20 thg 10, 2014

Kỷ niệm 20 (1994 - 2014) năm tiếp nhận lại vùng không phận FIR (Flight Information Region))



Nhớ ngày giành lại vùng thông báo bay (FIR)

Hoan hô bác Trần Xuân Mùi
Làm nên trang sử chói ngời mai sau
Góp phần làm đất nước giàu,
Làm cho dân sướng muôn màu ấm no.

Bao năm mình bị thiệt to
Vùng trời, không phận "nhường" cho láng giềng
May nhờ Trời đất linh thiêng
May nhờ các bác đã "khiêng" Trời về

Từ ngày giành lại vùng FIR
"Dân giàu nước mạnh" mọi bề ấm êm,
Làm công có được tiền thêm,
Làm đêm được hưởng cả tiền trực ca

Lợi dân, ích Nước, lợi nhà
Nhờ FIR: kinh tế có đà vươn lên
Mãi sau ta vẫn không quên
Ơn bậc tiền bối dựng nên cơ đồ

01.10.2014
Hoàng Trinh
(Nguyên cán bộ Tcty Quản lý bay VN)

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm (1994 - 2014) VN giành lại được quyền kiểm soát bầu trời (Flight Infomation Region) mà trước đây do chế độ VNCH kiểm soát, sau ngày giải phóng MN vì ngành Hàng không của ta chưa đủ điều kiện và khả năng chỉ huy kiểm soát bay nên Hàng không quốc tế (ICAO) đã giao toàn bộ vùng FIR đó cho một số nước trong khu vực là Thái lan, Singapoure, Trung quốc đảm nhiệm. Sau gần 20 năm kể từ ngày giải phóng ngành HKVN đã vươn lên làm chủ, đủ khả năng đảm nhiệm được công tác điều hành, chỉ huy bay an toàn. VN đã đề nghị phía ICAO giao lại vùng FIR đó, sau nhiều lần đề nghị và được các đoàn chuyên gia của ICAO vào kiểm tra đánh giá thực tế, đồng thời bằng con đường ngoại giao mềm mỏng, khéo léo, tháng 4 năm 1994 hội nghị ICAO khu vực (RAN 3) được tổ chức tại Băng kok - Thái lan và ICAO đã chấp nhận giao lại FIR cho VN theo một lộ trình từng phần để đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay trong khu vực (hội nghị có nhiều nhà ngoại giao của ta tham dự, trong đó có bà Tôn Nữ Thị Ninh). Việc giành lại được FIR là công sức của toàn thể CBCNVC ngành HK nói chung và ngành Quản lý bay nói riêng, trong đó có công sức quan trọng của ông Trần Xuân Mùi, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, nguyên TGĐ Trung tâm QLB VN đã góp phần cho VN làm chủ hoàn toàn vùng trời của mình đồng thời thu được lệ phí của các chuyến bay bay qua. Nhờ vậy từ đó hàng năm ta đã thu được hàng ngàn tỷ đồng do việc đảm nhiệm điều hành, chỉ huy bay về cho ngân sách quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét