10 thg 3, 2013

Nguy cơ mất nước vì sửa điều 67…

VIỆT NAM NGUY CƠ BỊ MẤT NƯỚC BỞI ĐIỀU 67 HP 1992 ĐƯỢC SỬA THÀNH ĐIỀU 63 HP 2013- LÀM GIẢM SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA QUÂN NHÂN ?
P.V.Đ

            HP 1992 mặc định trách nhiệm của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ còn HP sửa đổi 2013 thì lại đẩy một phần trách nhiệm cho xã hội đối với các đối tượng này: "Nhà nước phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, toàn diện, có tính chia sẻ, công bằng, bền vững, trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ?"
            Người có công trong chiến tranh thì cũng chỉ được ghi nhận như trong lao động hòa bình, không có chính sách riêng ?!
Nếu Điều 67 HP 1992 được sửa như Điều 63 HP 2013 thì nguy cơ bị xâm lược, bị mất nước sẽ cận kề...
            Ai là tác giả của sự sửa đổi Điều 67 HP 1992 này và nhằm mục đích gì ?!

            Điều 67 của Hiến pháp 1992 quy định cụ thể trách nhiệm của Nhà nước đối với các đối tượng quân nhân: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Thương binh được tạo điều kiện phục hồi chức năng lao động, có việc làm phù hợp với sức khoẻ và có đời sống ổn định. Những người và gia đình có công với nước được khen thưởng, chăm sóc. Người già, người tàn tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa được Nhà nước và xã hội giúp đỡ…”
            Về Điều 67 này đã được sửa thành Điều 63 (sửa đổi, bổ sung Điều 67)
“1. Nhà nước phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, toàn diện, có tính chia sẻ, công bằng, bền vững, trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
2. Nhà nước và xã hội tôn vinh, khen thưởng, thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với nước.”
            Theo ý kiến của tôi, sửa Điều 67 của Hiến pháp 1992 thành Điều 63; với những quy định chung chung như Điều 63 sẽ làm ảnh hưởng, tác động tiêu cực tới tinh thần chiến đấu của bộ đội nếu xảy ra chiến tranh... Bởi vì sau khi chiến tranh kết thúc, các đối tượng này cũng chỉ được xem xét chế độ chính sách như các đối tượng bị rủi ro, tàn tật khác do bị tai nạn hay gì đó vì Hiến pháp không chỉ định rõ  các “đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ được hưởng các chính sách ưu đãi” ?
            Những người lính có lập công thì cũng như các công trạng khác trong lao động hòa bình; Nếu vậy thì thử hỏi: ai còn nghĩ đến việc xả thân cho đất nước ?!
            Ngay khái niệm có công trong thời bình cũng phải được đối xử khác với có công trong chiến tranh …HP 1992 mặc định trách nhiệm của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ còn HP sửa đổi 2013 thì lại đẩy một phần trách nhiệm cho xã hội đối với các đối tượng này:" Nhà nước phát triển hệ thống an sinh xã hội đa dạng, toàn diện, có tính chia sẻ, công bằng, bền vững, trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ?" Còn người có công trong chiến tranh thì cũng chỉ được ghi nhận như trong lao động hòa bình, không có chính sách riêng ?! Nếu HP được sửa như thế này thì nguy cơ bị xâm lược, bị mất nước sẽ cận kề...
            Đề nghị không sửa đổi nội dung Điều 67 mà cần giữ nguyên; có thể sắp xếp lại thứ tự…

2 nhận xét:

  1. Tiện đây, xin góp ý sửa đổi HP năm 1992, xem trong bản HP sửa đổi năm 2013 thấy điều 4.2: Đảng gắn bó mật thiết...chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm TRƯỚC PHÁP LUẬT và trước nhân dân về những quyết định của mình. Điều 8.2: xin đề nghị sửa lại chữ Chống tham nhũng bằng chữ NGHIÊM CẤM THAM NHŨNG DƯỚI MỌI HÌNH THỨC. Điều 13.3: Xin sửa lại là: Nhạc và lời của bài "Tiến quân ca" do nhạc sỹ Văn cao sáng tác. Điều 21: Mọi người có quyền sống, quyền tự do dân chủ và quyền mưu cầu hạnh phúc chính đáng. Điều 50: Xin sửa lại là: ...Nộp thuế theo luật hiện hành. Điều 32.2: Người bị buộc tội có quyền được Tòa án xét xử. Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm. Xin góp ý sửa lại như sau: Người bị buộc tội có quyền được Tòa án xét xử. Không ai bị kết án hai lần vì một hành vi phạm tội. Điều 60: Xin sửa lại là: Nghiêm cấm mọi hành vi gây lãng phí, kể cả lãng phí nhân lực và mọi hình thức tham nhũng. Điều 69: Xin sửa lại là: Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, tổ chức tôn giáo... và công dân phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ an ninh quốc phòng và an ninh do luật định. Điều 87: Xin sửa lại là: Đại biểu quốc hội có quyền bất khả xâm phạm. và trong bản dự thảo sửa đổi HP 2013 chưa thấy điều nào nêu về Đoàn Thanh niên cộng sản HCM và đội Thiếu niện tiền phong HCM và chưa thấy nêu về hội liên hiệp phụ nữ VN, đề nghị xem xét bổ sung thêm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô HT! HT đọc đc nhiều thế. Sơ sơ:
      - "Đảng gắn bó mật thiết..." là nói lấy được. Bây giờ là xa dân, gì gì dân ... Tóm lại bỏ điều 4 là hoàn toàn hợp lý.
      - Quân đội fải Trung với nước hiếu với dân (như lời Bác dạy) chứ kg đc ghi là trung thành với Đảng đc. Vì sao thì tìm hiểu nhé. (Ngay cả khi uy tín của Đảng còn cao nhất, lực lượng vũ trang cũng chỉ Trung với nước hiếu với dân mà thôi). "Quan (Đẩng) nhất thời, dân vạn đại" là thế. Chỉ có Việt Nam muôn năm, làm gì có cái đảng fái nào, ông vua nào muôn năm mãi đc. Khẩu hiệu thì đc, chứ ghi vào Hiến Pháp là kg đc.
      - Ruộng đất kg thể sử hữu toàn dân. Bởi "toàn dân" là "vô chủ", nhà nc và bọn quan lại lợi dụng để cướp đát của dân (như vừa qua) nên fải đa sở hữu.
      .....
      Còn cái trò gửi giấy đến từng hộ gia đình để lấy ý kiến sửa đổi HP là trò hề. Xem trên mạng nhé.
      Trên giấy ghi "Bản xin góp ý kiên..." là kg đc. Dân kg xin mà dân có quyền góp ý hay kg là tự nguyện, chứ kg "xin". Quen thói bề trên lâu quá rồi mà. Bao giờ bỏ chữ 'xin' đi tớ mới viết ý kiến!
      Tàm tạm thế, có fì kg fải bỏ qua nhé. Đấy là Vĩ mô. Vi mô là thình cảm, tình hình anh chị em ta cơ. Mong sao mọi người mạnh khỏe, an lành!

      Xóa