Huỳnh Thế Du
NQL: Bài viết khá hay. Một phương án cải lương có thể chấp nhận được.
Ảnh bên: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư Bùi Vinh Quang (2013): "Chúng ta tuyên bố xây dựng kinh tế
thị trường định hướng XNCN. Không sai, nhưng bây giờ phải rạch ròi, thị
trường là thế nào và định hướng XHNC là thế nào? Đâu phải nó là một mô
hình kinh tế thị trường riêng biệt so với thế giới. Bởi "kinh tế thị
trường" là cái tinh hoa của nhân loại rồi, còn "định hướng XHCN " là nói
về vai trò của Nhà nước"
Việt
Nam chọn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) làm mô
hình phát triển. Trong hơn thập kỷ kể từ khi quyết định đường hướng phát
triển này, nhiều điểm tích cực của kinh tế thị trường đã được phát huy
đem lại mức tăng trưởng kinh tế khá cao để đưa một phần rất lớn người
dân Việt Nam - thoát khỏi đói nghèo - nỗi ám ảnh gần như trong suốt
chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam.
Tuy
nhiên, những mặt trái hay khuyết tật của thi trường không được xử lý
bằng những cách thức đúng đắn; những trục trặc khi Nhà nước can thiệp
hay làm thay thị trường đang làm cho các vấn đề như: Bất bình đẳng,
chênh lệch giàu nghèo, ô nhiễm, tham nhũng, lãng phí, băng hoại đạo đức
và các mâu thuẫn xã hội ở Việt Nam đang trở nên nghiêm trọng hơn.
Một cách luận rõ ràng về kinh tế thị
trường định hướng XHCN dựa trên nền tảng khoa học trong xu thế thời đại
ngày nay làm cơ sở giải quyết những bức xúc trước mắt cũng như định
hướng phát triển dài hạn cho Việt Nam là quan trọng.
Vấn đề của Việt Nam
Do
quan điểm phải gắn liền với những lý luận nguyên bản của Marx và Lenin
đưa ra cách đây hơn một thế kỷ, nên những luận giải về định hướng XHCN ở
Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua chủ yếu xoay quanh việc khẳng định
chế độ công hữu là nền tảng và vai trò chủ đạo của Nhà nước trong các
hoạt động kinh tế. Sở hữu hỗn hợp mà đặc biệt là tư hữu dường như chỉ
được xem là giải pháp trước mắt, công hữu về tư liệu sản xuất vẫn đang
là mục tiêu chính ngay thời điểm hiện nay. Với cách luận giải này, định
hướng XHCN đang đối lập với kinh tế thị trường như nước với lửa.
Điều
này làm cho đường hướng phát triển chính thống khác xa với thực tiễn
hay sự vận động của xã hội. Nó không chỉ gây ra sự lúng túng trong việc
thực thi các chính sách trong thực tế, lựa chọn các ưu tiên trước mắt mà
để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho sự phát triển dài hạn của
Việt Nam. Vô hình chung định hướng XHCN theo cách hiểu đặt nặng vấn đề
sở hữu và vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước đang làm chệch hướng mục
tiêu XHCN hiểu theo nghĩa vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
Thực tiễn trong xã hội loài người
Nhìn
vào sự phát triển của nhân loại đến ngày nay, kinh tế thị trường là một
trong những chìa khóa quan nhất cho các nước có được sự thịnh vượng.
Tuy nhiên, nếu đề cao quá mức vai trò của thị trường tự do thì sẽ gặp
rắc rối. Những cuộc khủng khoảng kinh tế và tài chính nghiêm trọng xảy
ra trong xã hội loại người đều do tính vị kỷ của con người được dung
dưỡng quá mức.
Mô hình nhà nước phúc lợi (welfare
state) hay thị trường xã hội với điển hình ở các nước Bắc Âu là một tham
khảo thú vị. Dường như CNXH vị tha và CNTB vị kỷ đã có thể cân bằng
lành mạnh. Điều đáng lưu ý là các nước này đã không gắn đường hướng phát
triển của họ với một học thuyết cố định nào cả mà họ luôn dựa vào kho
trí thức và các tiến bộ của nhân loại trong mỗi thời kỳ để định hình
đường lối phát triển trong từng thời kỳ để đường lối phát triển trong
từng thời kỳ.
