26 thg 7, 2012

Có phải là "báo ứng"


    Quê mình nay vẫn lưu truyền 1 câu chuyện có thật về một số LS từ thời chống Pháp. Nhưng người ta kg đi sâu vào khía cạnh chuyện LS mà lại nhấn mạnh tính ly kỳ, tâm linh của nó, để dạy con cháu!
    Trước khi vào câu chuyện xin sơ qua đặc điểm làng quê mình, vì nó gắn liền với cốt chuyện. Làng mình nói riêng, quê mình nói chung nằm sát đường quốc lộ số 5 (đường Hà Nội – Hải Phòng). Nên du kích quê mình hoạt động rất mạnh, đc mang tên ‘Du kích đường 5’ (vào Gúc biết liền), thường giật mìn phá đường tàu gây tổn thất nặng nề cho Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Và du kích cũng là lực lượng tích cực nhất trong việc chống mê tín dị đoan, mà thể hiện cụ thể bằng việc hết sức ngu muội là phá đình, phá chùa.
    Chuyện rằng: Trong Đội du kích xã mình lúc bấy giờ, có 5 cụ (tuổi cha chú chúng mình) rất hăng hái, dũng cảm, lập nhiều chiến công. 1 lần đội du kích đến phá ngôi chùa nhỏ thuộc thôn mình, nằm sát 1 đầm nước khá rộng. Ngôi chùa mình kg biết có từ thời nào, nhưng các cụ bảo Chùa tuy nhỏ nhưng rất thiêng, trong thờ nhiều tượng nổi tiếng. Mình còn nhớ (ngày bé hay ra Chùa) có Quan Thế Âm Bồ Tát, Ngài Thích Ca Mầu Ni, Phật Bà trăm mắt nghìn tay v.v… Lực lượng phá Chùa thì đông, nhưng chỉ có 5 cụ kể trên là bê mỗi người 1 Bức tượng ra bờ đầm, trói mỗi Ngài vào 1 gốc cây gáo. Rồi kẻ thì vặn tay, người thì vặn cổ các Ngài cho đến gần tan nát, và cuối cùng đá văng xuống đầm nước.
    Tưởng thế là yên, nào ngờ chả mấy lâu sau, Pháp mở 1 trận càn vào làng mình. Du kích chống kg nổi, phải rút chạy và ẩn nấp lung tung trong thôn. Điều kỳ diệu xảy ra, trong trận càn ấy Pháp bắt được 5 người, mà lại chỉ là 5 cụ phá tượng kể trên, cũng đưa ra bờ đầm trước của chùa, bắn.
    Dân làng nghĩ mà kinh, cho là bị báo ứng. Vì dân làng hơi đâu mà báo với Pháp, và trong làng cũng kg có Việt gian.
    Cả 5 cụ du kích kể trên sau này cũng đc công nhận là LS vì thành tích đánh Pháp.

5 nhận xét:

  1. Mình cũng được nghe một số chuyện kể về nạn phá chùa, chống mê tín hồi hòa bình lập lại, nhưng chưa cụ thể và chi tiết như câu chuyện của Hớn kể - thật man dại, không hiểu những người đi phá chùa như thế được trang bị tư tưởng bởi chủ nghĩa gì mà cuồng tín đến vậy. Trải qua khoảng hai nghìn năm nay, Chùa Phật đã luôn gắn liền với văn hóa làng xã của cư dân Việt, nơi thờ cúng tổ tiên, những người có công danh với đất nước, vì vậy hành động man dại đó là báng bổ tổ tiên, chứ chẳng phải chống mê tin dị đoan.

    Cám ơn Hớn đã kể khá hay về một câu chuyện không hay...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác thẳng thắn và thật thà quá! Tôi rất hiểu bức xúc của bác. Nhưng cần ghìm lại để biết tôi muốn nói cái gì? Cái chủ đề tư tưởng ở bài này nằm ngay trên Tiêu đề bài viết ấy. Bây giờ ai chả hiểu phá chùa chiền là thế nào mà bác phang người ta ghê thế. Nhưng bài viết kg muốn nói ý đó, dù bác và KC nhắc là phải 'thoáng'. Nhất là đây lại là những người đẫ mất, đã hy sinh và ở tuổi cha chú chúng mình. Tôi đã phải dùng các từ rất nặng như là "cụ" là "Nhưng người ta kg đi sâu vào khía cạnh chuyện LS mà lại nhấn mạnh tính ly kỳ, tâm linh của nó", thế mà bác cứ lờ đi! Hơn nữa dân trí thời Pháp thuộc thì chỉ cho là chống mê tín dị đoan thôi!
      Nói trắng ra kg bàn về chuyện 'phá chùa' vì chuyện ấy có gì đáng nói, mà bàn về chuyện tâm linh, ly kỳ (nếu có) nhân ngày 27/7.

      Xóa
  2. Bác mà cho bình luận 1 bài văn chắc chỉ xơi ngỗng, hìhi...

    Trả lờiXóa
  3. Hớn ơi, tôi quá biết đại ý của bài viết là đề cập đến tâm linh, nhưng thực sự tôi không dám và không muốn lạm bàn đến lĩnh vực mà cả nhân loại đang còn mù mờ, tuy nhiên tôi cũng đã lên án cái thứ chủ nghĩa (tệ hại) mà đã trang bị cho những người du kích tội nghiệp, cuồng tín, mê muội để khởi sinh cái nhân ác nghiệp là phá chùa... và tất yếu dẫn đến cái quả...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hiểu bác mà. Nhưng bác cứ thẳng như ruột ngựa ấy thôi. Bác nhớ lại cho đây là những người đẫ mất, lại tuổi cha mình, kg được bình về họ và họ đã đc công nhận là LS. Nếu để nói về tệ phá chùa thì thiếu gì cách nói, kg bao giờ nói về những người đã mất cho chủ đề ấy. Ai đã lệnh cho họ phải làm thế, nguồn gốc từ đâu ai mà chả biết, nhưng nó xưa quá rồi. Với tầm của k ta, nhắc lại chuyện ấy làm gì?! Bác nói vậy là phạm đến vong linh họ và tôi cũng phải vạ lây vì là người dẫn chuyện. Còn chuyện có báo ứng hay kg, bác kg bàn thì có sao đâu.
      Trăm ngàn lần kính lạy Hương Linh các cụ đại xá cho 2 anh em con!

      Xóa