honngv: Thấy bài này trúng ý mình quá, xin fép tác giả nhặt về đây!
TỪ Ý KIẾN CỦA NHẠC SỸ NGUYỄN ÁNH 9, NGHĨ VỀ DÒNG ÂM NHẠC VIỆT NAM HIỆN NAY.
Tối
nay giữa hai cuốc xe ôm, mình tranh thủ đọc bài phỏng vấn “phê bình” âm
nhạc của Nhạc sỹ NGUYỄN ÁNH 9 trên báo “Vê Tê Xê chấm Vi-en” (qua
mobile).
Mình
không rành về kỷ thuật thanh nhạc; mình cũng không thích sự phô diễn
hình ảnh, khoe giọng và làm dáng của các “ca sỹ thời thượng”, trên các
sân khấu và băng đĩa của các đi-va hiện nay.
Thế nên, những nhận xét của Nhạc sỹ lão làng Nguyễn Ánh 9,
mình thấy quá đúng. Mình cũng thích cách nhận xét thẳng tưng một cách
bình thản nhẹ nhàng của ông. Chắc các ca sỹ nổi tiếng sẽ giận ông đến
chết luôn! Hi hi…
Ví như nhận xét về ca sỹ mà một số báo chí lăng xê là “ông hoàng” nhạc Việt hiện nay:
“Đàm Vĩnh Hưng hát bài AI ĐƯA EM VỀ của
tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi
không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát
nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.
“Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa
Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa,
Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không
được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!”
…
Những DIVA Thanh Lam, Hồ Ngọc Hà cũng nhận được những lời “khen” … nóng mặt tương tự.
Theo mình
thì các ca sỹ đừng nên phật ý hay tự ái. Hãy coi nhận xét của Ông là
lời khuyên của một Nhạc sỹ lão làng, nếu không muốn mình được coi là
“ngôi sao của dòng NHẠC GIẢI TRÍ” chứ không phải là nhạc HÀN LÂM hay
NGHỆ THUẬT thực sự, như “mục tiêu cao cả” của bất cứ ca sỹ nào.
… Đang đọc đến đoạn “Nhiều ca sỹ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật…” … thì bổng loa ti-vi ầm ầm:
… Đang đọc đến đoạn “Nhiều ca sỹ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật…” … thì bổng loa ti-vi ầm ầm:
“…
Dâng lên tới Đảng cả niềm tin chiếu sáng ngời
Cờ sao quyết thắng, lấp lánh soi sáng đường cháu đi
Đi, ta đi giải phóng miền Nam
Khi quê hương nhà vẫn còn bóng quân xâm lược
Thì ta còn chiến đấu quét sạch nó đi
…”
Trời ạ! 3M
vừa chuyển kênh. VTV6 chiếu năm cu cậu đồng phục, ốm nhách đang rống
lên trên sân khấu theo nhịp vỗ tay của cô Em-Xi mặc áo đỏ chóe… Phía sau
là phông nền với dòng chữ và con số 20 gì đó to tướng… Hình như là cuộc
thi âm nhạc học đường thì phải?
Mình
đang lom lom nhìn cho rõ vì chuyển từ viu mô-bai sang viu màn hình bị
lóa mắt.. thì 3M lại chuyển sang kênh đang chiếu phim Ấn độ…lời hứa từ
trái tim hay từ con chim gì đấy.
Mình lẫm bẩm: “gần bốn mươi năm rồi mà vẫn cứ nhồi cho bọn trẻ gào lên “đi ta đi giải phóng miền Nam.. giết sạch nó đi quét sạch nó đi..”. 3M mình có vẽ rành, “cuộc thi đó bắt buộc hát nhạc… đỏ!” ! Híc
Quay lại đọc tiếp bài phỏng vấn của Nhạc sỹ NGUYỄN ÁNH 9, mình chợt ngộ ra một điều. Nền âm nhạc Việt Nam đang cuốn theo hai trào lưu chính song hành cùng nhau:
1 - Âm nhạc giải trí mang âm hưởng… Ka-póp (K-POP).
Nó có nguồn gốc từ các nhãn hàng công nghiệp của các “đại gia” Hàn Quốc. Họ quảng cáo sản phẩm điện tử, mỹ phẩm và khuyến mãi thêm bằng các bộ phim, chương trình âm nhạc, giao lưu với ban nhạc, ca sỹ,.. cho các nhà đài khi quảng cáo sản phẩm cho họ.
(Thế mới biết Hàn Quốc là bậc thầy về nghệ tuật truyền bá văn hóa…)
Nó có nguồn gốc từ các nhãn hàng công nghiệp của các “đại gia” Hàn Quốc. Họ quảng cáo sản phẩm điện tử, mỹ phẩm và khuyến mãi thêm bằng các bộ phim, chương trình âm nhạc, giao lưu với ban nhạc, ca sỹ,.. cho các nhà đài khi quảng cáo sản phẩm cho họ.
(Thế mới biết Hàn Quốc là bậc thầy về nghệ tuật truyền bá văn hóa…)
2 -… và âm nhạc cổ động tuyên truyền mang âm hưởng… chiến tranh và hoài niệm về chiến tranh.
Chủ yếu là bằng các nhạc phẩm thời chiến tranh chống Mỳ (gọi là “nhạc đỏ). Cuộc chiến tranh đó đã kết thúc gần 40 năm rồi. Hai bên cũng đã trở thành “đối tác toàn diện”. Thế mà dòng âm nhạc vẫn say sưa hào hùng với “chiến thắng vẽ vang” và “quét sạch nó đi”… (Thế nhưng các nhạc phẩm “chống quân Trung Quốc xâm lược” thì bị cấm kỵ).
Chủ yếu là bằng các nhạc phẩm thời chiến tranh chống Mỳ (gọi là “nhạc đỏ). Cuộc chiến tranh đó đã kết thúc gần 40 năm rồi. Hai bên cũng đã trở thành “đối tác toàn diện”. Thế mà dòng âm nhạc vẫn say sưa hào hùng với “chiến thắng vẽ vang” và “quét sạch nó đi”… (Thế nhưng các nhạc phẩm “chống quân Trung Quốc xâm lược” thì bị cấm kỵ).
Liệu đây có phải đó là định hướng của… Hội đồng Lý luận Trung ương ?
… Phải chăng đó là nền âm nhạc… “đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc” theo đường lối của Đảng ???
(Một status đã post trên Facebook, tối 24/8/2013)… Phải chăng đó là nền âm nhạc… “đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc” theo đường lối của Đảng ???
Sao Hồng
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhạc giờ tạp nham nhiều loại lắm, nhạc chống Mỹ thì vẫn hay, đầy khí thế
Trả lờiXóaBạn tiếc vì chiến tranh đã qua ư ???!!!
Xóa