Công thức thành công
của họ đơn giản chỉ là tôn trọng các quy luật thị trường, sự tự do cá
nhân và nhà nước phải vì lợi ích thực sự của người dân. Kinh tế thị
trường, Nhà nước pháp quyền và xã hội công dân đã được tập trung vun đắp
để trở thành ba trụ cột chính cho sự phát triển. Mối quan hệ giữa bộ ba
để giảm thiểu sự giẫm chân và mâu thuẫn lẫn nhau. Khu vực thị trường
hay các doanh nghiệp có nhiệm vụ chính tạo ra của cải cho xã hội; Nhà
nước đóng vai trò sửa chữa các khuyết tật của thị trường, tái phân phối
một phần của cải để đảm bảo công bằng, cân bằng, hiệu quả và sự tiến
triển cho toàn xã hội; xã hội công dân cởi mở tạo ra niềm tin lẫn nhau
để hình thành vốn xã hội giúp các hoạt động kinh tế trở nên hiệu quả
hơn, vai trò phân phối nguồn lực của Nhà nước hữu hiệu hơn trong trong
xã hội nhân văn mà quyền con người được tôn trọng.
Kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền,
xã hội công dân là ba thực thể tồn tại một cách quan trong bất kỳ nước
nào. Nhìn vào mức độ phát triển của từng thực thể và sự tương tác giữa
chúng có thể thấy được sự phát triển của một quốc gia.
Sự
cân bằng và hài hòa giữa ba thực thể này là vô cùng quan trọng. Bất kỳ
một sự thiên lệch nào cũng có khả năng gây ra trục trặc. Khi nhà nước
đòi làm tất cả sẽ dẫn đến kết cục như: kinh tế sụp đổ và các giá trị xã
hội bị tàn phá do giả dối, đạo đức giả và bệnh thành tích tràn lan...
Nêu
vai trò của thị trường đẩy lên quá cao sẽ dẫn đến một nền chính trị
tiền bạc như Mỹ hiện nay. May mà xã hội công dân ở nước này đã bám rễ
rất chắc và rất sâu rộng nên nó đã cáng đáng tốt rất nhiều vai trò trong
xã hội khi mà các trính trị gia đang tranh cãi với nhau để dành quyền
lực và ảnh hưởng của mình. Một môi trường mà ở đó xã hội công dân được
đặt cao hơn hai trụ cột còn lại có lẽ là không tưởng vì vật chất có
trước ý thức có sau và vật chất quyết định ý thức. Xã hội công dân gắn
liền với ý thức và sự tự nguyện của các công dân nên khó có thể vượt lên
so với hai thực thể còn lại.
Điều cần lưu ý là trong ba trụ cột nêu
trên, chỉ có nhà nước được tổ chức chính thức, trong khi kinh tế thị
trường và xã hội công dân là những tập thể phi tập trung và phân tán
kháp nơi. Nhà nước làm sứ mệnh sửa chữa các thất bại của thị trường do
tính vị kỷ của con người gây ra. Tuy nhiên, bản chất hành vi của những
người ở khu vực công hay khu vực tư đều như nhau.
Trong
lịch sử loài người, chưa có bất kỳ ví dụ thực tiễn nào cho thấy có một
nhà nước mà ở đó có tất cả những người lãnh đạo và các công chức đều mẫn
cán, một lòng một dạ vì lợi ích của người dân chứ không phải vì lợi
ích, vị trí hay quyền lực của mình. Ngay cả khi đã vượt qua bao nhiêu
khó khăn cản trở mà chủ yếu do tay chân, người dân của thiên đình, thần
tiên hay nhà Phật gây ra, bước chân đến cửa Phật rồi mà thầy trò Đường
Tăng vẫn phải lo lót để có được kinh kệ mang về. Ở xã hội trần tục đương
nhiên là nghiêm trọng hơn nhiều.
Do vậy, cấu trúc nhà nước cần phải được
thiết kế để tránh tập trung quyền lực quá nhiều vào một số ít cá nhân
hay tổ chức. Hơn thế, mỗi vị trí luôn chịu sự giám sát hay điều tiết bởi
những đối tượng khác. Chỉ có áp lực mất mát thật sự nếu không làm tốt
mới có thể làm cho những người làm trong khu vực công làm tốt nhằm tạo
ra một nhà nước hữu hiệu. Hơn thế, vai trò của xã hội công dân trong
việc ngăn chặn suy đồi đạo đức, lạm dụng quyền lực cũng như sự cấu kết
của các đối tượng trong hai trụ cột còn lại để tham nhũng và lũng đoạn
là vô cùng quan trọng.
Ở những nơi mà xã hội công dân không
được quan tâm thì xảy ra tình trạng cấu kết giữa doanh nghiệp và nhà
nước hay chủ nghĩa tư bản thân hữu (crony capitalism) tước toạt phần lớn
nguồn lực của xã hội cho một bộ phận rất nhỏ những người có quyền và có
tiền, tạo ra bất công và khó phát triển.
Con đường phát triển của Việt Nam
Muốn
phát triển, mỗi quốc gia đều phải dựa vào kho tri thức hay những tiến
bộ của nhân loại. Tuy nhiên không thể áp dụng một cách máy móc hay chắp
vá mà cần có tiến trình tìm hiểu và áp dụng cho phù hợp với điều kiện
thực tế ở mỗi nơi. Không đâu xa, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore trở
nên thịnh vượng chỉ đơn giản bằng cách "bắt chước" các tri thức và giá
trị phương Tây sau đó điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể. Họ đã
chấp nhận thử và sai trên cơ sở tư duy phù hợp với thực tế khách quan
để chọn được được đi đúng đắn.
Đối
với Việt Nam, người viết bài này hoàn toàn đồng ý với tác giả Trần Việt
Phương (2008) rằng "giải pháp cho Việt Nam phải là một giải pháp Việt
Nam, con đường của Việt Nam, phù hợp với xu thế chung của loại người và
chiều hướng tiến bộ của thời đại" và quan điểm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư Bùi Vinh Quang (2013): "Chúng ta tuyên bố xây dựng kinh tế
thị trường định hướng XNCN. Không sai, nhưng bây giờ phải rạch ròi, thị
trường là thế nào và định hướng XHNC là thế nào? Đâu phải nó là một mô
hình kinh tế thị trường riêng biệt so với thế giới. Bởi "kinh tế thị
trường" là cái tinh hoa của nhân loại rồi, còn "định hướng XHCN " là nói
về vai trò của Nhà nước".
Mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh của Việt Nam có lẽ không khác nhiều với mô hình thị
trường xã hội, nếu chọn được đường đi và chính sách đúng đắn thì có lẽ
phải rất lâu nữa Việt Nam mới có thể đạt được mức phát triển như các
nước Bắc Âu hiện nay. Tuy nhiên nếu muốn đạt được thì không cách nào
khác, Việt Nam cần phải xây dựng ngay các yếu tố nền tảng từ bây giờ.
Các chức năng và vai trò của ba trụ cột cần được phân định rạch ròi để
chúng phát triển lành mạnh và quan hệ hài hòa lẫn nhau. Giải quyết tốt
mối quan hệ giữa kinh tế thị trường. Nhà nước pháp quyền và xã hội công
dân là một đòi hỏi đối với Việt Nam hiện nay (Đỗ Hoài Nam 2013).
Trong
bối cảnh này, định hướng XHCN nên được hiểu là lấy công bằng làm đầu
hay mục tiêu dân chủ, công bằng, văn minh trong mục tiêu tổng quát nêu
trên. Kinh tế thị trường sẽ làm nhiệm vụ tạo ra của cải cho toàn xã hội.
Lúc này chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu và mối quan hệ của ba trụ cột cần
được xác định rõ ràng. Vai trò của Nhà nước, suy cho cùng, cũng chỉ để
đạt được mục tiêu đề ra bằng cách làm sao để cả thị trường và xã hội
công dân làm đúng chức năng của chúng, muốn như vậy, Nhà nước chỉ nên
làm đúng chức năng của mình chứ không nên làm thay hay giẫm chân hai trụ
cột còn lại và càng không nên kìm hãm sự phát triển của chúng.
Do
vậy, vai trò của Nhà nước, như hầu hết các nước đã thành công trên thế
giới, đơn giản chỉ là tập trung sửa chữa các khuyết tật thị trường và
cải thiện bình đẳng thay vì nhấn mạnh yếu tố sở hữu và xác định vai trò
chủ đạo. Song song với việc hoàn thiện các thể chế nòng cốt của một nhà
nước pháp quyền, nhà nước nên giảm thiểu tối đa việc tham gia trực tiếp
vào các hoạt động kinh doanh, nhất là những hoạt động mà thị trường có
thể làm tốt chức năng của nó.
Hơn thế
việc tạo ra áp lực cạnh tranh, áp lực phải chịu áp lực cụ thể với các
vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước là tối quan trọng để khu vực
công có thể hiệu quả và hữu hiệu hơn. Chỉ có một tiến trình lựa chọn
nhân sự dân chủ đúng nghĩa thông qua cạnh tranh để người dân phát huy
quyền làm chủ thực sự thì mới có thể có được điều này.
Những nhà công nghiêp sở hữu những doanh
nghiệp làm ra giá trị gia tăng thực sự cho xã hội như: Lego hay Maersk ở
Đan Mạch, Samsung hay LG ở Hàn Quốc, Apple hay Google ở Mỹ, Toyota hay
Honda ở Nhật, Electrolux hay Ikea ở Thụy Điển mới thực sự là nền tảng
của một nền kinh tế vững mạnh.
Đây là
điều mà Việt Nam đang thiếu. Những doanh nghiệp tạo ra giá trị đúng
nghĩa. Hoàn thiện các thể chế để tạo ra sân chơi bình đẳng, khuyến kích
sáng tạo, và giảm thiểu đầu cơ lũng đoạn là việc cần làm. Ở trụ cột này,
việc cải tổ các doanh nghiệp chỉ tập trung vào một hay một vài nhiệm vụ
cụ thể trong một thời hạn nhất định là hết sức cấp bách. Điều này sẽ
tránh lãng phí nguồn lực và lợi dụng vai trò chủ đạo của loại hình doanh
nghiệp này của một số người nhằm trục lợi. Đối với khu vực doanh nghiệp
dân doanh, việc trân trọng những ngưới có khả năng làm giàu và khuyến
khích người dân xóa bỏ tâm lý kỳ thị, ghen ghét người giàu, người giỏi
là vô cùng quan trọng. Không một xã hội nào có thể trở nên thịnh vượng
khi người giàu hay người giỏi không được tôn trọng.
Một xã hội công dân đúng nghĩa cần được
quan tâm để nó có thể ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức, mất lòng tin trong
xã hội và tham nhũng tràn lan như hiện nay. Chỉ có xã hội công dân cởi
mở mới có thể tạo ra niềm tin giữa con người với con người, dần hình
thành vốn xã hội có lợi cho sự phát triển. Trong một xã hội mà các quan
hệ cơ bản chỉ do vật chất chi phối sẽ rất nguy hiểm vì ở đó chỉ có phần
"con" thấp hèn được dung dưỡng trong khi phần "người" cao quý không được
đề cao. Sẽ rất là đáng sợ khi trong một xã hội mà phần con lấn át phần
người. Nếu không có những quyết sách hợp lý ngay từ bây giờ tương lai
của Việt Nam sẽ rất u ám.
Tóm lại, trong thời đại ngày nay, cần bổ
xung những lý luận mới và học hỏi vận dụng những tiến bộ của xã hội
loại người nhằm lựa chọn một con đường hay chủ thuyết phát triển hợp lý
để sớm đạt được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh. Đây mới chính là mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của Việt
Nam.
Cọp tứ Quê Choa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét