ở mức
tối thiểu và khoảng cách gần kề với cầu Long Biên, dường như ông muốn
liên hệ đến trường hợp của cây cầu di sản Gustave Eiffel bắc qua sông
Garonne ở thành phố Bordeaux ? Ông có thể chia sẻ thêm về trường hợp này
được không ?
Bạn rất tinh ý. Cũng thật tình cờ là có khá nhiều điểm trùng hợp giữa cầu Long Biên và cầu Gustave Eiffel. Trước hết, cả hai cây cầu đều có kết cấu khung thép và được xây dựng gần như cùng thời kỳ, tức là giai đoạn nửa cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.
Bạn rất tinh ý. Cũng thật tình cờ là có khá nhiều điểm trùng hợp giữa cầu Long Biên và cầu Gustave Eiffel. Trước hết, cả hai cây cầu đều có kết cấu khung thép và được xây dựng gần như cùng thời kỳ, tức là giai đoạn nửa cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.
Về công năng ban đầu, cả hai đều là cầu
dành cho đường sắt chạy ở giữa và hai bên dành cho người đi bộ cũng như
các phương tiện thô sơ. Và cuối cùng là cả hai cây cầu này đều do công
ty đã từng tham gia xây dựng tháp Eiffel tiến hành khâu thi công, thậm
chí cầu Gustave Eiffel còn do chính kiến trúc sư này trực tiếp chỉ đạo
thi công, vì vậy mới được gắn với tên ông.
Đến năm 2008, cầu Gustave Eiffel chính
thức được dừng khai thác sau đúng 140 năm sử dụng và một cây cầu đường
sắt mới đã được xây dựng ngay liền kề về phía thượng lưu sông Garonne
với cấu trúc chỉ gồm các trụ đỡ và bản mặt cầu phẳng, tuyệt đối không có
các kết cấu chịu lực hay trang trí phía trên mặt cầu.
Với phương án đó, người ta vẫn giữ được
cầu Gustave Eiffel ở nguyên vị trí cũ để bảo tồn, nhưng hướng tuyến của
các tuyến đường sắt quan trọng đi qua vị trí này không thay đổi quá lớn
trong khi hình dáng của cây cầu mới cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều
đến cây cầu lịch sử. Đặc biệt khi nhìn từ phía hạ lưu, người ta gần như
không thấy có sự ảnh hưởng đáng kể nào của cầu mới đối với hình ảnh của
cầu Gustave Eiffel.
Dù sao tôi cũng phải nói thêm rằng việc tôi liên hệ với trường hợp của cầu Gustave Eiffel để đưa ra ý kiến của mình không phải để đi tìm một giải pháp tối ưu cho dự án cải tạo cầu Long Biên mà chỉ là tìm một giải pháp tôn trọng di sản nhất nhưng không vì thế mà hy sinh mọi nhu cầu phát triển để chỉ phục vụ việc bảo tồn di sản.
Dù sao tôi cũng phải nói thêm rằng việc tôi liên hệ với trường hợp của cầu Gustave Eiffel để đưa ra ý kiến của mình không phải để đi tìm một giải pháp tối ưu cho dự án cải tạo cầu Long Biên mà chỉ là tìm một giải pháp tôn trọng di sản nhất nhưng không vì thế mà hy sinh mọi nhu cầu phát triển để chỉ phục vụ việc bảo tồn di sản.
Mọi cuộc tranh luận về chuyên môn đều là
cần thiết nhưng đến một lúc nào đó nó cũng phải khép lại để nhường chỗ
cho một quyết định phù hợp nhất với tình hình thực tại. Mọi câu chuyện
về dung hòa giữa bảo tồn và phát triển đều đòi hỏi chúng ta cần có một
cách tiếp cận linh hoạt và cân đối giữa các nhu cầu. Nếu quá nghiêng về
phía nào thì dự án của chúng ta cũng đều khó trọn vẹn.
Xin cảm ơn ông !
Xin cảm ơn ông !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét