7 thg 5, 2014

Đã đến lúc không còn đu dây được nữa

Sau mấy ngày điện đàm có thể chẳng thu được kết quả gì, đến tối nay (7/5/2014), trong chương trình thời sự của VTV1, Bộ ngoại giao VN đã công bố việc tổ chức họp báo quốc tế về vụ Trung Quốc đặt dàn khoan trong vùng hải phận nc ta. 

 gian-khoan-5529-1399257886-714-9545-8730
 Vị trí giàn khoan (ô vuông đen) mà Trung Quốc đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. Ảnh: PVN




 



Mấy ngày qua tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam gây thiệt hại lớn.

tau-kiem-ngu-5779-1399463744.jpg
Tàu kiểm ngư của Việt Nam sau khi bị tàu Trung Quốc đâm.


Gây thương tích cho Kiểm ngư Việt Nam

Lợi dụng dư luận thế giới, nhất là Mỹ đang bận quan tâm đến tình hình nóng lên tại Ukraine, TQ đã và đang neo đậu siêu dàn khoan trong vùng lãnh hải VN với ý đồ thăm dò dầu khí và thái độ lãnh đạo VN.

"Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng" ! Cùng bất đắc dĩ thì cũng phải làm gì đó để bảo vệ lãnh hải thiêng liêng Cha Ông để lại.

Đã đến lúc cho dân thấy ai chính ngôn, ai quân tử, ai thất phu, ai thất hứa.

Đã đến lúc không thể để máu của chiến sỹ và đồng bào Hoàng Sa uổng phí. Đã đến lúc không thể để hổ thẹn với vong linh 74 chiến sỹ VNCH đảo Gạc Ma.

Đã đến lúc không còn đu dây được nữa. Không thể 1 mình 1 lối. Lịch sử đã minh chứng. Không 1 dân tộc nào có địa chính nóng lại đứng được 1 mình. Hãy nhìn sang Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaixia. Philippin... họ phải DỰA HẲN vào Mỹ mới hòng tránh được sự ngỗ ngược của TQ. 

Tại sao TQ không đặt dàn khoan trên vùng biển tranh chấp với Malaixia hay Philippin mà lại ở ta? Ai cũng biết 1 trong những lý do đó là hậu quả của việc chớp thời cơ xoay trục của Mỹ trong khi TQ tỏ rõ lộ trình bành trướng, các nước này có chính sách "ngả theo Mỹ", hậu quả của việc TT Ôbama vừa công du 4 nước châu Á.

Không thể dựa vào "ông anh" 16 chữ vàng được nữa, không thể cậy thế "em thằng Nga" được nữa. Không thể lửng lơ con cá vàng với Hoa Kỳ được nữa.  Không thể còn đu dây với Mỹ được nữa. Đã đến lúc nhảy xuống đất, xuống biển mà "nhìn đời thực", xem ai là thù, ai đáng để kết bạn. Đã đến lúc dựa hẳn vào Mỹ làm đối trọng với TQ, cho dù có thể trên thương trường và nhiều dự án ta bị thiệt thòi. Nhưng chủ quyền là thiêng liêng nhất, cần hy sinh lợi ích nhỏ để bảo vệ điều lớn. Cần phải bỏ qua "lợi ích nhóm" vì nghĩa vụ cao cả với non sông đất nước.


Bạn Tony Doan cũng gần cùng suy nghĩ, đã viết trên PB:

"Chuyên đi thăm 4 nước Châu Á của ông Obama là một dấu hiệu cho thấy Việt nam không nằm trong kế hoạch 'Đối tác chiến lược của Mỹ khi xoay trục về phía Đông'. Nên hành động tiếp theo đang diễn ra của TQ (xây dựng lớn trên 'đảo chìm' Gạc ma, đưa giàn khoan vào sâu hơn thềm lục địa VN - chưa kể những dự án 'thuê đất lâu dài' trong lòng lãnh thổ VN) là chuyện TẤT LẼ DĨ NGẪU... và đẩy Việt Nam về thế khó tiếp tục sách lược 'đu dây với các nước khi sự phụ thuộc vào Trung quốc ngày càng lớn, trên tất cả mọi lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội."

Và đây nữa, trích PB Nguyễn Thiện:

" Đây là cơ hội để chúng ta thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc, cả về chính trị, ngoại giao, pháp lý theo Luật Quốc tế, là cơ hội để chúng ta kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi và mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, là cơ hội để Nhà nước thêm lần nữa khẳng định với nhân dân mình về ý chí, quyết tâm bảo vệ chủ quyền...

Không có gì mới trong ứng xử với kẻ xâm hấn: Ta càng nhún nhường, họ càng lấn tới.

Vứt bỏ đi những câu, những lời hời hợt, màu mè, vờ vịt để thể hiện rõ bản chất của sự vệc, của các mối quan hệ 2 nước, cần đối tác làm ăn sòng phẳng minh bạch nhưng dứt khoát về thái độ, về chủ quyền.


Chúng ta tránh xung đột nóng trên biển nhưng không có nghĩa là không sẵn sàng khi cần thiết vì chủ quyền biển đảo."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét