23 thg 7, 2015

Câu chuyện Nhật Bản: Chuyện cái nhà vệ sinh.

Hôm rồi đưa khách Nhật về Việt Nam chơi. Đi qua cầu Nhật Tân, Ông giám đốc nói. "Tiền thuế mình đóng góp được một cái dây cáp này". Chỉ biết cười. Bởi vì ko biết nước ta còn vay ODA đến bao giờ.

Đăng ký tour du lịch vòng quanh Hà Nội. Đi tới các điểm tham quan chính. Cùng hành trình có hơn 15 người gì đó. Một vài khách Hàn. Còn lại khách tây. Và 2 người Nhật và mình. Hẹn là 7h có mặt tại cửa văn phòng cty. Nhưng gần 8h mới có nhân viên đến mở cửa. 8h45 xe mới chạy. Người Nhật họ nói. "Thời gian ko quan trọng với người Việt Nam nhỉ". Và mình cũng chỉ biết cười.

Đi tới chùa Trấn Quốc. Hai người Nhật đi vệ sinh. Vào trong nó hôi thì đừng hỏi. Đó chính là điều mà nc Nhật họ trải qua 50 năm trc rồi. Nhưng điều bất ngờ nhất. Là tại nơi đó họ bị một bà trung tuổi chặn lại thu tiền. Họ có tiền. Nhưng chả hiểu j. May mà mình tới gỡ kịp. Đi vệ sinh mất tiền tại nơi đc gọi là điểm du lịch của thủ đô. Thật là xấu hổ cho cả đất nước. Rồi cả Bờ hồ và vài nơi nữa. Chán ko muốn nói thêm. Đi giữa thủ đô, giữa 2 làn đường là dải hoa có một bác xe ôm đứng đái bậy ở trụ điện. Ôi cái thủ đô nghìn năm văn hiến.

Tới giờ ăn trưa. Đến 1 quán ăn nói chung là bình dân. Chật và hẹp. Món ăn thì dở tệ. Nhưng chuyện đó ko đáng nói. Hôm đó mấy em ở quán dc bác người Nhật dạy một câu."chỗ ngồi có sáng sủa thì đồ ăn nó mới ngon". Số là dc sắp cho cái bàn nằm giữa nhà. Điện cháy bóng. Thắp cái đèn lồng nhìn như đèn ngủ đau cả mắt ngồi ăn trưa. Thế là các em ấy sợ quá chuyển cho cái bàn gần cửa sổ. Hiza. Với ng nhật. Họ ăn là thưởng thức đồ ăn. Là ẩm thực.
 
Lên xe đi Bát tràng. Lịch trình tour có Bát tràng. Nhưng xe chỉ đưa khách đến cái nhà làm gốm 5 tầng đầu làng rồi về.cho khách vào đó để bị cắt cổ. Toàn thứ thủ công bình dân mà bán giá như thể nó làm bằng titan. Platin. Trong khi vẫn thứ đó trong chợ rẻ hơn. Lại tập trung đông. Khách tha hồ chọn lựa.và trả giá. Mình dứt tour. Đưa 2 ng Nhật vào chợ. Và nơi đây. Mình chịu nỗi ô nhục thay cho cả một quốc gia.

Bác người Nhật đi vệ sinh. Mình trả 2000đ. Vào ko thấy có giấy.bác Đi ra hỏi. Thì cô ngồi gác cửa nói. Đi nặng 4000đ. Và rút trong túi sách. Ra cuộc giấy. Dứt cho 1 nhúm. Mình ngắn tũn mặt. Rồi mình nói. Chj làm trò gì vậy. Đưa cả cuốn cho người ta. Và chj ấy dứt cho nhúm nữa. Rồi khi mình nổi cáu rồi. Chj ta dứt cho nhúm nữa là 3 nhúm. Mình nói hết nc hết cái. Trả luôn 50k cuộn giấy đó. Chj ấy chỉ có mỗi lý do. "Quy định ở đây là thế. Đưa nhiều vào bày bừa ra". Và mình bực quá giật luôn cuốn giấy đưa bác ấy. Thật là chỉ muốn độn thổ cho rồi. Nhục ơi là nhục.

Thủ đô. Là bộ mặt của quốc gia. Là danh dự của tổ quốc. Là niềm tự hào của mỗi người dân vậy mà trước khách nước ngoài nói riêng và mỗi người dân nói chung. Nó làm mình thấy xấu hổ. Không phải do mình đang sống và làm việc cho người Nhật. Mà mình chê bai đất nước. Nhưng một thủ đô mà không có nổi cái nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ đúng nghĩa thì không chấp nhận được.. Ai đó có ý định xây thêm vài chục tượng đài cả trăm tỉ. Thật là trò cười.

Ở nước Nhật. Nhà vệ sinh công cộng là nơi đáng tự hào của đất nước. Nó sạch và thơm thì đừng hỏi. Ở đâu cũng gặp và dễ dàng nhận ra. Tại các điểm du lịch. Thì được trang trí về bối cảnh. Kiến trúc. Lẫn tư liệu lịch sử để du khách có thể hiểu được. Không có chuyện cái ngôi chùa 100 năm sau khi trùng tu lại xong để nguyên màu gạch nhói mới vậy đâu. Họ sẽ dùng sơn giả trang trí cho nó cổ kính như cũ luôn.

Khi mà cái nắp hố ga còn chênh so với mặt đường. Thì đừng mơ đến tàu siêu tốc. Khi mà còn chế độ độc quyền của ngành đường sắt. Điện. Xăng dầu. Thì đừng mơ đến tàu điện giá rẻ. Không có nổi cái nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch của thủ đô. Thì đừng nói đến ngàn năm văn hiến. Thành phố xanh. Thành phố du lịch...cái sở văn hoá và du lịch Hà Nội. Họ đang làm cái Trò hề gì vậy?

Ban có biết tại sao du khách lại chụp ảnh nhiều không? Để khi về nước. Họ có bằng chứng nói rằng. Cái đất nước nó chẳng có cái gì ra hồn cả.và thề tới chết không trở lại lần 2.

Giờ cứ mỗi dịp ngồi nói chuyện về Việt Nam là y rằng họ đem chuyện cái nhà vệ sinh ra nói.


【 Câu chuyện Nhật Bản - content: http://goo.gl/WRtde5

Bài viết trên page: Cộng đồng Văn hóa Việt & Nhật.

Copy của Canh Le

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét