Nguồn
gốc của lượng thủy ngân khổng lồ để tạo thành trăm sông trong lăng mộ
cũng như các chi tiết về đội quân đất nung chôn cùng hoàng đế vẫn là
điều bí ẩn chờ đợi được giải đáp.
Mô hình minh họa toàn bộ khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng ở Tây An. Ảnh: Cnwest
|
Nguồn gốc của dòng sông thủy ngân
Theo
sử ký ghi chép, để đạt được tham vọng trường sinh bất tử, từ khi còn
trẻ, Tần Thủy Hoàng đã say mê việc luyện "Thuốc trường sinh" và thủy
ngân là một thành phần chính trong "thuốc tiên". Do vậy dòng sông thủy
ngân phải chăng thể hiện sự thịnh vượng, giàu có và tham vọng trường tồn
vĩnh cửu của Tần Thủy Hoàng? Bên cạnh đó, nguồn thủy ngân khổng lồ được
dẫn từ đâu để tạo thành trăm sông trong lăng mộ vẫn là một câu hỏi lớn
không thể giải thích được.
Lật
lại lịch sử, hai thiên niên kỷ trước, quận Ba ở thời Tần (thành phố
Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc, ngày nay) có người quả phụ họ
Thanh, chuyên nghề khai thác đá chu sa mà trở nên giàu có. Tần Thủy
Hoàng đã cho xây dựng "Hoài Thanh Đài" để ca ngợi sự trinh liệt của
người phụ nữ này. Vì sao Tần Thủy Hoàng lại đặc biệt chiếu cố đến nữ
thương nhân họ Thanh này đến vậy? Liệu bên trong có huyền cơ nào khác
không?
Theo
khoa học hiện đại, chu sa hay thần sa, đan sa, xích đan, cống sa, là
các tên gọi dành cho loại khoáng vật của thủy ngân sẵn có trong tự
nhiên, có màu đỏ. Thành phần chính của nó là sulfur thủy ngân (II)
(HgS). Chu sa được người Trung Hoa cổ đại sử dụng phổ biến để luyện thủy
ngân, làm thuốc và làm thủ cung sa để đánh dấu trinh tiết người phụ nữ.
Thời đó người Tần đã biết cách luyện thủy ngân từ đá chu sa. Tư Mã
Thiên viết "Giang Nam có đá chu sa. Chu sa là nguyên liệu chính để luyện
thủy ngân".
Mẫu đá chu sa được khai thác ở Trung Quốc. Ảnh: Shantouwang
|
Gần
đây, các nhà khảo cổ đã khai quật được lăng mộ của quả phụ họ Thanh, từ
đó nghiên cứu được rằng ở thời Tần, gia tộc họ Thanh ở quận Ba vốn là
một gia tộc giàu có và thế lực. Vùng quận Ba có ngọn núi Vu Sơn, trong
các câu chuyện cổ, chuyện thần thoại Trung Quốc, đây là nơi các vị thần
linh thường ghé đến, đây là nơi khởi nguồn cho văn hóa mo và thuật luyện
đan.
Văn
hóa mo thời Trung Hoa cổ đại là loại hình gần giống nghi thức nhập
đồng. Trong quá trình nhập đồng để nói chuyện với thần linh, người nhập
phải uống thuốc tiên được luyện từ chu sa tức lượng nhỏ thủy ngân. Sau
khi uống, toàn thân sẽ tê cứng, run rẩy. Các thầy mo là những người có
quyền lực, có tài chính hùng hậu và nắm trong tay các bí mật về thuật
mo.
Từ
những khám phá khảo cổ, có thể suy luận rằng "Thanh" chính là một
truyền nhân thuật mo cũng như nắm giữ được nguồn chu sa và thủy ngân
khổng lồ. Nhiều khả năng, người phụ nữ họ Thanh chính là người đã có
công lớn trong việc cung cấp thủy ngân trong Địa cung và hoàn tất giấc
mộng sánh cùng thần tiên của Tần Thủy Hoàng.
Đội quân đất nung - Binh mã dũng
Khuôn mặt, kích cỡ, trang phục của các binh mã dũng không có tượng nào giống nhau, cao to hơn người thật. Ảnh: 2fajue
|
Tháng
3/1974, một người nông dân trong quá trình đào giếng ở khu vực chân núi
Ly Sơn đã phát hiện ra dấu vết của hầm chứa đội quân đất nung được chôn
để bảo vệ Tần Thủy Hoàng. Cho đến nay đã có 8.099 pho tượng đã được
khai quật ra khỏi lòng đất. Quần thể tượng được đặt trong 3 hầm mộ riêng
biệt tạo thành hình chữ Phẩm. Khu hầm thứ 4 là khu hầm trống, không có
tượng bên trong.
Người
ta cho rằng, hầm mộ thứ nhất nằm ở mặt tây của lăng mộ có pho tượng
6.000 binh mã, là đội quân chủ lực của Tần Thủy Hoàng. Hầm mộ thứ hai
chứa khoảng 1.400 pho tượng kỵ binh và bộ binh đi cùng xe ngựa, đây được
xem là đội cảnh binh, trên diện tích 19.659 m². Hầm mộ thứ ba là đội
chỉ huy các cấp khác nhau và xe tứ mã trên diện tích 1.524 m² và có
khoảng 68 pho tượng ở đây.
Khuôn
mặt, kích cỡ, trang phục không có tượng nào giống nhau, nét mặt thể
hiện sống động như người thật. Chiều cao của mỗi bức tượng khoảng 1,8 m
đến 2 m, nặng khoảng 180 kg, to cao hơn nhiều so với thể trạng trung
bình của người thời đó.
Áo
giáp và mũ trụ bằng đá của các binh mã dũng. Mỗi chiếc áp giáp được kết
từ 800 miếng đá được mài thủ công hết sức tỉ mỉ rồi được kết lại bằng
sợi đồng.
Các
bức tượng người có lính bộ binh, cung thủ, các tướng lĩnh trong tư thế
đứng thẳng hoặc cúi mình cầm cung, kích, giáo, mác,gươm bọc đồng... đây
là những vũ khí được sử dụng ở Trung Hoa thời đó. Các vũ khí được làm
bằng đồng, được đúc tinh xảo, và được mạ một lớp chống gỉ sét ở bên
ngoài, trải qua hai thiên niên kỷ, đến khi được tìm thấy các vũ khí vẫn
sáng đẹp.
Ngoài các vũ khí thông dụng như đao, mác, kiếm, cung nỏ…các nhà khảo cổ còn tìm thấy những vũ khí lạ, như máy bắn tên tự động, máy bắn tầm gần, tầm xa…chứng tỏ trình độ chế tạo vũ khí hết sức siêu việt ở thời Tần.
Ngựa xe trong đội binh mã dũng được chôn cùng Tần Vương. Ảnh: Gmw
|
Các
bức tượng đất nung được nặn từ đất sét, nung trong lò ở nhiệt độ thấp,
sau khi nung xong được phết một lớp sơn lên bên ngoài để tăng độ bền.
Một phát hiện chấn động mới đây cho thấy các tượng đất này được phết một
lớp lòng trắng trứng ở bên ngoài. Trải qua hai thiên niên kỷ, tượng vẫn
giữ được tương đối hoàn chỉnh hình dáng ban đầu, thể hiện độ tinh xảo
của người thợ điêu khắc lúc bấy giờ.
Tượng
được sơn chủ yếu với tám mảng màu chính gồm đỏ, xanh, vàng, tím, nâu,
trắng, đen, với độ đậm nhạt khác nhau, tạo nên hàng chục hiệu ứng màu
sắc. Tiếc là, trong quá trình khai quật, do phản ứng oxy hóa khi được
đưa ra ngoài, màu sắc các bức tượng bị biến đổi chỉ trong vòng vài chục
giây thành một màu nâu sét. Vì vậy khi khai quật, các nhà khoa học phải
bảo quản tượng bằng phương pháp "đông khô" để tránh nứt, vỡ, phai màu.
Hiện vật đào lên được đưa ngay vào hầm lạnh âm 40 độ C để tạo lớp băng
mỏng bao bọc, sau đó bảo quản lâu dài trong kho chứa.
Ngoài
tượng binh mã, xe ngựa bằng đồng có kích cỡ và tinh xảo như thật cũng
được phát hiện trong khu hầm binh mã. Phần thân xe được đúc bằng đồng
xanh, một số phụ kiện được làm từ vàng và bạc, kích cỡ của xe, ngựa và
người điều khiển được mô phỏng y như thật. Các bộ phận được đúc riêng,
sau đó được lắp ráp, hàn nối lại với nhau, thể hiện trình độ cơ khí đáng
nể của người thợ thời Tần.
Đặc
biệt, phần đầu ngựa có thể cử động được linh hoạt, là nhờ được hàn bằng
những sợi tơ đồng rất mảnh. Dưới kính hiển vi, các chuyên gia phát hiện
những sợi tơ đồng này có độ mảnh khoảng 0,5 mm, đều nhau. Kỹ thuật nào
được áp dụng để kéo ra những sợi đồng mảnh như tơ và làm thế nào để hàn
nối những đầu sợi đồng này vẫn còn là một bí ẩn không thể giải đáp, cũng
giống như rất nhiều bí ẩn khác trong khu lăng mộ của vị hoàng đế nổi
tiếng của lịch sử Trung Hoa.
Theo Thu Hằng (Zing.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét