NVH: Lởn vởn sang giới âm nhạc 1 tý.
Tác giả: Tuấn Khanh
Nhiều năm qua, sự “biến mất” của đôi song ca Ngọc Lễ – Phương Thảo
vẫn là một câu hỏi trong lòng nhiều người hâm mộ. Dĩ nhiên, chọn việc ra
đi định cư – ẩn cư ở nước ngoài giữa lúc tên tuổi đang lên trên sân
khấu ca nhạc là một lựa chọn hết sức khó khăn của cả hai, cũng như hết
sức khó hiểu với nhiều khán giả.
Ngọc Lễ rất yêu sân khấu, và trong trái tim nồng nhiệt của một
rocker, khởi đầu sự nghiệp, Ngọc Lễ không thể không bàng hoàng khi một
ngày của năm 1992, anh bị Sở VHTT chất vấn bài Sài Gòn Đêm Nay là ngụ ý
gì. Nội dung về một chàng trai si tình, cất tiếng hát hỏi “Sài Gòn, đêm
nay, em đi với ai…” bị bẻ cong thành ý tưởng xuyên tạc chính trị, như là
chuyện Sài Gòn hôm nay buộc phải đi với chế độ Cộng sản. Khi kể về
những ngày đó, nhiều năm sau, Lễ vẫn còn ngạc nhiên vì sao người ta lại
có thể đối xử với âm nhạc như vậy. Nhưng với Ngọc Lễ, đó chỉ là cú sốc
đầu đời, cho một loạt chuyện khó tin xảy ra sau đó.
Năm 1993, Ngọc Lễ và Phương Thảo nhận một cú sốc lớn hơn, từ một
chương trình liên hoan nhạc rock ở Đà Nẳng. Một nhạc sĩ có tên tuổi,
người mà trước đó được cả đôi song ca này kính trọng đột nhiên có một
thái độ bất thường với nhóm nhạc Đen Trắng của Ngọc Lễ, vốn đang tham
gia chương trình. Đêm trước ngày thi chung kết, thấy sức hấp dẫn của
nhóm Đen Trắng quá cao và có “nguy cơ” đoạt giải nhất, người nhạc sĩ
đáng kính đó đến gặp riêng Ngọc Lễ và đề nghị nhóm ngừng diễn, để dành
cơ hội cho một nhóm nhạc rock khác ở phía Bắc. Điều cần nói thêm là bối
cảnh lúc đó nhạc trẻ đang quay trở lại, và trở thành một “mặt trận văn
hoá” và cần phải chia phần theo ý một ai đó, chứ không thuần tuý là cuộc
chơi trong sáng của giới trẻ. Sau khi hội ý, Ngọc Lễ cùng cả nhóm bỏ về
Sài Gòn. Cuộc chơi đã không còn vui, nhưng việc phản ứng của Ngọc Lễ và
nhóm Đen Trắng từ đó đã ngấm ngầm tạo một sự khó chịu trong giới “tai
to mặt lớn” của làng văn nghệ.
Năm 1994, một sáng tác khác của Ngọc Lễ bị tấn công trực diện và
bị cấm hát, phán xét ở nhiều nơi. Bài hát “Đừng tin những gì con gái
nói” bị một số nhà đạo đức XHCN ở Việt Nam coi là một tác phẩm phỉ báng
phụ nữ Việt Nam, phản văn hoá. Cùng với các bài hát “Yêu nhau ném đá vỡ
đầu nhau ra”, “Trả nợ tình xa”… bài hát của Ngọc Lễ bị nhiều sân khấu từ
chối không cho trình diễn, dù đang là bài hát hit trong giới trẻ. Một
phong trào lên gân đạo đức lại nhằm vào nhạc sĩ Ngọc Lễ, lúc đó đang
chuyển sang khuynh hướng âm nhạc gia đình do anh vừa có đứa con gái đầu
lòng. Bài hát “Cái bô của con” nói về đứa con gái nhỏ trong những ngày
bệnh, cái bô nằm lăn lóc ở góc nhà bị một nhà báo nữ viết trên báo công
an, tấn công dữ dội, cho rằng đó là một bài hát dơ dáy và đồi truỵ. Còn
nhớ lúc đó cả nhà Lễ – Thảo đọc bài báo mà mặt rất buồn. Buồn không phải
cho mình, mà họ buồn vì thấy xã hội đã quá nhiễu nhương.
Đó chỉ là một vài chuyện nho nhỏ, chưa nói hết về những kỷ niệm
không vui trong đời của Ngọc Lễ – Phương Thảo. Một ngày nào đó, khi điều
kiện cho phép, sẽ phải ghi thêm để lưu vào lịch sử nhạc Việt cho đầy
những điều còn nằm sâu trong bóng tối.
Năm 2005, trước khi chuẩn bị ra đi định cư ở nước ngoài, Ngọc Lễ
đến chào từ giã bằng cách gửi lại cây đàn fender và một hộp FX như món
quà chia tay. Năm năm sau, tôi mới có dịp gặp lại gia đình của 2 người
bạn hiền lành này. Cuộc đời họ đã khác, suy nghĩ họ cũng khác, được và
mất của họ cũng nhiều… Nhưng cái còn lại lớn nhất, họ vẫn là người Việt
Nam, yêu quê hương mình và luôn mong mỏi được hát với đồng bào mình, như
ước mong đi qua được những chặng đường dài mệt mỏi, lòng vẫn không quản
ngại xin làm lại từ đầu.
Mùa hè năm nay, sau 10 năm vắng bóng trên sân khấu, gia đình âm
nhạc Ngọc Lễ Phương Thảo đã có một liveshow bất ngờ tại Sài Gòn, sau
nhiều ngày âm thầm tập luyện. Với những ai là khán giả của đôi song ca
này, muốn tìm hiểu về khoảng thời gian im lặng của họ, có thể đọc phần
phỏng vấn dưới đây như một cách tham khảo và chia sẻ cùng họ.
Tựa đề NVH tự khịa.
Nguồn: Blog Tuấn Khanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét