Thứ tư, 22 Tháng 7 2015 19:15
“…Xin
những người soạn sách lẫn người giảng dạy hãy thật sự nghiêm túc với
môn sử trước khi yêu cầu các em học sinh phải đam mê một môn học đang
trở nên đang nhàm chán và khô cứng ở Việt Nam…”
Mấy
bữa ay báo chí và dư luận Việt Nam sôi nổi lên tiếng về việc nhiều em
học sinh, thậm chí là các bạn thanh niên, khi được hỏi về Nguyễn Huệ
(lên ngôi vua lấy hiệu là Quang Trung), đã trả lời Nguyễn Huệ và Quang
Trung là… hai anh em; hai bố con. Có em còn hồn nhiên cho là “Quang
Trung là tên hiệu của…Trần Quốc Tuấn”. Không ai xem đoạn clip mà không
khỏi bàng hoàng, chỉ biết “cười ra nước mắt”. Đoạn clip phỏng vấn chỉ
chừng chục em, nhưng gần như 100% các em đều trả lời sai một cách thậm
tệ. Nếu các nhà báo phỏng vấn thêm vài chục, vài trăm em nữa, có lẽ dân
mình cũng không có đủ nước mắt để… cười.
Tiên trách kỷ hậu trách nhân
Dư
luận chẳng nên phí công bàn tán, thảo luận và “truy tìm” người chịu
trách nhiệm. Có người trách các bạn trẻ bây giờ quá vô tâm, vô tình, học
hành không đến nơi đến chốn. Nhưng thiết nghĩ “tiên trách kỷ”, tức
trách nhiệm phải quy về việc giáo dục, dạy bảo con người. “Quang Trung
và Nguyễn Huệ là hai anh em; hay hai cha con; hay hai đồng chí, đồng đội
với nhau” chính là tác hại của một nền giáo dục nhồi nhét, nhồi nhét và
nhồi nhét vô tội vạ.
Báo
chí, chuyên gia, dư luận đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực và phát
biểu để cảnh báo vấn nạn học thuộc lòng, học vẹt, học cho có nhiều chữ
trong bụng (chứ không phải có sự nhạy cảm về kiến thức, biết tiếp thu
đúng đắn kho tàng tri thức của thế giới) trong nền giáo dục Việt Nam. Rõ
ràng các em được học về Quang Trung-Nguyễn Huệ từ tiểu học, rồi cấp hai
và cuối cùng là cấp ba. Đó là chưa kể hàng loạt các hoạt động ngoại
khóa, thi cử…liên quan đến cái tên Quang Trung-Nguyễn Huệ. Các em “được”
học nhiều là thế, được dạy nhiều là thế để rồi trả lời sai đến bất ngờ,
hay “không biết” khiến người thấy phải ái ngại, xót xa cho nhiều thế hệ
trẻ chỉ biết gồng gánh trên vai chiếc cặp nặng trĩu sách vở, còn cái
đầu thì… trống rỗng.
Ngồi bàn giấy soạn lịch sử
Tôi
không nói ngoa. Nếu hỏi mấy em về Tần Thủy Hoàng, Tam Quốc Diễn Nghĩa,
Lý Thế Dân hay các phim cổ trang Trung Quốc, không chừng các em còn
thuộc lòng và nhớ rõ hơn rất nhiều so với “thảm kịch” môn lịch sử mà
chúng ta chứng kiến. Nghĩ đến đây, lòng đã cay đắng càng thấy cay đắng
hơn.
Nhưng
đã nói đi thì cũng phải nói lại. Tại sao dân Việt lại rành lịch sử
Trung Quốc đến thế? Tại sao nhiều thanh niên ngày càng rành về văn hóa
Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… thay vì những nét văn hóa “đậm chất truyền
thống” nhưng hoàn toàn có khả năng hội nhập của Việt Nam? Đơn giản là vì
những quyển sách được biên soạn ra, phần nhiều hướng các em đến việc
học kiến thức chứ không phải truyền thụ đam mê. Hãy nhìn cách các em
soạn đề cương và học thuộc lòng thâu đêm trước ngày thi; hãy nhìn cách
kiểm tra miệng trước lớp dù là học sinh tiểu học hay học sinh trung học
phổ thông; hay đơn giản hơn, hãy nhìn những đề kiểm tra theo kiểu “hãy
nêu lại các mốc lịch sử của cuộc chiến tranh chống Xiêm, chống Thanh”…
Tất cả chẳng gì ngoài học vẹt.
Tôi
nhớ có khi học sinh học mãi không thuộc, đành chấp nhận điểm zero dù em
có khả năng nhìn ý nghĩa của câu chuyện lịch sử theo một cách nhìn độc
đáo và đậm chất sáng tạo nhưng không sai lệch. Tôi nhớ những ngày bạn bè
tôi phải khổ sở viết chi chít chữ nghĩa vào các tờ giấy, lên cả tay,
chân hay lên cả đùi thông tin ngày tháng năm sinh của Quang Trung và
thời gian những cuộc chiến của vị anh hùng dân tộc này diễn ra. Tôi nhớ
cảnh các em học sinh phổ thông khi nhận tin “không thi tốt nghiệp môn
sử” đã thẳng tay vứt hết sách sử ra ngoài cửa sổ, bất chấp những thứ mà
các em được dạy là lòng tự hào dân tộc, yêu thương tổ quốc.
Cái
mà các em học sinh cần ở môn sử, chính là sự kích thích tính tò mò,
tính thỏa mãn thông tin phù hợp với bối cảnh các em đang sống (chứ không
phải kiến thức chung chung chỉ để học thuộc lòng). Cái các em cần nữa
chính là những bài học cách đây hàng trăm năm nhưng vẫn có ý nghĩa với
chính bản thân các em hiện tại. Và các em cũng cần hiểu (chứ không phải
thuộc) những dấu son lịch sử để có thể tự mình kể lại cho người khác
nghe bằng tâm huyết, lòng tự hào và niềm đam mê. Muốn thế, các em “không
cần” những quyển sách chỉ toàn là chữ nghĩa và mang tính khuôn sáo;
thay vào đó là những bộ sách giáo khoa nhẹ nhàng về dữ liệu tin nhưng
phải rõ ràng về mục tiêu, về ý đồ, về thông tin cần thiết, kết hợp với
phương tiện (phim ảnh, bản đồ,…) hỗ trợ thật sự đắc lực cho việc tìm
hiểu về một nhân vật hay một sự kiện lịch sử.
Giáo viên sử vẫn rất ì ạch
Nếu
một bộ sách khô cứng và nặng phần kiến thức giết chết sự hứng thú của
các em, thì một đội ngũ giáo viên dạy sử cũng như những “con vẹt” góp
phần dập tắt tất cả niềm hi vọng. Tôi nhớ mãi hình bóng của không ít
thầy cô dạy sử gắn liền với cái ghế trên bục giảng, đọc để các em chép
và yêu cầu học thuộc lòng. Đó là chưa kể rất nhiều thầy, cô dạy sử quên
mất cái thiên chức của họ là truyền tải niềm đam mê, chứ không phải là
đọc chép, và kiểm tra. Họ bảo “giáo viên dạy sử nghèo” và tự cho mình
cái quyền ít tâm huyết hơn những giáo viên dạy toán, dạy lý, dạy hóa hay
dạy tiếng Anh.
Thay
vì họ tìm ra những sáng kiến để các em nhỏ thích học sử, thì phần đông
giáo viên chấp nhận dừng lại ở chuyện “đọc-chép” không hơn không kém. Để
rồi các em học về vua Quang Trung cũng chẳng biết ở đất Sài Gòn, Huế,
hay Hà Nội… có nơi nào có đền thờ vua Quang Trung; tầm vóc nhân vật ra
sao; tại sao lại tôn vinh nhân vật ấy; hay tại sao vị vua này được cả
thế giới nhắc tên. Giáo viên mãi mê trả lời câu hỏi “cái gì?” mà chẳng
bao giờ kích thích các em hỏi “tại sao?” hay “như thế nào?” – những câu
hỏi gợi mở rất nhiều điều thú vị trong môn sử. Và rồi sản phẩm “học sinh
giỏi cấp quốc gia” môn sử cũng chỉ dừng lại ở những em may mắn được
trời phú cho một trí nhớ tốt (khi còn trẻ), để rồi dần trở nên mai một
và yếu đuối khi về già.
Xin
hãy nhìn sang các nước bạn dạy sử để rồi còn học hỏi. Các em học 1 tiết
lý thuyết sẽ có 1 tiết thực hành. Đó là khi các em được tự do phát biểu
quan điểm, ý kiến của mình về nhân vật hay sự kiện lịch sử để rồi cùng
giáo viên thảo luận; Đó là khi các em được nói “em ngưỡng mộ nhân vật
lịch sử” nào đó để rồi được giáo viên bồi dưỡng thêm thông tin và cách
tiếp cận vấn đề; đó là khi các em được đến các viện bảo tàng để học về
chiến tranh lạnh, chiến tranh thế giới, chiến tranh Việt Nam thay vì
ngồi trong lớp và học bằng trí tưởng tượng.
Xin
những người soạn sách lẫn người giảng dạy hãy thật sự nghiêm túc với
môn sử trước khi yêu cầu các em học sinh phải đam mê một môn học đang
trở nên đang nhàm chán và khô cứng ở Việt Nam.
Cao Huy Huân
Nguồn: voatiengviet.com
Nguồn: voatiengviet.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét