29 thg 5, 2012

Đường về nhà Tân Văn Đoàn

   Mấy hôm rồi, có việc về quê. Qua Hải Dương tỉnh, nhờ cô em họ đi tìm hộ thông tin về CCB Tân Văn Đoàn. Vào vietbando.com cũng tìm ra nơi chôn rau cắt rốn của Đoàn. Thế là cứ bản đồ mà đi bằng chiếc xe máy cà tàng, lần vào được UBND xã, hỏi thăm chẳng sai tẹo nào, (té ra đường từ TP Hải Dương đến nhà Đoàn chỉ tầm 8km), đến đúng được ngôi nhà nhỏ, nơi CCB Tân Văn Đoàn đươc sinh ra và cũng là nơi anh trút hơi thở cuối cùng, chấm hết 1 cuộc đời gian truân, vất vả nhưng cũng rất hào hùng. Chúng ta tự hào đã từng là đồng môn của anh. Người tiếp em tôi là chị Hoàng Thị Men, (55 tuổi), vợ của Đoàn. Lật tìm cả mấy đống giấy tờ, đủ các chủ đề (của 1 gia đình), thấy 1 "Bản trích ngang" có dấu của UBND xã Nam Tân. Bước đầu lọc tìm được như sau:
Tân Văn Đoàn thời SV lớp MT69

/1/  Họ và tên : TÂN VĂN ĐOÀN               

    ( ảnh sẽ gửi sau riêng ).
    Ảnh thời còn là SV K14:               
2/  Ngày, tháng, năm sinh :
    05/05/1951 (Âm lịch) tức ngày 8/6/1951 (Dương lịch)
3/  Nguyên quán : thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
     Trú quán : thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
4/ Nơi ở  hiện nay (của gia đình) : thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
    Số điện thoại cố định: 03203 573 055
5/ Nhập ngũ từ lớp Máy tính 69, K14 khoa Vô tuyến-Điện tử, trường ĐHBK HN. 
6/ Ngày nhập ngũ: 25/5/1972
7/ Đơn vị quân đội ngày đầu nhập ngũ:
-         Tháng 5/1972: B2, chiến sỹ D170, E276, Quân chủng Phòng không.
8/ Cấp bậc ? Chức vụ ? Đơn vị tác chiến? :
-         Tháng 12/1972: B1, chiến sỹ, D170, E276, Quân chủng Phòng không.
-         Tháng 5/1974:  B1, chiến sỹ, D170, E276, F361 Phòng không.
-         Tháng 11/1974:  học viên trường Sỹ quan phòng không.
-         Tháng 6/1976:  Chuẩn úy, trợ lý tác chiến (TLTC) D164, E276, F361, phòng không.
-         Tháng 5/1978: Thiếu úy, Đại đội phó C1, D170, E276, F361, phòng không.
-         Tháng 5/1981: Trung úy, E276, F361, phòng không.
9/ Chiến dịch ? Chiến trường? từ năm.... đến năm ?
10/ Thương, bệnh binh hạng ? Đoàn TNCS HCM .
      Ngày vào Đảng CSVN: 19/9/1973
       (Nơi cấp thẻ Đảng: Đảng bộ thành phố Hà Nội)
      Nhà nước phong tặng Huân chương Chiến sỹ vẻ vang, hạng 3, cấp ngày 2/3/1979 do Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ký.
  Các huân, huy chương, danh hiệu: (chỉ giữ được cuống huân huy chương)
11/ Xuất ngũ từ đơn vị ? Năm ?
- Tháng 11/1981: xuất ngũ, về lại học tiếp K25, khoa Vô tuyến, trường ĐHBK HN
    - Tháng 5/1986: Nhận công tác tại Xí nghiệp liên hiệp vận tái Biển pha Sông.
12/ Nơi về làm việc: về lại học tiếp K25, khoa Vô tuyến, trường ĐHBK HN
13/ Đơn vị ? công việc và hiện nay :
    Bị bệnh nặng, đã mất ngày 01/5/ 2006.

(Người cấp tin: vợ CCB Tân Văn Đoàn là Hoàng Thị Men, sinh năm 1957, con trai: Tân Văn Việt, sinh năm 1980, điện thoại: 0987 187 852).

9 nhận xét:

  1. Hớn đúng là Thường dân phó, nhưng tớ nghĩ nếu khen thì khen cả năm nên thôi không khen nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn bức ảnh của Đoàn, lòng Tất Nam không khỏi bùi hùi vì người bạn của mình đã qua đời. Cảm ơn Hớn rất nhiều vì đã kì công đi tìm lai lịch của CCB. Thế nào Tất Nam cũng ghé thăm nhà Đoàn vì huyện Nam Sách và Thanh Hà trước đây sát nhập mang tên huyện Nam Thanh quê vợ.
    Cuối năm 1988, Nam đi làm việc ở công ty bao bì xuất khẩu bộ ngoại thương cũ phía dưới Văn điển để kí kết hợp đồng sản xuất cót ép, khi về theo đường Trương Định qua chợ Mơ đến cổng sau ĐHBK thì vô tình gặp Đoàn. Qua trò chuyện Nam biết Đoàn đang học trong trường vẫn là khoa vô tuyến.
    Mấy năm sau ban Đạt lớp ĐTƯD vào Sài Gòn xin việc cho con tại trung tâm kiểm soát tần số. Đạt có đến nhà Nam chơi và ăn nghỉ tại nhà Nam. Qua Đạt, Nam biết Đoàn làm việc tại Hải Phòng. Nam có gửi quà cho Đoàn và Nhiệm, từ đó Đoàn biết thông tin về Nam. Vào công tác tại TPHCM, Đoàn có đến nhà Nam chơi và nghỉ lại. Rất tiếc dịp đó Nam có người nhà nằm viện phải mổ nên không tổ chức gặp mặt bạn bè được. Đó là điều Nam áy náy nhất. Rất thương Đoàn ở chỗ khi về học lại trường hầu hết sinh viên đều gọi bằng "bác", ra trường rồi vẫn hưởng mức lương Trung uý cả gần chục năm. Năm ngoái ra Hà Nội dự lễ kỉ niệm 55 thành lập trường Thẩm Ngọc Huy mới cho hay Đoàn bị ung thư gan đã qua đời tại quê nhà.
    Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của Đoàn, người bạn hiền lành, mộc mạc chất phác, học giỏi.

    Trả lờiXóa
  3. H quả là tuyệt vời. Thật đáng tiếc thương khi chúng ta mất đi một người bạn mà không có ai đến tiễn đưa được. Nhìn ảnh của Đ thì C vẫn nhớ. Lần sau bạn nào đến nhà Đ thì nhớ mang máy ảnh chụp gia đình của Đ rồi post lên để mọi người biết nhé. Chúc gia đình Đ mọi sự may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn các bạn, nhất là Côi đã kg quên Đoàn và điều tiếc thương thật bình dị mà ta kg làm được! Vợ con Đoàn sẽ thật sự xúc động nếu đọc được những tình cảm này của các bạn. (... ???!!!)

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc quá! Sao cháu lại xóa đi?! Cháu viết Nhận xét vào đây ý nghĩa lắm mà, hay hơn là để bác post ra trang chủ. Cháu viết lại được không?

      Xóa
    2. Cháu đăng lặp 2 lần nên xóa đi ạ. Không hiểu sao xóa 1 comment mà mất luôn cả, hi

      Xóa
  5. Cháu rất cám ơn các bác. Vừa rồi, khi đọc được những dòng viết của các bác trên blog, cháu rất xúc động. Cháu không nghĩ mọi người vẫn còn nhớ đến bố cháu, lại có thể tìm được đường về nhà cháu. Gặp được các bác, cháu rất vui, vì sau khi bố cháu mất, cháu vẫn có ý định tìm gặp những người đồng môn năm xưa, bạn chiến đấu của bố cháu để biết sâu sắc hơn về quãng thời gian bố cháu sống. Bố cháu không kể nhiều lắm, và cũng dự định về già viết một cuốn hồi ký. Nhưng sự việc xảy đến quá đường đột. Bố cháu bị bệnh, lại giấu không cho con biết, cháu học xa, khi về thì bố đã đi rồi. Không gặp được bố đó là điều cháu day dứt nhất. Có thời gian, các bác gặp nhau cho cháu họp lớp thay bố cháu với ạ :D.

    Còn về cuộc sống, bố cháu giỏi giang, chan hòa được nhiều người yêu mến, nhưng sống chân phương. Dù cuộc sống ngày trước gia đình cháu không giàu có như nhiều người thành phố, nhưng cũng gọi là sung túc, êm ấm và hạnh phúc. Bố cháu đi làm, cứ tối thứ 7 là có mặt ở nhà, nếu giữa tuần được nghỉ 1 ngày cũng tranh thủ đi chiếc xe cúp trên quãng đường 90 cây số về với vợ con. Cháu tin đó là hạnh phúc của bố cháu. Chỉ có một lần, bố cháu bảo nếu năm 1985 mẹ cháu chưa sinh cháu, hẳn bố cháu sẽ không đi làm ở Công ty Hàng hải Đông Đô, mà học lên cao. Nhưng ý nghĩa cuộc đời, cháu tin, dài ngắn không quan trọng bằng việc mình đã sống thế nào. Hẳn quãng thời gian học tập bên các bác cũng là quãng đời mang nhiều ý nghĩa với bố cháu.

    Có thời gian, các bác sum họp cho cháu đi cùng với ạ. Cháu chúc các bác mạnh khỏe và gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống.

    À cháu còn 1 tấm ảnh bố cháu chụp hồi ở quân ngũ với mọi người, cháu sẽ scan gửi bác Phó để chuyển đến các bác.

    Cháu Hoa - Con Bố Đoàn

    Trả lờiXóa