hohaohon: Thuế giờ có nặng hơn Sưu thuế thời "Chị Dậu" ?! Chả thế mà NS Trịnh Công Sơn đã nhìn nhận từ lâu qua câu ca: "Dân mình phận long đong" trong ca khúc "Giọt nc mắt cho quê hương". Người chịu nặng nề nhất, thiệt thòi nhất lại là "giai cấp" cầm liềm - giai cấp đã bao lần cứu rỗi đất nc này mỗi đận lâm nguy, giai cấp chiếm đại đa số dân số đất Việt.
Thứ 5, 03/12/2014 - 03:00
-
Báo cáo "Tổng quan môi trường thuế Việt Nam 2014" của Công ty Vietnam
Report cho biết mức thu thuế, phí của Việt Nam vẫn cao hơn hẳn so với
các nước trong khu vực.
Thu nhập trung bình, nộp thuế cao
Cụ
thể vào năm 2007, tỷ lệ thu thuế, phí của Việt Nam nằm ở mức 26,2% cao
hơn hẳn so với các nước trong khu vực như Thái Lan 16,1%, Philippine
13,5%, Indonesia 12,4%, Malaisia 14,3%...
Từ
năm 2009, nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh
tế toàn cầu, Chính phủ đã chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, tháo
gỡ khó khăn cho DN, tiến hành giảm thuế GTGT và một số loại phí, giúp
cho tỷ lệ thu thuế, phí nói chung giảm khoảng 1%.
Tuy nhiên sau đó thuế phí lại tăng cao vào năm 2010.
Đến
giai đoạn 2011-2013, khi hàng loạt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn
và hỗ trợ thị trường của Chính phủ được đưa ra, trong đó có chính sách
thuế, tỷ lệ thuế mới có sự giảm đáng kể, còn 21,4% vào năm 2013.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực vẫn cao bởi huy động từ thuế, phí của các nước gần như ổn định, mức từ 10%-16%.
Mức thu thuế, phí của Việt Nam vẫn cao hơn hẳn so với các nước trong khu vực. |
Với
thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với
khu vực, nhưng tỷ lệ thu thuế phí cao hơn hẳn, rõ ràng người dân đang
phải chịu gánh nặng thuế phí rất cao.
Không
những thế, với chính sách bảo hộ và thuế chồng lên thuế, đang khiến mỗi
người dân Việt Nam phải gánh chịu tỷ lệ thuế, phí/GDP cao gấp từ 1,4 -3
lần so với các nước trong khu vực.
Với
các DN, qua khảo sát, lấy ý kiến khoảng 300 DN về thuế thu nhập DN, có
đến 70% cho biết vẫn còn cao. Mặc dù thuế TNDN đã được giảm từ 25% xuống
còn 22% và được đánh giá là thay đổi tích cực nhất về thuế trong thời
gian qua, nhưng các DN cho biết thuế thu nhập DN cao vẫn là quan ngại
lớn nhất với họ. Đây dường như chưa phải là mức thuế suất hài lòng với
các DN, đặc biệt trong tình hình kinh tế "đi ngang" như hiện nay.
Thay
vì giảm nhỏ giọt, một số ý kiến đề xuất thuế TNDN cần giảm ngay xuống
20% để hỗ trợ DN. Trong lúc khó khăn vẫn còn rất lớn thì việc giảm thuế
suất, thuế thu nhập DN sẽ giúp DN có thêm nguồn lực tài chính, tăng tích
lũy, đẩy mạnh đầu tư phát triển. Đây sẽ là một bước tiến có ý nghĩa lớn
đối với cộng đồng DN. Thuế giảm mạnh hơn, DN sẽ có thêm niềm tin và thu
giữ lại một khoản thu nhập để tái đầu tư, phát triển.
Một
siêu thị tại Hà Nội, diện tích kinh doanh chỉ 750m2, nhưng mỗi năm tổng
số thuế phải đóng lên tới 12 tỷ đồng. Trong khi mức chiết khấu trong DN
phân phối bán lẻ không cao, cộng thêm tới 70% DN phải đi vay vốn ngân
hàng để hoạt động, thuế cao thì DN nào trụ nổi.
Bản
báo cáo cũng cho biết, có hơn 86% số DN được hỏi kỳ vọng các mức thuế
suất sẽ được tiếp tục điều chỉnh giảm trong thời gian tới để phù hợp hơn
với điều kiện thực tiễn của DN. Theo các DN, thuế suất thấp, sẽ dẫn đến
thúc đẩy sản xuất tăng lên. Cắt giảm thuế sẽ tạo động cơ cho các DN sản
xuất nhiều hơn, từ đó giúp tăng trưởng kinh tế cao hơn và thu ngân sách
cũng tăng lên.
Thủ tục còn phiền phức
Khi
được hỏi về tác động của cải cách thủ tục hành chính thuế tới DN trong
thời gian qua, hơn 67% DN nhận định, các thủ tục hành chính thuế đang
được điều chỉnh theo chiều hướng tích cực, tạo thuận lợi hơn cho người
nộp thuế.
Vẫn còn gần 1/3 số DN chưa thực sự hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thời gian qua |
Tuy
nhiên, vẫn còn gần 1/3 số DN chưa thực sự hài lòng với cải cách thủ
tục hành chính thời gian qua, thậm chí 11,6% số DN còn cho rằng, những
cải cách này đang khiến việc kê khai và nộp thuế trở nên khó khăn hơn,
bản Báo cáo viết.
Bản báo cáo thống kê,
có đến 14,5% DN cho rằng “cản trở rất nhiều” là việc Thông tư, văn bản
hướng dẫn chưa chi tiết và 81,1% mong muốn các thủ tục hành chính sẽ
được đơn giản hóa hơn nữa.
Theo các
chuyên gia, con số trên chỉ ra rằng, công cuộc cải cách hành chính thuế
sẽ còn cả một chặng dài phía trước, đòi hỏi cơ quan thuế triển khai
nhiều giải pháp cụ thể để hiện thực hoá mục tiêu tạo thêm nhiều thuận
lợi cho người nộp thuế, tránh tình trạng cán bộ thuế gây nhũng nhiễu,
hách dịch với người nộp thuế...
Năm nay,
trong Báo cáo Môi trường kinh doanh, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng xếp
mức độ thuận lợi về thuế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 149/189 nền kinh
tế trên thế giới, tụt 4 bậc so với năm 2013 và “đội sổ” so với các nước
trong khu vực. WB tính toán, năm 2014, bình quân một DN tại Việt Nam
mất tới 537 giờ để làm thủ tục hành chính thuế. Xếp hạng này được coi là
ở mức “quá tệ” so với thời gian nộp thuế trung bình của các nước trong
khu vực như Indonesia là 259 giờ, Thái Lan là 264 giờ, Philippines là
193 giờ, Malaysia là 133 giờ, Brunei là 96 giờ, Singapore là 82 giờ.
Trên
thực tế, hệ thống chính sách và quy trình quản lý thuế vẫn gây ra những
khó khăn cho DN. Đó là việc ban hành chính sách còn thiếu sự thống
nhất, rõ ràng dẫn đến có cách hiểu khác nhau giữa cơ quan Thuế và người
nộp thuế. Một số văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật thuế ban hành
chậm, dẫn đến khó khăn cho DN trong quá trình thực hiện.
Cùng
với đó là sự hạch sách của cán bộ thuế cũng khiến DN bị ách tắc trong
sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, đã có nhiều DN còn hồ nghi về việc
nhiều chính sách được ban hành, nhưng có khi thực thi không đầy đủ, thậm
chí vi phạm quyền lợi DN.
Trần Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét