11 thg 5, 2014

Thomas L.Friedman: 'Việt Nam không cân sức trong đối đầu với Trung Quốc'

vnexpress.net | Thứ bảy, 10/5/2014 | 23:00 GMT+7

Trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc gia TP HCM, tác giả cuốn sách "Thế giới phẳng" cho rằng Việt Nam cần phải có bạn, có đồng minh để buộc Trung Quốc chơi đúng luật.

Sáng 10/5, tại trường ĐH Kinh tế - Luật, ông Thomas L.Friedman (60 tuổi) - phụ trách chuyên mục đối ngoại của tờ New York Times, đồng thời là nhà bình luận nổi tiếng người Mỹ, từng 3 lần đoạt giải  báo chí Pulitzer đã có buổi trò chuyện cởi mở với sinh viên.

IMG-0010-JPG-1865-1399718408.jpg 
"Việt Nam cần phải liên minh để buộc Trung Quốc chơi đúng luật". Ảnh: Nguyễn Loan.


Trước câu hỏi, đánh giá hành vi của Trung Quốc trong những tranh chấp gần đây với Việt Nam ở Biển Đông, ông cho rằng Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn. 

"Những quốc gia nhỏ, trung bình khi nằm cạnh một cường quốc rất khó để kiểm soát được mối quan hệ với nước láng giềng. Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược 'gặm nhấm dần', 'ăn dần' và họ sẽ đi từng bước một, đẩy mọi thứ vừa đủ để có lợi cho mình nhưng đồng thời cũng không đẩy quá mức để có thể tạo nên một phản ứng toàn cầu. Họ sẽ đi từng bước nhẹ nhàng cho đến khi đạt được mục đích", tác giả cuốn Thế giới phẳng chia sẻ. 

Friedman nhận mình không phải là một chuyên gia về luật biển nên ông không khẳng định ai đúng ai sai trong việc tranh chấp Biển Đông, nhưng ông  cho rằng sẽ không cân sức nếu Việt Nam đứng một mình trong cuộc tranh chấp này. Việt Nam cần phải tạo ra được một cơ chế sao cho vừa tôn trọng quyền lợi những quốc gia láng giềng đồng thời cũng phải có những hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

"Cách tốt nhất để làm được điều này là Việt Nam phải thông qua hành động tập thể theo truyền thống "bó đũa" mà tôi đã được nghe. Nếu một chiếc đũa thì người ta có thể dễ dàng bẽ gãy nhưng nếu là bó đũa thì mọi chuyện sẽ khác. Chính vì vậy Việt Nam cần phải có rất nhiều người bạn và phải có đồng minh để đối trọng với các nước lớn. Việt Nam nên thông qua cơ chế tổng thể và dựa trên luật pháp quốc tế mới có thể đối trọng lại với Trung Quốc", ông Friedman nói.

Tuy nhiên, liên minh trong khu vực không phải là lợi thế của Việt Nam bởi còn thiếu sự gắn kết và bị chi phối bởi nhiều lợi ích khác nhau. Đây sẽ là một thách thức thật sự đối với Việt Nam nên cần phải có những bước đi phù hợp. "Việt Nam cần phải kết bạn, cần phải có đồng minh để có thể buộc Trung Quốc chơi đúng luật", nhà báo Mỹ nói.
................
Nguyễn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét