3 thg 12, 2014

Quê tôi thời thơ ấu (Tự sự)

Thông qua vài bức ảnh bạn sẽ thấy quê tôi thời tôi còn chăn trâu, tát nc, bắt cá trên đầm trên sông ... , thời của những năm 196X xa xưa ấy.       

Thuở ấy tuy còn tuổi ấu thơ
Mà sao vẫn nhớ đến bây giờ
Xuân về nũng nịu đòi mua pháo
Để đón giao thừa thỏa ước mơ 
Hoàng Thứ Lang

Khi còn nhỏ đã đc ru, dạy nhiều bài ca dao, dân ca miền Bắc

Bụi tre trước cổng nhà.

Cánh đồng quê tôi nhìn từ 1 góc bờ mương


Khoanh bờ tát nc bắt cá

 Chiều chiều đùa nghịch với dòng sông

Xúc cá cua bên sông

Bơi cùng trâu qua sông

Đi cày năm 13 tuổi

Tát nc cùng các bà các cô

 Đi gặt

Trận lụt năm 71 (hoặc 72), nhà cửa sập hết
Khi tôi vào Đại học (9/1969) em mới hết cấp II (7/10).
Còn giờ Em đây !

Dõi mắt tìm ai tận cuối trời
Thu về chiếc lá ngậm ngùi rơi
Cay cay giọt lệ sầu chan chứa
Mộng ước tình ta đã rã rời !
Hoàng Thứ Lang
 


Con gái quê tôi đẹp quá... Trời
Cả làng xấu nhất mỗi mình tôi
Chiều chiều cũng cứ ra sông tắm
Để tận bây giờ vẫn ... chơi vơi.
                                  honngv
Ảnh nhặt trên Nét.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh05:14 4/12/14

    Đẹp thật, những bức ảnh cây tre giiếng nước chăn trâu, làm mỗ nhớ miền bắc da diêt
    nhưng có 2 điều lạ,các cô gái bạn cái bác kia thấy còn trẻ mà được tô xanh tô đỏ, không biết công nghệ ảnh mà ở đâu mà ngon lành thế, cho đến tận 1990 VN mới có lác đác các ảnh màu, có phải các bức này chụp những năm gần đây bác nhẩy
    Cái bác hohaohon nghe đâu cũng gần nhà bác Phó, cả thật và cả ảo hay thật giọng nói như một mà hai
    PTD2

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Dù đi đâu đến phương Trời nào cũng chẳng đẹp hơn nc non Việt Nam" (Lơì ca của "Non nc hữu tình". Đây : https://www.youtube.com/watch?v=-ZTWAQy8vmo
      Nhất là nơi ta đc Cha Mẹ sinh ra và lại là "Quê hương tuổi thơ" thì PTD2 nhớ miền Bắc là tất nhiên rồi. Hãy thưởng ngoạn: https://www.youtube.com/watch?v=B0I4uhP7GIk
      (Chú Ý: Nghe mp3 hay hơn trên Youtube)

      Xóa
  2. Nặc danh06:37 4/12/14

    Quê bạn ở đâu vậy ta? có cả diễn viên Hàn xẻng nữa à?

    Trả lờiXóa
  3. Đã bẩu (tiếng địa phương-quê tớ) "Nhặt trên Nét" roài kìa. Ảnh nhặt nhưng trùng với việc thật, cảnh thật, tớ thật. Thế mới ... Tài. Thơ nhặt cũng hợp tâm trạng tớ.
    Ngày xưa có mấy nhà chụp được ảnh, nhất là đã "làm chó" gì có ảnh màu. Còn diễn viên (khen cho con mắt ... tinh đời của ND 06:37, chứng tỏ tay này còn trẻ "nghiện" xem phim Hàn) thì nó đẹp nên nó xứng với ... "em tớ". hihi... Chịu chưa ? Ngay cả 2 con điên đang động kinh dưới mương kia (ảnh cuối) đâu phải người làng tớ ! Nhg rõ ràng gái quê tớ tới giờ vẫn đẹp. (phổng cả mũi !).
    Còn hohaohon hay honngv thì vẫn chỉ là "ông" Hớn vét đĩa ! Nói nhỏ: vào Guc biết Hồ Hảo Hớn đấy.
    Cảm ơn 2 ND nhé. Mong đc chia sẻ nhiều nhều. Nhất là Hài hóa vấn đề lên chút cho zdui cửa zdui nhà cùng anh chị em chiến hữu gần xà hà...

    Trả lờiXóa
  4. Nhặt được ảnh và tứ thơ hay, từ nhiều nguồn trên net, lãng mạn và thơ mộng, để khái quát hóa được tình cảm quê hương yêu dấu thủa thơ ấu, đã hay rồi. Hay hơn nữa, còn pha trộn được với tính hài hước của thời nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác Quốc. Cái gì nó cũng có duyên mới thành đấy bác ạ. Chả là vừa vào mạng vừa nghĩ cảnh sắp về quê dự đám cưới nên mới phọt ra ý tưởng.

      Xóa
  5. Cọp từ Pb sang (tiếc rằng kg cọp đc ảnh):
    https://www.facebook.com/hohaohon1250

    Trinh Hoàng :
    Tôi vào đại học em mười bảy
    Tuổi trăng tròn bẻ gãy sừng trâu
    Xa em nặng nỗi "ưu sầu"
    Ngày ngày trăn trở một bầu nhớ nhung
    Ước gì em cũng học cùng
    Hai ta một nhóm "thổi bùng" nhau lên
    Phải rồi em dưới anh trên
    Chênh nhau tuổi tý chắc nên zuyên này

    Ho Haohon:
    Hay !
    Bây h em ấy là đây (ảnh)
    Gặp mình lại "láo" : "ông - tôi", rõ ... buồn.
    Thế đấy TH à :

    Tên em là Quản Thị Quỳnh
    Da trắng như tuyết, tóc vờn như mây
    Hai má luôn đỏ hây hây
    Bảo " "anh cắn nhé" cứ chây ra ... cười.
    Thế mới điên !!!

    Trả lờiXóa