29-03-2014
Luân Chuyển Cán Bộ và Nhân Sự Cho Đại Hội
Huy Đức
Sau một quyết định luân chuyển,
44 vụ trưởng, thứ trưởng... bỗng trở thành phó
tỉnh [1]. Nhiều người trong đó sau Đại hội sẽ lại ra
Hà Nội làm Bộ trưởng, vào Trung ương. "Luân chuyển cán bộ" là một giải
pháp được Hội nghị Trung ương Ba, khóa VIII (6-1997), đặt ra. Nhưng phải
tới Hội nghị Trung ương Sáu (lần 2), khóa VIII (1998), mới bắt đầu được
Tổng bí thư Lê Khả Phiêu áp dụng.
Chỗ Trống
Nếu
những nỗ lực đưa tuổi về hưu lên 65 không thành công, Đại hội sắp tới
hứa hẹn sẽ có rất nhiều "chỗ trống". Tuổi để không "tái ứng cử" của ủy
viên Trung ương hiện là 60, tức là những người sinh từ năm 1956 trở về
trước sẽ phải ra đi. Có tới 81/154 ủy viên trung ương (không tính Ban bí
thư, Bộ chính trị) có năm sinh từ 1951-1956. Trong số này có 11 bộ
trưởng, 15 bí thư tỉnh ủy và hai vị chủ tịch 2 thành phố Hà Nội, Sài
Gòn.
Hy vọng không phải hoàn toàn tắt hết cho 15 vị ủy
viên Trung ương sinh năm 1956. Nhưng cũng phải nhớ là ở Đại hội XI chỉ
có 4 vị sinh năm 1951 (tương đương 1956 ở đại hội XII) lọt vào Trung
ương: Phó chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh
Ngọc Sơn, Ủy viên Thường vụ Quốc hội Đào Trọng Thi, Bộ trưởng Giàng Seo
Phử. Năm 2011, cũng có ba vị bộ trưởng khác "cố đấm" nhưng không "ăn
được xôi": Lê Doãn Hợp (1951), Trần Đình Đàn (1951), Phạm Khôi Nguyên
(1950).
Tuổi về hưu của ủy viên Bộ chính trị là 65. Có ít
nhất 4 ủy viên Bộ chính trị chắc chắn sẽ bị vấn đề tuổi tác loại ra khỏi
danh sách nhân sự Đại hội 12: Nguyễn Phú Trọng (1944), Nguyễn Sinh Hùng
(1946), Ngô Văn Dụ và Tô Huy Rứa (cùng sinh năm 1947). Cũng có không
nhiều cơ hội cho: Lê Hồng Anh (12-11-1949), Phùng Quang Thanh
(2-2-1949), Phạm Quang Nghị (2-9-1949) và Lê Thanh Hải (20-2-1950).
Hai
ủy viên Bộ chính trị, Phạm Gia Khiêm (6-8-1944) và Hồ Đức Việt
(13-8-1947) đã bị đánh rớt tại Đại hội XI. Chỉ có một tiền lệ là trường
hợp của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, ông được tái cử để đưa lên ghế
Chủ tịch Quốc hội khi chỉ còn vài ngày là 65 tuổi (18-1-1946).
Quy
định tuổi tác và giới hạn hai nhiệm kỳ cũng có tác dụng tích cực trong
một nền chính trị cả nể như Việt Nam. Ông Phạm Văn Đồng từng làm Thủ
tướng từ năm 1955 đến 1987. Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn đều giữ
chức cho đến "hơi thở cuối cùng". Trước Đại hội VIII, Đỗ Mười đã 79 tuổi
nhưng vẫn còn "bám trụ".
Bộ Tứ
Từ
sau Đại hội IX, tuổi không tái ứng cử của "bộ tứ" được quy định là 67.
Đại hội XI diễn ra vào tháng Giêng 2011, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Phú Trọng vẫn còn 3 tháng... để trở thành Tổng bí thư (ông Trọng sinh
ngày 14-4-1944).
Nếu Đại hội XII tổ chức vào đầu năm
2016, Ông Trương Tấn Sang có thể chạm vào giới hạn tuổi tác (ông sinh
ngày 21-1-1949) nhưng lại có lợi thế là mới giữ chức Chủ tịch Nước một
nhiệm kỳ. Ông Nguyễn Tấn Dũng đang còn mấy tháng tuổi (ông sinh
17-11-1949) nhưng chỉ có một con đường "đi lên" vì đã có hai nhiệm kỳ
Thủ tướng[2].
Rất nhiều "hồng y"
muốn trở thành "giáo hoàng" nhưng ai cũng phải giữ bề ngoài đạo mạo. Ai
cũng cần người thay họ nói ra "tham vọng" đó (bằng cách đề cử trong
những hội nghị trung ương cuối nhiệm kỳ). Trước Đại hội XI, cho dù uy
tín của Nông Đức Mạnh thế nào, lời giới thiệu người kế vị của ông vẫn vô
cùng quan trọng. Năm 2011, nếu không được Nông Đức Mạnh giới thiệu,
Nguyễn Phú Trọng có thể chỉ là một ông già 67 tuổi về hưu.
Đề
cử người kế vị của ông Nguyễn Phú Trọng chắc chắn vẫn có trọng lượng
nhưng cách vận hành Bộ chính trị và Ban chấp hành Trung ương giờ đây đã
phức tạp hơn. Nó chịu chi phối rất nhiều của vấn đề "thế - lực".
Nguyễn
Tấn Dũng là ủy viên dự khuyết từ tháng 12-1986. Trong khi tháng 1-1994
Nguyễn Phú Trọng mới được đặc cách vào Trung ương. Tuy vào Bộ chính trị
gần như trong cùng một thời gian, mãi tới năm 2006 Trương Tấn Sang và
Nguyễn Phú Trọng mới có một ví trí có quyền lực ở tầm quốc gia. Trong
khi từ năm 1996, Nguyễn Tấn Dũng đã được đưa vào nhóm năm người quyền
lực nhất (Thường vụ Bộ chính trị) và lần lượt giữ những chức vụ mà các
quyết định có thể "quy ra thóc", chi phối tới mọi ngóc ngách của hệ
thống chính trị: Phó thủ tướng thường trực (1997); Thủ tướng (2006).
Người
thắng cuộc là người có nhiều phiếu hơn. Người có nhiều phiếu hơn không
hẳn vì uy tín lớn hơn mà còn có thể là người có nhiều "gót chân A-Sin"
để sau khi bầu lên "đàn em" dễ dàng trục lợi.
Thành
phần bỏ phiếu trong Đại hội không bị chi phối một cách trực tiếp bởi
nguyên tắc lợi ích như trong Bộ chính trị, Trung ương, nhưng đại biểu
lại thường là những người "phục tùng". Cho dù xác suất rất thấp, Đại hội
vẫn có thể tạo ra bất ngờ nếu như các đại biểu hiểu là lá phiếu của họ
có thể chỉ tập trung đặc quyền, đặc lợi cho một số người nhân danh "tập
trung dân chủ".
Tại Sao Luân Chuyển
"Luân
chuyển", theo Nghị quyết Trung ương Ba, là để "giúp cán bộ trẻ có triển
vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn". Nhưng,
tại sao một ông phó chánh án Toà án Nhân dân Tối cao lại phải "rèn
luyện" bằng cách về tỉnh làm phó bí thư; một ông Viện trưởng Viện Nghiên
cứu Châu Phi lại phải cần "thực tiễn" ở ủy ban nhân dân một tỉnh..
Ban
Tổ chức Trung ương có bao giờ hỏi ông Nguyễn Văn Giàu, hai năm cách ly
với chuyên môn ở Ninh Thuận (2004-2006) có giúp được gì cho ông khi làm
Thống đốc. Bí thư tỉnh ủy là một nhà chính trị địa phương trong khi
Thống đốc ngân hàng làm công việc của một nhà kỹ trị. Ban Tổ chức cũng
có bao giờ hỏi ông Nguyễn Hòa Bình (luân chuyển về Quảng Ngãi
2010-2011), kinh nghiệm làm Bí thư có giúp gì để một ông tướng công an
trở thành Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Đứng đầu "viện
công tố" mà học được cái lắt léo của "chính trị gia" thì liệu có còn
"độc lập, chỉ tuân theo pháp luật".
