12 thg 4, 2015

"Nước Trung Quốc" hay "nước Trung Hoa" ?

Chả cần fải là nhà Ngôn ngữ nhg ai cũng biết: tiếng Việt mượn (lai) rất nhiều tiếng Hán (nói đại thì cũng fải khoảng 2/3 là tiếng Hán). Đã mượn tiếng / ngôn ngữ nào thì fải tôn trọng nguyên tắc, ý nghĩa của tiếng / ngôn ngữ ấy. Ngày còn nhỏ đc dạy nói : "nước Trung hoa" chứ kg bao giờ nói "nước Trung quốc". Vì nước nghĩa là quốc mất rồi.

Tên đầy đủ của Tàu là: "Nước CHND Trung Hoa", chứ kg bao giờ ng ta viết, nói: "Nước CHND Trung Quốc" !!! Nói nước Trung Hoa chứ kg nói nước Trung Quốc.

Chỉ nói nước lã, nước rau muống, nước Tàu chứ đừng nói nước ... quốc !
– Quốc, nước, đất nước ;  Hoa, bông.
中国- Trung Quốc ; – Trung Hoa


Sản phẩm Tàu làm ra đều ghi: "Trung Hoa dấn mín cung hứa quôá trư tao", dịch là: Nước CHND Trung Hoa chế tạo; chứ ng ta kg viết "Trung Quôá zấn mín..."

Nay từ báo giấy cho đến tận VTV, đài TH của cả 1 quốc gia mà vẫn điềm nhiên nói sai ("Nước Trung Quốc") mới thấy tủi làm sao !

Thiết nghĩ còn nhiều từ dùng "chập" kiểu này lắm, nên chăng fải sửa đừng để "thiên hạ" cười chê dẫn đến bị coi thường ! mà cả 1 dân tộc bị coi thường thì BUỒN wá, buồn hơn cả con chuồn chuồn !

Nói vậy kg fải vì khắt khe, mà vì Văn hóa mà "ngứa mồm" gảy phím !

2 nhận xét:

  1. Nặc danh21:11 12/4/15

    Kệ nó mà buồn làm chi bác Phó ơi, cũng như bảo thủ là giữ lấy đầu ấy mà, ta gọi quen rồi, có thằng tàu nào nó biểt tiếng Việt đâu, còn khi dich tiếng việt ra chữ tàu, thì nó viết sao mình ghi vậy, còn muốn bắt bẻ thì tiếng Viết có nhiều cái còn chưa chuẩn nũa là liên quan đến tàu, Ví dụ như Tàu bay, máy bay, tàu hỏa xe lửa bây giờ có thấy hỏa lửa đâu? vân vân và vân vân....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây kg nói chuyện "bắt bẻ" hay "quen rồi" ! Quen rồi mà đúng thì nói làm gì như các chữ Tây- ban- nha, Mạc tư khoa, v.v...
      Mình nói tới sự đúng của ngôn ngữ, với nhg từ rất thông dụng, nó phô bày ngay ra cái TRÌNH ĐỘ VĂN HÓA của người viết, ng nói.
      Muốn góp 1 lời để anh GD-ĐT thấy, có hướng dẫn cho hậu sinh chứ TẢNG LỜ đi thì còn nói làm gì.
      Người hiểu biết mới là người đau nhất, buồn fiền nhất ! Đúng vậy kg P2 !

      Xóa