Giá xăng A95 trên thị trường hiện nay là 23.490
đồng/lít còn A92 là 22.890 đồng/lít, chênh lệch nhau 600 đồng/lít. Vậy
thì xăng A95 khác gì xăng A92? Chắc gì loại xăng tốt nhất là phù hợp
nhất với chiếc xe của mình? Đó là những câu hỏi chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu trong chủ đề này.
Trên thị trường hiện nay có hai loại là xăng A92 và A95 hay Mogas
(Motor Gasoline) 92, 95 cũng là nó. Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan
RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng
cao thì tính chống kích nổ càng cao. Để cho dễ hiểu hơn thì điều kiện
nhiệt độ, áp suất nén để gây ra hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn
xăng A92, hay cứ nôm na là xăng A95 khó cháy hơn xăng A92.
Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, mà vì thế xăng
cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của
động cơ. Xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao
và ngược lại. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1
hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới
9,5:1. Tại sao lại như thế?
Lấy ví dụ chiếc Honda SH động cơ có tỉ số nén 11:1, thì loại xăng tốt
nhất dành cho nó là A95. Khi đó thời điểm nổ của động cơ sẽ là tốt
nhất, tức là khi xy lanh di chuyển hết hành trình đến điểm chết trên ở
cuối kỳ nén và tạo ra được lực nén cao nhất lên hỗn hợp cháy gồm có xăng
+ không khí. Nếu đổ xăng A92 dễ cháy hơn vào thì thời điểm nổ có thể
diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu
mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất, hay công suất
không đạt được như thiết kế.
Ngược lại, nếu đổ xăng A95 vào chiếc Wave có tỉ số nén 9:1 phù hợp
với xăng A92 hơn thì xăng A95 sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý
tưởng và từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và
khiến xe hao xăng.
Sau 2 ví dụ trên thì chắc các bạn cũng hiểu được sự quan trọng của
việc đổ đúng xăng cho phù hợp với chiếc xe của mình. Nó không chỉ giúp
chúng ta tiết kiệm được khoảng tiền chênh lệch 600 đồng trước mắt, mà nó
còn giúp chiếc xe luôn hoạt động ở điều kiện lý tưởng và bền bỉ hơn là
điều chắc chắn. Sau đây là bảng tỉ số nén động cơ của những chiếc xe máy
thông dụng trên thị trường để các bạn tham khảo và chọn loại xăng phù
hợp nhất. Còn với xe ô tô hay những mẫu xe tay ga cao cấp như Vespa thì
xăng A95 là sự lựa chọn duy nhất.
giá xăng đã giảm xuống dưới 17 000 đồng rồi mà sao bác phó đưa ra giá trên trời vậy
Trả lờiXóap2
Bài người ta đăng lúc giá nó thế P2 à."Mấy lại" nội dung chính (tư tưởng chủ đạo) của bài này đâu phải giá xăng mà là dùng xăng nào cho phù hợp với xe nào cơ mà. Cái giá xăng chỉ là cái cớ làm phần mở bài mà thôi !
XóaCám ơn Hớn, bài viết rất thực dụng, dễ hiểu cho mọi người sử dụng xe máy. Mặc dầu mình cũng đã hiều biết về cái chỉ số OCTAN này từ năm 1978 (khi mình mới có chiếc xe Honda 67 đầu tiên), tuy nhiên, công nghệ hồi đó dùng CHÌ để điều chỉnh chỉ số OCTAN, gây tai hại cho môi trường. Hình như quãng thập kỷ 1990, VN mới cấm dùng xăng pha chì.
Trả lờiXóaTôi cũng thấy rất thực tế, hữu dụng như bác Q nói. Chẳng cần OCTAN bao nhiêu , cứ xe nào xăng ấy "cho nó lành" các bạn ạ.
Xóa