2 thg 12, 2014

Sức mạnh số: Tính năng hay của CCleaner

Ngày đăng:    Người đăng:  Nguyễn Thanh Điền 


ccleaner-4
Được xem là một trong những công cụ vệ sinh máy tính phổ dụng nhất thế giới, CCleaner ngày càng chứng minh được sức mạnh của mình trong việc dọn dẹp rác máy tính các loại để giúp cho máy tính luôn chạy nhanh hơn và ổn định hơn. 

Tuy nhiên, có một chút phiền phức đó là bạn phải luôn nhớ chạy chương trình này một cách đều đặn thì mới phát huy được tác dụng. Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng vấn đề nói trên cũng như bật mí một số tính năng hay nhưng ít được biết đến của CCleaner.

Trước tiên, bạn nên download và cài đặt phiên bản mới nhất của CCleaner (phiên bản 4.14.4707, có dung lượng chỉ 4,5 MB) tại địa chỉ  www.filehippo.com/download_ccleaner.

Từ giao diện của CCleaner, bạn hãy chọn thẻ Options nằm ở bên trái, chọn tiếp mục Settings, đánh dấu kiểm trước tùy chọn Run CCleaner when the computer starts, chọn thẻ Advanced rồi đánh dấu kiểm trước tùy chọn Save all settings to INI file

ccleaner-3
Kể từ thời điểm này trở đi, mỗi khi bạn mở máy tính lên sử dụng, thì CCleaner sẽ tự động tìm kiếm và xóa sạch rác máy tính rồi mới trao lại quyền sử dụng cho bạn. Điều này sẽ giúp cho máy tính có một sự khởi đầu tốt hơn và chạy nhanh hơn.

Mặc định, mỗi khi dọn rác, CCleaner sẽ bật nhiều hộp thoại và thông báo có liên quan. Nếu muốn nó tự động làm việc một cách âm thầm mà không làm phiền đến bạn nữa, thì bạn cần tạo lập một phím tắt đặc biệt.

Từ màn hình desktop (trong Windows XP), bạn hãy bấm chuột phải vào một điểm trống bất kỳ để mở menu ngữ cảnh, chọn mục New > Shortcut, bấm nút Browse… trong hộp thoại Create Shortcut, tìm đến thư mục được dùng để cài đặt CCleaner (có đường dẫn mặc định là C:\Program Files\CCleaner), bấm chuột vào biểu tượng của file CCleaner.exe, bấm nút OK, bấm phím khoảng cách (Space bar) để tạo một khoảng trống, nhập tiếp dòng lệnh /auto (tự động vệ sinh rác máy tính mà không cần phải mở giao diện) hoặc /auto /shutdown (tự động vệ sinh rác máy tính rồi tắt máy tính ngay khi thực hiện xong nhiệm vụ), bấm nút Next, đặt tên cho phím tắt mới này (chẳng hạn như CCleaner Auto) rồi bấm nút Finish. Mỗi khi cần chạy CCleaner ở chế độ thầm lặng, thì bạn chỉ cần bấm đúp chuột vào phím tắt nói trên.

ccleaner-2

Bản thân CCleaner chưa hỗ trợ tính năng báo nhắc thực thi nhiệm vụ vào một thời điểm cụ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể “bào chế” bằng cách sử dụng công cụ sẵn có trong hệ điều hành Microsoft Windows đó là Scheduled Tasks.

Để kích hoạt Scheduled Tasks, từ màn hình desktop (trong Windows XP), bạn hãy bấm chuột vào nút Start, chọn All Programs > Accessories > System Tools > Scheduled Tasks; bấm đúp chuột vào biểu tượng Add Schedule Task, bấm nút Next, Browse… để tìm đến thư mục được dùng để cài đặt CCleaner (có đường dẫn mặc định là C:\Program Files\CCleaner), bấm chuột vào biểu tượng của file CCleaner.exe, bấm nút Open, xác lập thời điểm thực thi nhiệm vụ này từ danh sách liệt kê trong vùng Perform this task (Daily: hàng ngày, Weekly: hàng tuần, Monthly: hàng tháng, One time only: chỉ một lần duy nhất tại một ngày giờ cụ thể, When my computer start: mỗi khi mở máy tính, When I log on: mỗi khi đăng nhập Windows hoặc When idle: khi máy tính nhàn rỗi), chọn Next 2 lần, khai báo mật khẩu đăng nhập Windows bằng tài khoản Administrator (nếu có), chọn Next rồi bấm nút Finish. Kể từ thời điểm này trở đi, khi đến thời điểm đã định, CCleaner sẽ tự động mở giao diện để nhắc bạn đừng quên dọn rác máy tính.

Phiên bản mới nhất của CCleaner có thêm một tính năng mới cũng rất hay đó là tìm kiếm nhanh một ứng dụng trong danh sách liệt kê mọi phần mềm đã được cài đặt trên máy tính. Bạn bấm thẻ Tools > Uninstall rồi nhập vào một từ khóa mong muốn trong ô Search.

ccleaner-1

Bạn bấm nút Save to text file… để xuất báo cáo của CCleaner về mọi phần mềm đã được cài đặt thành file *.txt để thuận tiện hơn trong việc tham khảo về sau. File báo cáo này sẽ rất hữu ích trong trường hợp bạn chuẩn bị cài mới toàn bộ mọi thứ cho máy tính nhưng lại sợ bị sót hoặc quên những ứng dụng hay.

LÊ NGUYỄN BẢO NGUYÊN

2 nhận xét:

  1. Nặc danh10:01 4/12/14

    Cái này có vẻ có tác dụng, trước đây có nhiều PM cứ tự động nhảy vào máy, chỉ quét chứ không xử lý, vì nó không Free, muốn hoàn tất phải bỏ "chiền", rồi mất công gỡ ra, cái này đã có bản 5.0 mỗ dùng thử chưa thấy nó dở quẻ gì
    PTD2

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vẻ có ích cho nhg tay 1/4 mùa (kg đc là 1 mùa) như tớ với mình. hỉ ?! (vì nó tự động).

      Xóa