09/11/2014
Trả
lời chất vấn đại biểu Quốc hội “Tại sao có sân golf trong sân bay?”,
chiều 4/11/2014, ông đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh
giải trình: “…Trước hết là sử dụng đất, thì đất ở đây là đất lưu không,
đất ở loại khung sườn, tức là không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở
bên dưới…”.
Tôi cũng như dư luận rộng rãi ở
ngành hàng không Việt Nam (HKVN) hết sức kinh ngạc, bất bình về lời giải
thích này của ông PQT. Ông Thanh nói, đất mà doanh nghiệp quân đội làm
sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) là đất “lưu không, đất khung
sườn, tức không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng…” là hoàn toàn xuyên
tạc. Bởi vì: Ở một sân bay, để máy bay hoạt động an toàn thì nó phải có
khoảng tĩnh không rộng đủ cho việc hạ, cất cánh nên ở sân bay nào cũng
phải có quỹ đất để trống rộng gấp nhiều lần những diện tích có công
trình như đường băng, nhà ga, xưởng… Những khoảng đất trống ấy phải bằng
phẳng, không có vật cứng (địa không), thoáng đãng (tĩnh không) để phòng
khi máy bay gặp sự cố hạ cánh bắt buộc không trúng đường băng trượt ra
đó mà vẫn an toàn. Ngoài tác dụng trên, những khoảng đất trống đó còn
làm quỹ đất dự trữ để đáp ứng giai đoạn phát triển sau đó của sân bay.
Vậy khu đất làm sân golf ở TSN có địa hình đồi núi, ao hồ nhân tạo, có
nhà nghỉ, biệt thự, chung cư… có đáp ứng với khu địa không, tĩnh không,
dự trữ phát triển cho sân bay hay không?
Ông
PQT nói khu đất làm sân golf là “khung sườn” tức đất bên rìa, không
vuông vắn, bề ngang hẹp… Vậy hãy xem một khu đất 157,6 ha mà “loại sườn”
thì nó dài đến bao nhiêu, có thể làm được sân golf “khủng” như vậy?
157,6 ha đất khu vực “đất vàng” của TP HCM mà là “vô dụng” ư?
Từ
những năm 2005, 2006 sân bay TSN đã quá tải chỗ đỗ, nhiều chuyến bay
đến TSN giờ cao điểm không có chỗ đậu phải bay vòng chờ hoặc đỗ ở nơi
xa, thuê chỗ đỗ bên quân sự sân bay TSN, ngành HKVN đề nghị dùng đất dự
trữ bên quân sự để làm thêm sân đỗ. Cuối năm năm 2007 chính phủ cho phép
TSN quy hoạch theo hướng tăng thêm 30 ha đất sang bên quân sự để làm
thêm 30 vị trí đỗ máy bay nhưng “bên quân sự không thỏa thuận”. Từ đó
TSN luôn thiếu chỗ đỗ, hãng HK quốc gia phải thuê bên quan sự để hoạt
động (chưa rõ số tiền này ai hưởng?).
Vì vậy,
việc ông PQT nói đất làm sân golf, biệt thự, chung cư, tổ hợp thương
mại, giải trí… trong sân bay TSN như là khu đất “vô tích sự” là không
đúng sự thật, lừa dối quốc hội.
Tại đây, ông PQT
cũng khẳng định “Những cái này (sân golf, biệt thự, chung cư…) làm từ
năm 2005, 2006 được các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao
thông, cục HKDD, Bộ KHĐT thẩm định đồng ý...”. Xin khẳng định: Việc làm
sân golf 157,6 ha trong đất quốc phòng khi không theo luật đất đai, chưa
được Quốc hội cho phép là sai pháp luật. Những người, cơ quan ông Thanh
dẫn ra kia không có thẩm quyền để cho phép một doanh nghiệp lấy đất
tĩnh không, địa không, đất dự trữ của một sân bay quốc tế, một sân bay
quân sự, một khu đất chuyên dùng cho an ninh, quốc phòng làm các công
trình kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, cản trở sự hoạt động và phát
triển của TSN. Có dấu hiệu ông cũng bịa ra việc này: Tại kỳ họp Quốc hội
tháng 11 năm 2011 khi đại biểu chất vấn Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng,
ông Thăng không trả lời và khẳng định: “Đó là công trình của Bộ Quốc
phòng, đại biểu chất vấn nhầm”. Còn Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vình thì: “Khi đi kiểm tra thì cơ bản dự án đã làm xong” (GTVT onlines 20/11/20110)...
Cần
khẳng định hai sân golf của doanh nghiệp dưới sự quản lý của ông PQT ở
TSN và Gia Lâm là sai pháp luật. Có luật nào cho phép các ông lấy đất
phục vụ an ninh quốc phòng làm cơ sở kinh doanh cho cá nhân để “không
phải bồi thường” khi thu hồi để đẩy sân bay TSN đến chỗ chật hẹp, “quá
tải”? Luật nào cho phép các ông lấy 75 ha đất quốc phòng ở sân bay Gia
Lâm và 40 ha đất nông nghiệp màu mỡ, hai vụ lúa, một vụ màu (nguồn sinh
sống quan trọng của dân phường Phúc Đồng, Gia Thụy…) làm sân golf, nhà
hàng, khách sạn kinh doanh trong khi sân bay Gia Lâm đã được chính phủ
phê duyệt quy hoạch trong hệ thống sân bay quốc gia?
Xe của đại gia sân golf sân bay Gia Lâm qua cầu Vĩnh Tuy chở đất (quá tải) rải đầy đất cát ra cầu không hề bị phạt
Năm
2010, 2011 ngành HKDD đã bàn với Bộ Quốc phòng lập dự án sử dụng sân
bay Gia Lâm rất ít máy bay quân sự hoạt động để chuyển các chuyến bay
nội địa ngắn từ Nội Bài về Gia Lâm, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và
giảm tải cho Nội Bài, nhưng cũng không thành. Nay tại sân bay Gia Lâm về
đêm sân golf sáng rực đèn còn họat động bay thì vắng teo, cả tuần chỉ
có vài chuyến bay quân sự…
Ban đêm sân bay Gia Lâm vắng teo nhưng sân golf sáng rực bởi hàng nghìn bóng đèn cao áp
Tại
hội nghị Shang-ri 13 ở Singapore tháng 6/2014, khi Trung Quốc đang xâm
phạm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam, ông PQT phát biểu ví hành vi xâm lược
đó chỉ như chuyện xích mích trong gia đình, trái hẳn với sự phản kháng
của cộng đồng quốc tế và với thủ tướng Nguyễn tấn Dũng; hôm cùng 9 tướng
đi Trung Quốc về ông nói quần đảo Trường Sa của VN như là bãi đất vô
chủ “Trung Quốc xây công trình, Philippines cũng xây, ta cũng xây”… thì
có lẽ chuyện cấp dưới, người nhà hoặc người thân của ông xây công trình
kinh doanh trong khu đất an ninh quốc phòng, đất dự trữ của sân bay và
nói dối Quốc hội để đẩy hàng không dân dụng TSN đi chỗ khác cũng chỉ là
chuyện nhỏ.
N.Đ.A.
Tác giả gửi BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét