28 thg 7, 2012

Ảnh Trường Sa

Mình gửi lên đây một số ảnh về Trường Sa (trong số rất nhiều ảnh) mà con trai mình đã chụp khi đi công tác Trường Sa hồi tháng 4 để mọi người thêm yêu quí biển đảo của Tổ Quốc.
Nơi xuất phát và cặp bến của những con tàu: Quân cảng
Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng
Đêm trăng trên biẻn
Đảo Đá Nam nhỏ bé giữa trùng khơi
Đón đoàn công tác có cả những chú cún xinh xinh
Trồng rau xanh trên đảo
Chú lợn có nước da rám nắng

6 nhận xét:

  1. Ảnh chụp đẹp, chỉ xem ảnh thôi cũng cảm nhận được trời cao, biển xanh bao la, tươi mát của Trường Sa. Ảnh cuối cùng, con lợn rám nắng và chị bộ đội tạo dáng thật đẹp (chị này đẹp thật, cả dáng và nét nghiêng), cho thấy tinh thần vui tươi yêu đời và no đủ của các chiến sĩ Hải Quân VN ngày đêm canh giữ biển đảo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô gái này kg phải bộ đội! (có cho ăn kẹo cũng kg dám ở đảo!). Nhìn cái bàn tay cô ấy kg dám chạm tận lưng con lợn thì biết cô ấy rồi!
      Trong chú thích bức ảnh: "rám nắng" chứ kg phải "giám nắng"!

      Xóa
  2. Đất nc mình đâu cũng đẹp, (thật lòng đấy), Cần phải giữ gìn!
    Các CB, chiến sỹ trên các đảo là những người tiền tuyến của tiền tuyến. Mình đã là lính trực ở Lạng Sơn mình thấm thía điều đó. Họ kg đc nghĩ (nói hơi quá nhưng về khía cạnh nào đó lại là sự thật) về bản thân mình, về sinh mệnh mình vì nhiệm vụ. Họ có thể hy sinh bất cứ lúc nào, nhưng là tấm lá chắn đầu tiên, là senso báo động sớm nhất của Tổ Quốc! (mọi người cứ hình dung 1 trận đánh úp bất ngờ sẽ thấy, mình đâu dám khoác lác!).Mình cảm phục họ.
    Mình cũng từng ăn từng ngủ (trên tàu chiến) với lính đảo nên hiểu rằng bức ảnh cuối mà bác Quốc nhận xét ấy, thì tiếc thay cô gái là người của đoàn đi CT hoặc đến thăm đảo thôi, còn 1 năm thì có tới 360 ngày toàn sóng, đồ hộp và toàn đực rựa! Rau xanh (trồng trên đảo) cũng thỉnh thoảng đc ăn nhưng thấm vào đâu, nó có ý nghĩa CT hơn là KT. Các báo kg nói, nhưng lính đảo thì nói: Bình thường (Tàu khựa kg gây hấn) trên đảo rất nhàn (trừ nắng gió), nhưng rất buồn, buồn lắm (mặc dù có TV, đài, báo), nỗi buồn nhân tính! Đảo chỉ vui khi có đoàn nào đó đến. Khi đoàn rút đi, cái buồn lại đằm hơn!

    Trả lờiXóa
  3. Như Hớn hoặc mình có hơn 30 năm quân ngũ ít nhiều cũng hiểu được đời lính gian nan vất vả như thế nào. Còn Quốc thì qua loạt ảnh này hy vọng sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về cuộc sống của những người lính. Mình thấy thế cũng đã thành công về mặt tình cảm của những người ở đất liền với những người trên đảo xa.
    Riêng với Hớn đôi lời: dạo này mình hay sai lỗi chính tả lắm, nếu có quí bạn thì cứ lẳng lặng mà sửa giúp nhé, bây giờ mắc bệnh cố hữu rồi "trên bảo dưới không nghe" cái đầu nghĩ chữ đúng nhưng cái tay cứ thích gõ chữ sai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Kỳ Châu, thực sự mình chỉ "cảm" thôi chứ chưa thấy (hiểu) hết được những khó khăn gian nan của các chiến sĩ như Kỳ Châu và Hớn luôn sát cánh cùng đồng đội để bảo vệ Tổ Quốc. Dù sao đi nữa, thì những bức ảnh trên cũng gợi lên tinh thần lãng mạn cách mạng cho người xem, bất kể cái chị người đẹp, dáng đẹp, nét nghiêng đẹp ở bức ảnh cuối có là bộ đội hay không...

      Xóa
  4. Mình kg dám 'múa rìu qua mắt thợ', nhưng xin nói thêm cho rõ: Qua mấy bức ảnh con trai KC chụp, rồi trên mạng ai cũng thấy, các đảo 'mong manh' vô cùng,(có chiếc chỉ bằng diện tích chiếc tàu chiến, kg kể đảo chìm), số lượng chiến sỹ (nhìn cũng thấy) có đc mấy, vũ khí thì ta cũng tự tưởng ra rồi. Vì vậy sức mạnh của đảo chính là sức mạnh từ đất liền, từ đất mẹ. Sức mạnh từ lòng dân, từ phương thức đấu tranh của các cấp, các cá nhân có trách nhiệm với chủ quyền đất nc, từ sự tranh thủ quốc tế.
    Riêng về người lính: có người như lính Trường Sa, biên giới, nhưng cũng có người lính đánh đập (dã man) đồng bào mình (tương tự như vợ con, bố mẹ họ) như bao vụ mới diễn ra. Họ có muốn vậy kg, mình hoàn toàn tin rằng đa số họ kg muốn, (vì mình đã ở với họ hàng năm trời và mình kg bênh họ). Nhưng 1 đặc điểm của người lính là 'quân lệnh như sơn'. Đã lệnh là phải làm, cấm cãi. Nếu lệnh sai kiến nghị sau, thi hành lệnh cái đã, (chưa nói ra trận nếu chống lệnh còn có thể bị bắn). Có thế mới là Quân đội! (CA chắc cũng vậy).
    Lan man tâm sự thêm 1 tý (chỉ theo thiển nghĩ của mình): Bức xúc trước hiện tượng tiêu cực trong xã hội, có người ra sức chửi rủa rồi nóng vội cho là bà con nông dân phải thế này thế nọ. Nhưng vì đặc tính trên nên điều đó là cực kỳ nguy hiểm, sẽ dẫn đến súng và máu, huynh đệ tương tàn. Thà chậm còn hơn có chiến tranh.
    Lời ít, ý nhiều, mong mọi người thông cảm. Chắc có người nghĩ khác, xin đc hầu chuyện.

    Trả lờiXóa