Cũng có những cán bộ
được quy hoạch để làm chính trị khi về địa phương, bị đặt trước thách
thức phải tự "tìm chỗ trống có cơ cấu" như Thứ trưởng Trần Thế Ngọc
(trước đương kim Bí thư Trần Thị Kim Cúc ở Tiền Giang hồi năm 2010);
Phải phản công tự vệ như phó ban Tư tưởng Văn hóa Phạm Quang Nghị khi về
làm Bí thư Hà Nam (1997-2001). "Đấu đá nội bộ" cũng có tác dụng trui
rèn bản lĩnh nhưng không phải là con đường nhất định để trở thành chính
trị gia.
Không thể coi luân chuyển là "thử thách" khi đó
chỉ là quy trình một cán bộ được Ban bí thư xếp sẵn ghế rồi "ẵm" về địa
phương. Chỉ có rất ít trường hợp thất bại như Vũ Trọng Kim (Quảng Trị
2001-2005). Luân chuyển chỉ là cơ hội để các bên cài đặt nhân sự của
mình vào những vị trí có cơ cấu. Cả khách lẫn chủ đều biết chịu đựng
nhau. Xuôi chèo mát mái thì đến hẹn họ mới đi cho. Đó là thời gian "nín
thở qua sông" chứ không phải là "rèn luyện".
Cho dù Đảng
kiểm soát tuyệt đối về công tác cán bộ nhưng không có nghĩa là cán bộ
của Đảng thì có thể ngồi bất cứ chỗ nào. Có những bí thư tỉnh ủy có thể
làm bộ trưởng. Nhưng không có nghĩa ai có "hàm bộ trưởng" là có thể
phiên ngang. Chính trị địa phương không giống như chính trị quốc gia và
điều quan trọng hơn, viên chức hành chánh, viên chức chính trị và chính
khách là những vị trí không thể luân qua, chuyển lại.
Hành Chánh Chuyên Nghiệp
Cho
dù độc đảng hay đa đảng một quốc gia muốn ổn định đều cần phải thiết
lập được một nền hành chánh công vụ chuyên nghiệp và độc lập. Các viên
chức hành chánh, nếu muốn vẫn có thể "học tập đạo đức Hồ Chí Minh" và
chính trị Marx - Lenin, nhưng điều họ bắt buộc phải học là chỉ được làm
những gì pháp luật cho làm, tuân thủ các chuẩn mực hành chánh một cách
chính xác và không cần sáng kiến.
Bộ máy hành chánh có thể
hình thành từ trong các bộ, ngành, từ tỉnh, quận, huyện và phường xã.
Đứng đầu các bộ máy hành chánh ở tất cả các cơ quan này là những người
được đào tạo trong trường hành chánh. Họ là các chủ sự, các đốc sự và
tham sự hành chánh. Họ có thể có hàm tương đương với thứ trưởng, phó
tỉnh trưởng hay phó quận trưởng...
Các bộ trưởng, tỉnh
trưởng có thể bị thay thế sau mỗi nhiệm kỳ, nhưng người đứng đầu bộ máy
hành chánh thì chuyên nghiệp. Khi nào có bộ trưởng, tỉnh trưởng mới tới,
họ lại giúp tập huấn để các chính trị gia biết giới hạn, thủ tục khi
ứng xử các quyền hành chánh.
Viên chức hành chánh là một "ngạch" có thể chọn qua thi tuyển.
Viên chức chính trị bổ nhiệm (political appointee)
Đây
là một lực lượng hết sức hùng hậu, trung ương có các bộ trưởng, các
thẩm phán (bao gồm cả chánh án), công tố viên (kiểm sát viên - bao gồm
cả viện trưởng viên kiểm sát)...; địa phương có các giám đốc sở... Họ
được bổ nhiệm bởi những chính trị gia được quốc hội hoặc các cuộc tổng
tuyển cử bầu lên như thủ tướng, chủ tịch nước, chủ tịch tỉnh... và
thường phải được phê chuẩn của quốc hội hay hội đồng
nhân dân các cấp.
Quyền
lựa chọn nhân sự cho các vị trí này thuộc về các chính trị gia. Nếu họ
đưa "em út" hay đưa những kẻ "chạy chức, chạy quyền" vào thì có thể sẽ
bị phát hiện trong quá trình điều trần. Nếu người mà họ bổ nhiệm không
được phê chuẩn thì họ sẽ rất có thể mất uy tín, phải từ chức hoặc chịu
thất cử trong nhiệm kỳ kế tiếp.
Tuy quyền lựa chọn là của
cá nhân nhưng để có sự hậu thuẫn chính trị các chính trị gia buộc phải
lựa chọn nhân sự từ nhiều nguồn khác nhau. Thay vì dựa vào "kho dự trữ
cán bộ" của Bộ chính trị, Ban bí thư, Thủ tướng sẽ lựa chọn các bộ
trưởng trong hàng các chính trị gia hoặc trong các nhà kỹ trị, các nhà
văn hóa lớn; Chủ tịch nước sẽ chọn các thẩm phán không phải từ những
người được quy hoạch mà có thể từ các luật sư nổi tiếng, giỏi nghề
nghiệp và liêm chính.
Chính Trị Gia
Công
tác cán bộ như hiện nay không thể làm xuất hiện chính trị gia cho dù
vẫn có những chức danh được đặt vào thông qua bầu cử. Chính trị gia thực
thụ phải là những người trưởng thành từ các hoạt động chính trị, xã
hội... được công chúng biết đến và chọn lựa.
Không phải tự
nhiên, cho dù có học vấn cao hơn, phẩm chất chính trị gia của lãnh đạo
càng ngày càng tụt xuống. Trước đây, các lãnh đạo địa phương được điều
ra Trung ương thường nhờ thành tích "đổi mới" (như Võ Văn Kiệt, Đoàn Duy
Thành, Nguyễn Văn Chính - Chín Cần...). Ngày nay, không ai biết thành
tích ở địa phương của các bí thư tỉnh ủy được đưa lên là gì. Không có
môi trường chính trị để những người trở thành lãnh đạo thực sự cao hơn
các đồng chí của họ "một cái đầu", các nhà lãnh đạo đã chọn những kẻ kém
mình "một cái đầu" cho dễ bảo.
Hiện tượng xuất hiện các
nhà lãnh đạo dưới 40 tuổi có học vấn cao, được đào tạo ở Mỹ, ở Canada
như Nguyễn Thanh Nghị (phó bí thư Kiên Giang), Nguyễn Xuân Anh (phó bí
thư Đà Nẵng) lẽ ra phải được coi là tích cực. Nhưng họ lại đang trở
thành đối tượng để dư luận "xì xào". Vấn đề là tại sao lại chỉ có hai vị
ấy mà không phải là những người xuất sắc khác trong số hàng chục ngàn
bạn trẻ vừa du học trở về.
Nếu không có một môi trường
chính trị minh bạch thì những người tử tế rất khó có chỗ đứng trong giới
cầm quyền. Nếu không có một môi trường tranh cử công khai thì người tài
không thể xuất hiện và được thử thách. Nếu đội ngũ kế cận chỉ gồm những
người được cha chú "lôi từ trong túi áo ra" thì cho dù họ lên tới cấp
nào cũng chỉ có thể hành xử như hàng thuộc hạ.
......................
[1]
Trong 44 cán bộ được luân chuyển đợt này, có 2 ủy viên dự khuyết Trung
ương, 19 thứ trưởng và tương đương; 25 cục trưởng, vụ trưởng và tương
đương; 3 cán bộ nữ. Theo Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, 25
người giữ chức Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy; 19 người giữ chức Phó Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.[2]Theo Nghị quyết Trung ương Ba, Khóa VIII: “Cán bộ đứng đầu từ cấp huyện, quận trở lên không giữ một chức vụ quá hai nhiệm kỳ”.
Chuyện thâm cung bí sử post lên đây làm gì ???!!!
Trả lờiXóa