Last Updated on Thứ Tư, 08 Tháng Sáu 2011 22:43
Chủ nhật, 11 Tháng Năm 2008 16:23
Cuộc nổi dậy kháng Pháp bất thành, kinh đô Huế bị thất thủ ngày 23-5 năm Ất Dậu (1885). Vua Hàm Nghi theo phụ chính đại thần Tôn Thất Thuyết chạy ra Tân Sở và ban chiếu Cần Vương kêu gọi sĩ phu và toàn thể dân chúng nổi dậy chống Pháp.
Ba năm cầm đầu ngọn cờ của toàn dân tộc đấu tranh
kháng Pháp, công cuộc chưa thành thì cuối năm 1888 vua Hàm Nghi bị tên
tội thần phản chủ Trần Quang Ngọc bắt nộp cho Pháp. Không thể mua chuộc
được ông vua trẻ lúc ấy chỉ mới 18 tuổi, thực dân Pháp đã đưa vua
xuống tàu La Comète vào Sài Gòn, rồi đưa qua tàu Biên Hòa, lưu đày biệt
xứ sang Algeria. Trước đó, thực dân Pháp đã yêu cầu viên toàn quyền
Algeria đối xử tử tế với toan tính có thể đưa Hàm Nghi trở lại ngai
vàng một lần nữa...
Ngày 13-1-1889, tàu Biên Hòa cập bến thủ đô Alger của
Algeria. Tại đây, nhà vua được chính quyền tiếp đón đàng hoàng và được
nhiều học sinh người Việt tìm đến viếng chào. Nhà vua được cấp Villa
des Pins (biệt thự Hiên Tùng) sang trọng, nằm gần Alger. Ông cũng được
viên toàn quyền Pháp tại Algeria là Tirman tiếp kiến và mời cơm thân
mật tại gia đình.
Không chịu khuất phục
Người dân Alger thì quen gọi vua Hàm Nghi với cái tên
thân thiện là “ông hoàng An Nam” (Prince d'Annam), bởi nhà vua luôn nói
tiếng Việt, đầu búi tó, đội khăn vành, vận áo dài đen, quần trắng, ăn
các món ăn của người Việt do người Việt nấu... Theo nhà nghiên cứu
Nguyễn Đắc Xuân: “Về sau khi tiếp xúc với nhiều người, gặp nhiều người
Pháp tốt, nhà vua nhận ra không phải người Pháp nào cũng là kẻ thù và
ông mới chịu theo học tiếng Pháp đến mức thông thạo”. Nhà vua cũng
thường vẽ tranh, chụp ảnh như là những thú vui tao nhã trong đời sống
của mình.
Khi đã tiếp cận, học hỏi nhiều điều từ văn hóa, văn
minh Pháp, có người ca ngợi lịch sử nước Pháp trước mặt ông, nhà vua
không bàn cãi mà chỉ đáp lời: “Lịch sử nước Pháp rất hấp dẫn tôi nhưng
lịch sử nước tôi cũng hấp dẫn tôi không kém!”...
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân kết luận: “Vua Hàm Nghi
giao du quen thuộc với nhiều trí thức nói tiếng Pháp; nhiều quan chức
cao cấp của Pháp rất trọng nể tinh thần yêu nước và phong cách sống
phương Đông của ông”. Ông Tôn Thất Hanh, nguyên chủ tịch hội đồng
Nguyễn Phước tộc, nói: “Vua Hàm Nghi là biểu tượng của sự chống đối đối
với thực dân Pháp từ trẻ đến già, với cái tâm thật trong sáng!”.
Tác giả Bửu Diên - Hoàng Oanh, trong đặc san tưởng
niệm Ba vị hoàng đế cách mạng Hàm Nghi - Thành Thái - Duy Tân do hội
đồng hoàng tộc Nguyễn Phước hải ngoại ấn hành năm 2004, nhận xét: “Cuộc
đời sóng gió, lòng yêu nước và đức độ của vua Hàm Nghi đã cảm hóa được
nhiều người bạn ngoại quốc”, thông qua nhắc lại tường thuật của cô
Blanche - con gái vị đại tá tư lệnh Alger thời bấy giờ đã viết về vua
Hàm Nghi: “Nếu Người bằng lòng trở lại ngôi báu thì người Pháp chúng tôi
rất vui mừng vì Người đã được dân chúng và sĩ phu sùng bái. Lòng yêu
tổ quốc, yêu quê hương, yêu đồng bào của Người lớn hơn cả chiếc ngai
vàng. Tôi yêu mến tổ quốc của tôi nên tôi rất quí trọng những người yêu
tổ quốc của họ!”.
Một gia đình Việt giữa xứ người
Theo nghiên cứu của ông Nguyễn Đắc Xuân, vào đầu thế
kỷ 20, thông qua một người Pháp, vua Hàm Nghi viết thư về Huế yêu cầu
gửi hai người cháu là Bửu Thùy và Bửu Phong, con của công tử Ưng Uyển,
anh cùng cha khác mẹ với mình, sang Alger ở cùng.
Vợ ông Ưng Uyển, là con gái của đại thần Nguyễn Hữu
Độ, không đồng ý. Đến năm 1904, khi đã 33 tuổi, vua cưới vợ là cô
Marcelle Laloe, con gái ngài luật sư chánh án tòa thượng thẩm Alger.
Ngài Laloe góa vợ, có một con gái duy nhất, là người rất được trọng
vọng đối với dân bản xứ, có lẽ thông cảm với hoàn cảnh của vị vua nước
Nam đang lưu vong nên đã gả con gái cho.
Ngày cưới, vua Hàm Nghi vẫn phục sức kiểu Việt với áo
dài, khăn đóng, búi tóc cổ truyền, đi trên chiếc xe song mã rước vị hôn
thê đến nhà thờ làm lễ. Những bức ảnh tư liệu cho thấy hàng nghìn
người đã theo dõi lễ cưới của vị vua An Nam, và đây trở thành một sự
kiện văn hóa của người dân trong vùng. Vợ theo Thiên Chúa giáo, vua Hàm
Nghi tuy không theo đạo nhưng rất tôn trọng vợ, thỉnh thoảng có đến
nhà thờ, và hai người sống với nhau rất hạnh phúc cho đến cuối đời. Nhà
vua có ba người con, con đầu lòng là hoàng nữ Như Mai sinh năm 1905,
năm 1908 có thêm cô con gái kế là Như Lý và đến năm 1910 sinh con trai
út Minh Đức.
Ý thức về sự đày ải suốt cuộc đời, biệt thự Hiên Tùng
được vua đổi tên thành biệt thự Gia Long, trong đó xây một cổ lâu theo
kiểu kiến trúc Việt truyền thống, biến thành nơi để thờ phụng, tế tự
dòng tộc nhà Nguyễn. Ông thường bảo: “Các con chưa thể được làm người
dân Việt Nam tốt thì hãy là những người Pháp tốt”.
Cách sống và cách dạy con dựa trên tinh thần Việt của
nhà vua đã tác động tích cực nên các con ông đều trở thành người rất có
tư cách. Con gái đầu Như Mai năm 1925 đã đỗ đầu kỹ sư nông học tại
Trường canh nông Quốc gia Grignon, là người phụ nữ đầu tiên đỗ đầu
trường này.
Bà không lập gia đình mà đem tri thức giúp dân nghèo
cải tạo nông nghiệp tỉnh Dordogne, biến vùng đất nghèo trở nên giàu có.
“Bà chúa nước Nam” theo cách gọi của dân địa phương đã dựng được một
lâu đài lớn tại làng Thonac, về sau biến một phần đất trở thành nghĩa
trang gia đình, nơi đặt di hài vua Hàm Nghi hiện nay.
Người con gái kế Như Lý đang học đại học ngành dược đã
bỏ học đi lấy chồng là một nhà quí tộc thành công trong nghề nông,
sinh được ba người con, hiện đang sinh sống tại Pháp. Phần hoàng thân
Minh Đức, cũng như bao nhiêu thanh niên Pháp, phải đi lính trong Thế
chiến thứ 2. Theo tác giả Nguyễn Xuân Thọ, sau thế chiến hoàng thân ở
trong quân đội Pháp với cấp thiếu tá.
Sau khi Đức thua trận, ông được lệnh đưa đi Việt Nam
trong hàng ngũ quân Pháp, nhưng ông thẳng thừng từ chối. Ông Jean De
Latour Dejean - một đại sứ làm việc cho Bộ Ngoại giao Pháp, từng là sĩ
quan, bạn thân và là đồng đội với ông Minh Đức lúc ấy - kể câu chuyện
hoàng thân tuyên bố với Chính phủ Pháp rằng ông không thể cầm súng bắn
lại đồng bào ông. Nếu Chính phủ Pháp muốn đưa ông ra tòa án binh thì cứ
đưa. Ông không chịu đi qua Việt Nam để đánh giặc cho Pháp, chống lại
Việt Nam.
Đã gần ngày về với quê nhà
Nhiều sử liệu cho rằng vua Hàm Nghi mất vào ngày
4-1-1943; tuy nhiên ông Nguyễn Đắc Xuân dẫn theo lời bà Như Lý cho rằng
vua mất vào ngày 14-1-1944, tại biệt thự Gia Long và an táng ngay tại
đây. Đến năm 1962, khi Algeria độc lập thì biệt thự Gia Long được trả
về cho Algeria và ba năm sau di hài nhà vua được chuyển về cải táng ở
khu lăng mộ tại làng Thonac, trong khu vực lâu đài của trưởng nữ Như
Mai ở tỉnh Dordogne.
Ông Xuân cho biết khu lăng mộ hiện có năm hài cốt gồm:
vua Hàm Nghi, bà Marcelle Laloe - vợ vua (mất năm 1974), bà quản gia
(mất 1941), ông Minh Đức (mất 1990) và bà Như Mai (mất 2000). Theo ông
Xuân, nếu đưa về Huế nên thiết kế một khu lăng mộ riêng cho phong trào
Cần Vương và cải táng vua Hàm Nghi và gia đình, cùng việc bố trí các
chí sĩ trong phong trào Cần Vương như: Tôn Thất Thuyết, Tôn Thất Thiệp,
Tôn Thất Đạm... để vừa trở thành điểm tưởng niệm, tham quan học hỏi...
Đến nay tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bước đầu thống nhất
phương án chọn địa điểm đặt nơi yên nghỉ vĩnh hằng cho vua Hàm Nghi tại
vùng đồi Thủy Xuân - TP Huế. Đó là một khu đất nằm kề các khu lăng
những người thân của vua gồm lăng người cha Kiên Thái vương và hai vua
anh là Đồng Khánh và Kiến Phúc (nằm trong khu vực lăng Tự Đức)...
THÁI LỘC - báo TTCT
Xin lỗi HT, đây cũng là 1 tầm nhìn. Nhưng có lẽ cậu chưa hiểu được ý nghĩa của 'Giải thưởng Phan Châu Trinh'(?!). Tại sao đến giờ (đã qua 100 năm), các nhà Tri Thức yêu nước thực thụ vẫn còn lập ra Giải thưởng ấy? Xin hãy đọc bài: Khai sáng dân trí - lối thoát cho phong trào dân c... trong blog này và đọc thêm nhé. Hãy tỉnh lại dù chẳng để làm gì!!!
Trả lờiXóa