27 thg 7, 2015

Vài chữ Tri ân

Nhân ngày TBLS Hon Ngv tôi xin có lời Tri ân đến các anh, các bạn đồng môn k14vt đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, xếp bút nghiên lên đường ra trận, có người đã hy sinh, có người bị thương v.v... để chúng tôi .... có ngày hôm nay !

Xin cúi đầu trước những người đã mất ! 


8 nhận xét:

  1. Nặc danh05:24 30/7/15

    Vùa là đồng môn vừa là đồng đội mà "xin cúi đầu" thì có vẻ khách sáo quá. Mỗ thì rơm rớm nước mắt nhớ tới các anh
    P2

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Này P2 ơi ! Sao lại gõ tên là Nặc danh nhỉ. Choa thật nỏ hiểu cái chi mô. Răng kg chọn ít nhất là "Ẩn danh" chứ lị. Nếu đã biết gõ tên là Nặc danh răng nỏ gõ P2 luôn.
      - Cúi đầu đây là cúi đầu mặc niệm ! Lớn bé trẻ già chi mô chả được ! Khách sáo chi trong cái việc linh thiêng này !

      Xóa
    2. Nặc danh11:37 30/7/15

      Ẩn danh :Ô P2 cũng nhầm.Đọc bài viết biết chắc là người xin cúi đầu không là đồng đội.Đông môn thì đúng...xin cúi đầu,nhiều khi không phải mặc niệm?Cúi đầu còn là kính phục,khâm phục.Dùng từ thế là rất hay,và tôn trọng.Nhắc các ông:những người sống đã dựng Tượng đài ghi công thầy giáo sinh viên xếp bút nghiên lên đường chiến đấu,giành thống nhất đất nước tại khu đẹp nhất trường ĐHBK.Ông Lê Hải Hưng đã có bài viết về tượng đài này.Nhưng tượng đài ghi công cả những người còn sống ,thì duy nhất có ở ĐHBK?Cám ơn,và trân trọng:honngv.

      Xóa
  2. Nặc danh18:57 1/8/15

    Bác Phó ơi, mỗ chọn trong danh sách chữ “Ẩn danh” thì nó thành “Nặc danh” đấy chứ, còn các cái khác mỗ làm chưa quen, hơn nữa mỗ không muốn công khai hòm thư. Còn tính danh mỗ đã ghi bên dưới đấy thôi. Trong cảnh mà Bác phó đã đưa ra “Tri ân đến các anh, các bạn đồng môn k14vt đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, xếp bút nghiên lên đường ra trận, có người đã hy sinh, có người bị thương”. Bác và Mỗ cũng là SV lên đường ra trận cùng với các anh ấy nhưng may mắn được sống trở về, thì có gì phải kính phục, khâm phuc nhỉ. Ai không phải là đồng đội, không cùng hoàn cảnh của các anh chị em SV đó thì có thể khâm phục kính phục, còn Bác và mỗ đã cũng là lính SV sống chiến đấu cùng với các đồng đội, lính SV các trường thì sao phải khâm phụcỉ, chẳng qua ta gặp may hơn các anh ấy không bi chiến tranh cướp đi mà được sống trở về. Vậy nên mỗi khi nhớ đến các thầy giáo, các anh em SV cùng thời với chúng ta đã hy sịnh mỗ luôn thương nhớ thương mà trào nước mắt chứ không cứ gì tới 27/7. Còn tượng đài ở DHBK chỉ là của 1 trường, chỉ mới nói đến hy sinh về việc tạm gác sự nghiệp, nó ở bước một. Còn tượng đài ở Ngã Ba Đồng Lộc, Tượng đàì SV tại Thành cổ QTrị mới nói lên sự hy sinh về sinh sương máu của thanh niên, Sinh Viên các trường đại học thời SV của chúng ta. Nếu đứng tại đó là các đoàn tham quan, các tập thể thì cúi đầu mặc niệm là đương nhiên. Còn mỗ tới đó mỗ sẽ lấy lương khô, thuốc lá, thuốc lào bánh kẹo, rượu, bia xắp ra thắp hương gọi các anh về , ngồi xuống tâm sự, nếu biết đánh đàn mỗ sẽ đánh đàn hát cho các anh nghe, và chắc chắn nước mắt của mỗ sẽ không thể không tuôn rơi Thế cho nên với tư cách của bác Phó và mỗ mà bác nói như trên, mỗ nói là khách sáo. Còn ai không ở hoàn cảnh này thì cứ làm như bác Phó nói là phải chuyện.
    PTD2

    Trả lờiXóa
  3. Chào cả nhà, chào P2 cùng ông "Nặc" kia!
    Các ông, mõi ông mỗi ng 1 ý, ai cũng có ý đúng, cũng có ý chưa hiểu hết ý nhau.
    Trước hết cho tôi nói rõ ý tôi trc nhé:

    - Nói lại 2 chữ "cúi đầu": ngày TBLS thì chúng ta cúi đầu mặc niệm trước hương linh nhg ng đã mất (trong lòng tôi thì ngoài các bạn hy sinh trên chiến trường, lúc đò còn nghĩ đến cả các anh các bạn đã mất vì các lý do khác), chứ kg fải cíu đầu trước nhg ng còn sống.
    Tôi viết rõ: "Xin cúi đầu trước những người đã mất ! ". Sao các "bố" kg đọc cả câu, lại chỉ lấy 2 chữ ra bàn luận thì bótay!

    - Tại sao tôi dùng "kính fục, khâm fục": Như các bọ nói, kính fục, khâm fục TBLS thì đúng rồi.
    Ngoài ra tôi (kg riêng gì tôi) có ẩn ý thế này: Chúng tôi, nhg ng cũng là lính, nhưng lính nhà, lính nghiên cứu, đa số ăn cơm nhà, ngủ giừơng vợ kg thể cùng 1 guộc với các bọ ra chiến trường, vào sống ra chết, may mà còn giữ đc cái đầu, ng thì về học tiếp, ng thì tại ngũ, ng thì giải ngũ ngay sau thống nhất... Chính vì thế nên trong KỶ YẾU CCB của ĐH BHHN tuyệt đại chúng tôi kg đăng ký, mặc dù Ng Dũng nhắc nhiều lần.
    Thành thử nhân ngày này chúng tôi (nhg ng ở hậu phg) tỏ lòng kính fục (đ/v nhg anh lớn tuổi hơn)/ khâm fục(đ/v đồng đội đã ra chiến trận). Đơn giản là vậy. Đây kg fải là lời của nhg CCB "thật sự".

    - Chính vì lẽ đó mà Tượng đài để nhớ 1 thời (chiến tranh) của ĐHBK là TƯỢNG ĐÀI “SINH VIÊN LÊN ĐƯỜNG BẢO VỆ TỔ QUỐC” hoặc có thể gọi là TƯỢNG ĐÀI CỦA “MỘT THỜI HOA LỬA” nghĩa là ghi nhớ và kỷ niệm, chứ ít nói đến ghi công, càng kg fải là Tổ quóc ghi công ! Điều đó là hoàn toàn đúng vưới nhg SV kg ra trận như chúng tôi và càng đúng cho SV sau này. Điều đó đã đc ĐT Võ NGUYÊN GIÁP đề tự.

    Nói cho rõ thêm: Tg đài này là t/đ đài KỶ NIỆM, kg chỉ để nhớ tới nhg LS ra đi từ BK, mà còn nhớ tới các thg bệnh binh kể cả các thầy giaó, SV, CNV nhà trường đã "xếp bút nghên lên đg....". Chính xác hơn có thể hiểu nôm na là Tg đài để nhắc nhở mọi ng NHỚ TỚI MỘT THỜI HOA LỬA ấy. Qua đó ắt fải nhớ tới các LS, CCB, tới ng ng khác. Vì thế nó mới đc đặt trong VƯỜN trường.
    Ý nghĩa nó lớn hơn nhiều Tg đài TQGC trong các nghĩa trang LS, đặt ở nghĩa trang.

    Gõ dài quá rồi, xin chuyển đây. Chúc các bọ khỏe nhé nhé, nhé....

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:25 2/8/15

    À ra thế Có lính đi đánh trận sứt đầu mẻ trán và còn có lính được về ngủ với vợ hàng ngày. Mỗ ở lớp thứ nhất và quên là Phó chắc ở lóp thứ hai? (cứ tưởng ở lớp thứ nhất) nên thành ra dài dòng "cãi vã"
    P2

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:44 9/8/15

    Dù là nhiều ý kiến tôi vẫn quan niêm cúi đầu trước người sống là khâm phục,thán phục.Tôi lính tên lửa,cúi đầu khâm phục các ông bộ binh trận mạc như thế mà vẫn lành lặn trở về?Ra trận ,ra nhiều trận "mũi tên hòn đạn nó tránh mình,chứ mình sao tránh được nó".Mỗi chiến sĩ bộ binh hành quân đi B(hàng ngàn cây số đi bộ),dù chưa đánh trận nào cũng xứng đáng anh hùng?Và lại nhiều nước cúi đầu thán phục dân tộc Việt đấy ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bố này" hiểu sai rồi. Viết lù lù thế này: " Xin cúi đầu trước những người đã mất ! ", nghĩa là kg nhg trước các LS mà cả trước nhg anh chị em trong k14vt đã mất dù lý do gì. Chứ kg fải cúi đầu trc ng sống.
      Cậu có bị đạn xuyên vào đầu kg đấy ? Ai ng ta quan tâm ông là lính gì !!! Đừng kể chuyện mình ra đây.

      Xóa